เศรษฐกิจไทยสะดุด ขณะที่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย แซงหน้าภาคธุรกิจและเศรษฐกิจ

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐาเสนอให้แจกเงินสด 10,000 บาท ($280) แก่คนไทยทุกคนที่มีอายุมากกว่า 16 ปี นักเศรษฐศาสตร์เชิงนโยบายและคู่แข่งทางการเมืองมองว่าสิ้นเปลืองเปล่าประโยชน์ ขยายการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าไปยังประเทศต่างๆ มากขึ้น และทำให้คาสิโนถูกกฎหมาย . นักวิจารณ์กล่าวว่าผู้นำทางทหารของไทยหันเหความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมานานหลายปี พึ่งพาการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมากเกินไป และใช้ศักยภาพของเยาวชนไทยอย่างสุรุ่ยสุร่ายโดยละเลยการจัดหาเงินทุนให้กับระบบการศึกษาที่สามารถผลิตแรงงานที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล เศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวางแผนเศรษฐกิจของรัฐ เทียบกับการเติบโตร้อยละ 5 หรือสูงกว่าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ.

แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาอัตราการว่างงานให้เหลือเพียง 1% ในปี 2563 อัตราเพิ่มขึ้นเป็น 2.25% ในปี 2564 และลดลงอีกครั้งในปี 2565 มาอยู่ที่ 1.32% ซึ่งสูงกว่าอัตรา 20-20 เพียงเล็กน้อย เฉลี่ยทั้งปี 1.20% ในปี 2566 อัตราการว่างงานในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 1.20% ต่อมาในปี 2564 ประชากรของประเทศ 6.3% อยู่ภายใต้เส้นความยากจน สำหรับปี 2565 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอัตราความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% เอกสารนี้ ตลอดจนข้อมูลและแผนที่ใดๆ ที่รวมอยู่ในที่นี้ จะไม่กระทบต่อสถานะหรืออำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนใดๆ ต่อการกำหนดเขตแดนและขอบเขตระหว่างประเทศ และต่อชื่อของดินแดน เมือง หรือพื้นที่ใดๆ สารสกัดจากสิ่งตีพิมพ์อาจมีข้อจำกัดความรับผิดชอบเพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในสิ่งพิมพ์ฉบับสมบูรณ์ซึ่งมีอยู่ที่ลิงก์ที่ให้ไว้ การแพร่ระบาดทำให้ทางการต้องกำหนดมาตรการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น มาตรการล็อกดาวน์ ได้แก่ การปิดพรมแดนไทยต่อชาวต่างชาติทั้งหมด (ยกเว้นผู้ส่งสินค้า นักการทูต คนขับรถ นักบิน และอื่นๆ ที่นายกรัฐมนตรีอนุญาต) ห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะ และการปิดสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงสูง (รวมถึงห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา โรงยิม และสถานบันเทิง) สถานประกอบการ)

ในขณะที่ธุรกิจจำนวนมากโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวจนถึงระดับก่อนโควิด แต่อุตสาหกรรมต่างๆ ก็ยังคงเติบโตต่อไป ซึ่งรวมถึงการส่งออกและธุรกิจดิจิทัลและห่วงโซ่อุปทาน ตัวอย่างที่โดดเด่น ได้แก่ รถยนต์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์อาหาร อีคอมเมิร์ซ บริการจัดส่งและบรรจุภัณฑ์ โลจิสติกส์และคลังสินค้า โซลูชันไอที บริการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ การแพทย์ทางไกล ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ศูนย์ข้อมูลบนคลาวด์ และแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงหลายประการที่อาจขัดขวางการฟื้นตัวของประเทศในปีนี้ เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ยังคงเป็นภัยคุกคาม ราคาพลังงาน ค่าขนส่ง และต้นทุนอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศเศรษฐกิจหลักๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและทำให้อัตรากำไรของธุรกิจลดลง สงครามการค้าและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะยังคงจำกัดการเติบโตของการค้าโลก และส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เช่น การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว การลงทุนภาคเอกชนจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยคาดว่าอุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศจะฟื้นตัว แท้จริงแล้ว การลงทุนจากบริษัทในประเทศและต่างประเทศค่อยๆ ดีดตัวขึ้นตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2564 แหล่งที่มาของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เกิดจากการย้ายบริษัทของจีนและที่ไม่ใช่ของจีนจากประเทศจีน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ และแพลตฟอร์มและอุตสาหกรรมบริการคลาวด์ข้อมูลดิจิทัล

2054 โดยมีคณะทูตโปรตุเกสประจำกรุงศรีอยุธยา ซึ่งกลายเป็นมหาอำนาจระดับภูมิภาคในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 อยุธยาถึงจุดสูงสุดในช่วงศตวรรษที่ 18 จนกระทั่งถูกทำลายในสงครามพม่า-สยาม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวมดินแดนที่กระจัดกระจายอย่างรวดเร็วและสถาปนาอาณาจักรธนบุรีที่มีอายุสั้น (พ.ศ. 2310-2325) ซึ่งพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์องค์เดียว ทรงสืบต่อในปี พ.ศ. 2325 โดยพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ 1) พระมหากษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์จักรีในปัจจุบัน ตลอดยุคจักรวรรดินิยมตะวันตกในเอเชีย สยามยังคงเป็นรัฐเดียวในภูมิภาคที่หลีกเลี่ยงการตกเป็นอาณานิคมโดยมหาอำนาจต่างชาติ แม้ว่ามักจะถูกบังคับให้ทำสัมปทานดินแดน การค้า และกฎหมายในสนธิสัญญาที่ไม่เท่าเทียมกันก็ตาม[8] ระบบการปกครองของสยามถูกรวมศูนย์และแปรสภาพเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์แบบรวมศูนย์สมัยใหม่ในรัชสมัยของจุฬาลงกรณ์ (รัชกาลที่ 5) ในสงครามโลกครั้งที่ 1 สยามเข้าข้างฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งเป็นการตัดสินใจทางการเมืองเพื่อแก้ไขสนธิสัญญาความไม่เท่าเทียมกัน หลังจากการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดในปี พ.ศ. 2475 ก็ได้กลายมาเป็นสถาบันกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็นประเทศไทย และกลายเป็นพันธมิตรของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง ในช่วงปลายทศวรรษ 1950 การรัฐประหารภายใต้จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ฟื้นบทบาทที่ทรงอิทธิพลทางประวัติศาสตร์ของสถาบันกษัตริย์ในการเมืองขึ้นมาใหม่ ในช่วงสงครามเย็น ไทยกลายเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐอเมริกาและมีบทบาทต่อต้านคอมมิวนิสต์ในภูมิภาคนี้ในฐานะสมาชิกของซีโต้ที่ล้มเหลว แต่ตั้งแต่ปี พ.ศ.

โครงการ EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 แห่ง โดยคาดว่าจะมีการลงทุน 55 พันล้านดอลลาร์ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคใหม่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร หุ่นยนต์ การบิน เชื้อเพลิงชีวภาพ และเทคโนโลยีดิจิทัล ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของคู่ค้า ความผันผวนของตลาดเงิน และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ.

เศรษฐา ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังด้วย ได้บอกกับผู้ว่าการว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงกำลังส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ และเรียกร้องให้ ธปท. ประเทศไทยมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากขาดดุล 0.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก่อน ธปท. สนามมวยลุมพินีอันเลื่องชื่อเดิมตั้งอยู่ที่ถนนพระราม four ใกล้กับสวนลุมพินี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ eight กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 สนามกีฬาจะย้ายไปที่ถนนรามอินทรา เนื่องจากความจุของสถานที่แห่งใหม่[309] สนามกีฬาธรรมศาสตร์เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่ สร้างขึ้นสำหรับเอเชียนเกมส์ 1998 สนามกีฬาแห่งชาติราชมังคลากีฬาสถานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความจุ sixty five,000 ที่นั่ง สนามกีฬาแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. กีฬาอื่นๆ ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างช้าๆ เนื่องจากประเทศมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา ความสำเร็จในกีฬาประเภทยกน้ำหนักและเทควันโดในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสองรายการล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่าการชกมวยไม่ใช่ทางเลือกเหรียญเดียวสำหรับประเทศไทยอีกต่อไป

2540 (รูปที่ 2.1 แผง A) อัตราการเติบโตที่แท้จริงที่สูงมากที่ประมาณ 8% ยังคงอยู่ได้โดยไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบแม้แต่ปีเดียว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยโลกจะสูงเป็นครั้งคราว การเปลี่ยนแปลงของน้ำมัน และความต้องการสินค้าส่งออกของไทยที่ลดลงตามวัฏจักร ภายในปี 1997 เศรษฐกิจมีขนาดใหญ่กว่าปี 1960 มากกว่า 10 เท่า กรุงเทพฯ — เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.7% ในไตรมาสแรกของปี 2566 จากปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซายังคงส่งผลกระทบต่อประเทศ จากตัวเลขสำนักงานสถิติแห่งชาติ ตัวเลขแรงงานไทย 37.6 ล้านคน ภาคส่วนที่เปราะบางที่สุดคือการท่องเที่ยว ร้านอาหาร สันทนาการ การบริการ รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ค้าส่ง และพาร์ทไทม์ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวในกลุ่มธุรกิจนี้ จากข้อมูลของ jobsdb.com ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน (7 พฤษภาคม 2563) จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกาศรับสมัครงานประจำลดลง 35% และประกาศรับสมัครงานพาร์ทไทม์ลดลงมากกว่า 50% ยิ่งเงินเดือนต่ำ ทักษะที่อาจใช้ในภาคการท่องเที่ยวก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น แต่โดยรวมแล้วนอกจากงานภาครัฐและทุกกลุ่มธุรกิจลดลงแล้ว กรุงเทพฯ 14 ธันวาคม 2566 – คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น three.2% ในปี 2567 จาก 2.5% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชนที่ยั่งยืน ธนาคารโลกกล่าวในรอบครึ่งปีของประเทศไทย Economic Monitor เปิดตัววันนี้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง ninety.9% ของ GDP ในไตรมาส three ปี 2566 อยู่ที่ sixteen.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

เกษตรกรรมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานเข้มข้นและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมากขึ้น[210] ระหว่างปี พ.ศ. 2550[210] การมีส่วนร่วมทางการเกษตรต่อ GDP ลดลงในขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น นโยบายรณรงค์ของรัฐบาลประชานิยมในการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าจะน่าดึงดูดใจ แต่ก็เผชิญกับการต่อต้านที่รุนแรงจากกลุ่มธุรกิจ และล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาหลักเรื่องประสิทธิภาพการผลิตต่ำในหมู่คนงานที่มีทักษะน้อย ปัญหาที่มีมายาวนานในด้านการศึกษาที่ไม่เพียงพอ โดยเน้นไปที่ความบกพร่องในการอ่านออกเขียนได้ การคำนวณ และความสามารถทางภาษาต่างประเทศของเยาวชนไทย ทำให้วิกฤตผลิตภาพรุนแรงขึ้น แม้จะได้รับการยอมรับมานานหลายทศวรรษ แต่ลักษณะที่เก่าแก่ของระบบการศึกษาของประเทศไทยยังไม่ได้รับการปฏิรูปที่มีความหมาย

นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาหลายทศวรรษ ประเทศไทยกำลังแสดงคุณลักษณะทั้งหมดของกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง โดยที่ผลผลิตต่ำและการศึกษาที่ย่ำแย่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำและมีทักษะต่ำ Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990

นายจุฬพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะส่งมอบแผนการโอนเงิน 10,000 บาท ให้กับคนไทย 50 ล้านคน ตามแผนอนุมัติมูลค่า 5 แสนล้านบาท (18.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และหวังว่าความล่าช้าในการเปิดตัวจะเกิดขึ้นไม่นาน ทำเครื่องหมายการมีส่วนร่วมว่าไม่มีประโยชน์ หากคุณพบว่าไม่เกี่ยวข้องหรือไม่มีคุณค่าต่อบทความ ความคิดเห็นนี้เป็นแบบส่วนตัวสำหรับคุณและจะไม่ถูกแชร์แบบสาธารณะ หากต้องการดำเนินการต่อ ให้อัปเกรดเป็นเบราว์เซอร์ที่รองรับ หรือดาวน์โหลดแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด

ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9) ราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในประเทศไทยคาดการณ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเฉลี่ย 2.5% ในปี 2566 เทียบกับ 6.5% ในปีนี้ ราคาที่ผู้ผลิตหรือรัฐบาลคงไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อยผ่านการอุดหนุนในปี 2565 กำลังค่อยๆ ผ่อนคลาย เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศคาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า ได้แก่การปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 และการส่งต่อราคาจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ราคาดีเซลมีแนวโน้มคงที่ที่ 35 บาทต่อลิตร ถึงกระนั้นก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศหลักๆ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ราคาที่สูง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในปีหน้า ตลาดส่งออกหลักของประเทศไทยคาดว่าจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 การคาดการณ์ล่าสุดของ IMF แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของไทยชะลอตัวลงอย่างมาก การนำเข้าพลังงานที่มีราคาแพงจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจในปีนี้เช่นเดียวกับปีที่แล้ว แต่เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่น่าจะแบกรับน้ำหนักได้ และการส่งออกบริการผ่านการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นบางส่วนแต่ไม่ใช่ทั้งหมดจากช่วงก่อนการระบาด จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องจับตาดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับการส่งออกในปีนี้ ระดับการส่งออกสินค้าเพื่อการค้าฟื้นตัวหรืออ่อนตัวลงต่อไปจะเป็นตัวกำหนดว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรในปี 2566 ประการหนึ่ง เศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกมากกว่าประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งหมายถึงการส่งออกบริการ เช่น การท่องเที่ยว รวมถึงการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ประเทศไทยไม่มีทรัพยากรธรรมชาติสำหรับการส่งออกมากนัก ดังนั้นจึงไม่สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของสินค้าโภคภัณฑ์ขนาดใหญ่ในลักษณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียที่อุดมด้วยทรัพยากรสามารถทำได้ การบริโภคภาคครัวเรือนไม่ได้เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากนัก และผู้บริโภคก็ประสบปัญหาในการรับช่วงที่ซบเซาเมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดอีกครั้ง โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่วางแผนไว้ของประเทศไทย ซึ่งอาจคิดเป็นร้อยละ 2.7 ของ GDP สามารถกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้นได้อีก 0.5 ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาสองปีในปี 2567 และ 2568 หากนำมาใช้ เป็นผลให้การขาดดุลการคลังอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4% ถึง 5% ของ GDP ในขณะที่หนี้สาธารณะอาจสูงถึง 65% ถึง 66% ของ GDP

เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าจะต้องประหยัดอยู่เสมอ คนเราสามารถดื่มด่ำกับความฟุ่มเฟือยได้เป็นครั้งคราว โดยมีเงื่อนไขว่าอยู่ในความสามารถของเขาที่จะทำเช่นนั้นได้ แต่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมักจะใช้จ่ายเกินความจำเป็น เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำไปสู่เป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ โดยพื้นฐานแล้วประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ดังนั้นเศรษฐกิจของประเทศจึงควรให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเกษตรและเสถียรภาพทางอาหารเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงหรือความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจได้ในระยะยาว “การลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเรื่องของธนาคารกลาง … แต่จะมีนโยบายเพิ่มเติมนอกเหนือจากกระเป๋าเงินดิจิทัล” การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของปี 2024 ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ความคิดเห็นของเศรษฐาเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางบอกกับรอยเตอร์เมื่อวันอังคารว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่สร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในเดือนธันวาคม การส่งออกสินค้าทรงตัว แต่สินค้าบางประเภทลดลงเนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกและผลกระทบจากภัยแล้ง การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงในบางพื้นที่ ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลง การนำเข้าสินค้าลดลงในหมวดหลักๆ เนื่องจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีส่วนสำคัญต่อ GDP ของประเทศไทย ปัจจัยสำคัญที่จำกัดอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2565 คือการที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศกลับมาเปิดใหม่อย่างช้าๆ แม้ว่าสิ่งนี้จะรวบรวมแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ก็ตาม อัตราการเติบโตของประเทศไทยในปี 2565 ค่อนข้างปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงมากเมื่อฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด ประเทศไทยบันทึกการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% ในปี 2565 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ค่อนข้างปานกลางจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (รอยเตอร์) – เสนาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานการณ์วิกฤต โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลได้หั่นคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2567 ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอลงและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เป็นมูลนิธิเอกชนที่ไม่แสวงผลกำไรที่ให้การวิเคราะห์ทางเทคนิค ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อช่วยหน่วยงานภาครัฐในการกำหนดนโยบายเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวในประเทศไทย

ความท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ก็คือการที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและสวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้นในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งอัตราการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย ทำให้มีการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญมากขึ้นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชากรศาสตร์ 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น 11,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ อัตราการเติบโตของ GDP ที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโต 6.3% ในปีปฏิทิน 2565 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาครัฐหดตัว 5.3% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากลดลง four.2% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 นักเศรษฐศาสตร์แนะนำว่าผู้กำหนดนโยบายควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไป และดำเนินการหากจำเป็นเพื่อนำอัตราเงินเฟ้อกลับลงมาสู่เป้าหมาย รัฐบาลควรดำเนินการเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจที่มีความเปราะบางในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020)

James Guild เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการค้า การเงิน และการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในตลาดโลกของดีบุกและวุลแฟรม และอยู่ในอันดับที่สองรองจากแคนาดาในด้านการส่งออกยิปซั่ม ดังนั้น BSF จึงไม่เป็นรูปเป็นร่าง ข้อโต้แย้งที่สำคัญคือไม่ใช่บทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยในการใช้เงินสาธารณะในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับหนี้บริษัท ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในลีกเดียวกับจีน สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่นในการใช้กลยุทธ์การผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากประเทศไทยพยายามเพิ่มสภาพคล่องอย่างโง่เขลาด้วยการพิมพ์เงินมากขึ้น คงจะต้องหนีทุนอย่างไม่หยุดยั้งเพราะกลัวว่าราคาจะอ่อนค่าลงอย่างมาก Türkiye ได้ลองใช้เส้นทางนั้นแล้ว และสูญเสียมูลค่าของ Lira ไปครึ่งหนึ่ง หากใครอยากเสี่ยงที่จะเห็นเงินบาทอยู่ที่ 70 บาทต่อดอลลาร์ เราอาจลองใช้กลยุทธ์การพิมพ์เงินนั้น ในไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศขยายตัวจากการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้า ตามการระบุของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในประเทศไทย แม้เราจะรับมือสถานการณ์ได้ดี แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็ลดลงแบบ Flatten the Curve แต่ก็ต้องจับตาดูหลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์แล้ว เป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจับตามอง ในประเทศของตนเองเช่นกัน โดยเฉพาะการตรวจผู้ติดเชื้อ (Testing) สำหรับประเทศไทยยอดตรวจอยู่ที่ 227,00 ราย คิดเป็น three,300 รายต่อ 1 ล้านคน ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย จึงต้องติดตามสถานการณ์และมาตรการทดสอบในช่วงผ่อนคลายหลังคลายล็อกดาวน์

ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. ด้วยการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน หน่วยงานคาดว่าประเทศไทยจะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 23.5 ล้านคนที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ประเทศไทยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมายาวนาน เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ โดยประเทศไทยได้เห็นกระแสการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงบีวายดี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว ควรเปิดใช้งานคุกกี้ที่จำเป็นอย่างเคร่งครัดตลอดเวลา เพื่อให้เราสามารถบันทึกการตั้งค่าของคุณสำหรับการตั้งค่าคุกกี้ได้ การแพร่ระบาดทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยตกต่ำในปี 2563 ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต้องชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังที่มีอยู่และเสนอส่วนลด

ในแต่ละชุมชนควรมีสวัสดิการและบริการที่จำเป็น เช่น ศูนย์สุขภาพเมื่อเจ็บป่วยหรือกองทุนที่ให้สินเชื่อเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมในชุมชน เกษตรกรต้องร่วมมือในการผลิตพืชผล เริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน การจัดหาพันธุ์พืช ปุ๋ย น้ำประปา ฯลฯ เพื่อการเพาะปลูก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเน้นย้ำว่าผู้ผลิตหรือผู้บริโภคพยายามผลิตหรือบริโภคให้อยู่ในขอบเขตหรือจำกัดของรายได้หรือทรัพยากรที่มีอยู่ก่อน ซึ่งเป็นหลักการลดการพึ่งพาและเพิ่มความสามารถในการควบคุมการผลิตได้เอง จึงลดความเสี่ยงจากการไม่สามารถควบคุมระบบตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นประมาณ 27.9% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2562 อย่างไรก็ตาม ตลาดการท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ฟื้นตัวค่อนข้างช้าในช่วงปี 2566 แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเพิ่มขึ้นเป็น 926,000 คน ในไตรมาสที่สองของปี 2566 สูงกว่าตัวเลข 517,000 คนในไตรมาสแรกของปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญ การยกเลิกข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 น่าจะช่วยให้การฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2566 ถึงต้นปี 2567 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566 ข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมคือช่องว่างอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะที่เพียงพอ ทั้งทักษะด้านอาชีวศึกษาและทักษะระดับสูง (บทที่ 3) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยโครงการต่างๆ ของบีโอไอ และ อพว. ได้เพิ่มความพยายามและโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของทักษะวิชาชีพ และทำให้การฝึกอบรมด้านเทคนิคน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักเรียนไทย โปรแกรมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและประสานงานกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาเพิ่มมากขึ้น พวกเขามักจะต้องการให้นักเรียนรวมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในบริษัทเข้ากับการศึกษาในห้องเรียน ตัวอย่างได้แก่ โครงการเรียนรู้แบบบูรณาการงาน ซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ. ค่าเสื่อมราคาและนโยบายส่งเสริมการส่งออกที่เพิ่งนำมาใช้ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับ FDI ที่มุ่งเน้นการส่งออกหลังปี 2528 โดยเฉพาะการลงทุนของญี่ปุ่นและจากประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่บางประเทศ เช่น จีนไทเปและสิงคโปร์ ซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านมูลค่าต่ำ เพิ่มการผลิตหายไปในตลาดบ้าน ความพยายามในช่วงแรกของรัฐบาลในการจัดให้มีการศึกษาขั้นพื้นฐานในวงกว้างก็ได้รับผลสำเร็จเช่นกันในช่วงเวลานี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าดึงดูดใจเป็นพิเศษสำหรับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากที่มีการศึกษาขั้นพื้นฐานและทักษะ และมีต้นทุนแรงงานที่แข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม สองในสามของคนงานยังคงถูกจ้างงานในภาคเกษตรกรรมในช่วงต้นทศวรรษ 1990

วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.zero และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ความพยายามในการส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน นำโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ มีบทบาทสำคัญในความทะเยอทะยานเหล่านี้ โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการเพิ่มผลผลิต ปรับปรุงทุนมนุษย์ และพัฒนาพื้นที่เป้าหมาย โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แม้ว่าวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้ความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยช้าลง แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนตลอดช่วงวิกฤตรวมถึงการฟื้นตัว จากข้อมูลดังกล่าว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ภาครัฐทั้งกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยมีนโยบายออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชน เช่นมาตรการบรรเทาทุกข์ 6 หมื่นล้านบาท และแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท หรือในส่วนของ ธปท. มีการออก Soft Loan ให้กับ SMEs รวมถึงกองทุนหุ้นภาคเอกชนที่ครบกำหนดชำระแล้ว สำหรับมาตรการเพิ่มเติมหลังจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดว่าจำเป็นต้องล็อคดาวน์หรือไม่ หากจำเป็นต่อไป ก็ต้องมีการเยียวยาประชาชนต่อไป กระทรวงการคลัง และ ธปท. พร้อมปรับมาตรการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เศรษฐกิจไทยโดยรวมค่อนข้างมีเสถียรภาพ หนี้สาธารณะไม่สูงมาก จึงสามารถระดมทุนระยะสั้นเพื่อดูแลประชาชนได้ ซึ่งอัดฉีดเงินเข้าที่สาธารณะโดยตรง เหมือนเงินเยียวยา 5,000 บาท จะเห็นผลค่อนข้างเร็วโดยใช้เงินใช้จ่ายทันที ส่วนมาตรการกระตุ้นการลงทุน จะต้องดูระดับความพร้อมในการลงทุน หากมีโครงการสนับสนุนอยู่แล้ว การอัดฉีดเงิน จะกระตุ้นการจ้างงาน ซื้อวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งก็เห็นผลค่อนข้างเร็วเช่นกัน

IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตในปี 2566 จะเป็น 2.5% และการเติบโตในปี 2567 จะเป็น 4.4% โดยสมมติว่ากระเป๋าเงินดิจิทัล (DW) สามารถใช้งานได้ IMF มีแนวโน้มจะผิดพลาดมากที่สุดในปี 2023 เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส four ที่เกิดขึ้นจริงบ่งชี้ว่าไตรมาสที่อ่อนแอ อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดวิกฤตโควิด เศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอตัวแล้ว โดยพิจารณาจาก 10 สัปดาห์แรกของปี 2563 ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงก่อนช่วงล็อกดาวน์กลางเดือนมีนาคม จำนวนธุรกิจเปิดใหม่ลดลง 5.3% จากช่วงเวลาเดียวกัน ปีที่แล้ว. ขณะที่จำนวนธุรกิจที่ปิดเพิ่มขึ้นถึง 20.4% บ่งชี้ว่าธุรกิจใหม่มีจำนวนน้อยกว่าธุรกิจที่ต้องปิด รายได้ที่เกิดจากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับนโยบายสภาพภูมิอากาศอื่นๆ หรือเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายสาธารณะ ตัวอย่างเช่น ราคาคาร์บอนอาจช่วยลดแรงกดดันทางการเงินต่อระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

ในระดับบุคคล ทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติได้โดยการยึดถือทางสายกลาง การตระหนักรู้ถึงคุณธรรมและความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมท้องถิ่นระบุ การผลิตรถยนต์ในศูนย์กลางรถยนต์ระดับภูมิภาคของประเทศไทยลดลง 19.28% ในเดือนกุมภาพันธ์จากปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการลดลงของการผลิตรถปิคอัพและรถยนต์ไฟฟ้านำเข้า (EV) ที่เพิ่มขึ้น ในคำแถลงของเขา เศรษฐากล่าวว่ามาครงตกลงที่จะสนับสนุนแผนของรัฐบาลไทยในการขอข้อตกลงปลอดวีซ่ากับประเทศในยุโรปในเขตเชงเก้นของสหภาพยุโรป เขากล่าวว่าคำขอจะได้รับการพิจารณาหลังเดือนมิถุนายนและหวังว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ มาครงจะเดินทางกลับประเทศไทยในปีหน้าด้วย สมาคมฟุตบอลแซงหน้ามวยไทยเป็นกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย ฟุตบอลทีมชาติไทยเคยเล่น AFC Asian Cup หกครั้งและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี พ.ศ.

ปีที่แล้วประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 29 โดยรวมจาก sixty three ประเทศทั่วโลกในรายงานความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ปี 2020 ลดลงจากอันดับที่ 25 ในปี 2019 ความสามารถในการแข่งขันเป็นกรอบการทำงานในการรับรู้ปัจจัยที่เอื้อต่อความเจริญรุ่งเรือง เป็นเครื่องมือและวัตถุประสงค์ของนโยบายเศรษฐกิจ ศาสตราจารย์อาร์ตูโร บริส ผู้อำนวยการศูนย์ IMD World Competitiveness Center และศาสตราจารย์ด้านการเงินของ IMD ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต สำรวจมุมมองของประเทศไทยในการฟื้นตัวและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต เขาบอกกับผู้บริหารในประเทศไทยว่าความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ มีความสำคัญมากกว่าที่เคย และวิธีการที่เศรษฐกิจเอาชนะความท้าทายด้านการแข่งขันจะเป็นตัวกำหนดว่าพวกเขาจะดำเนินการอย่างไรในยุคปกติใหม่ ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้

รัฐบาลคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะบรรลุเป้าหมาย 5 ล้านคนในปีนี้ ด้วยการใช้จ่าย 446 พันล้านบาท (13.18 พันล้านดอลลาร์) โฆษกรัฐบาล อนุชา บูรพาชัยศรี กล่าวในแถลงการณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีคลังที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง กล่าวปาฐกถาในฟอรัมธนาคารโลกเมื่อวันจันทร์ เศรษฐกิจได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและอยู่บนเส้นทางที่แข็งแกร่งในการฟื้นตัว หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Google Drive หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Dropbox “ถ้าถามตอนนี้ก็อยู่ในระดับอันตรายแล้ว มันเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยชนิดหนึ่ง” จุลพันธุ์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล) ข้อยกเว้นประการหนึ่งคือประเทศไทยเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญานิวยอร์กว่าด้วยการยอมรับและการบังคับใช้คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่างประเทศ (1985) คำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศโดยประเทศสมาชิกของอนุสัญญาสามารถบังคับใช้ได้หากถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน การแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งของประเทศไทยล่าสุดในปี 2563 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถยื่นเรื่องเพื่อให้มีการไกล่เกลี่ยภายใต้การดูแลของศาลได้ก่อนยื่นฟ้องจริง การสนับสนุนการไกล่เกลี่ยก่อนยื่นเรื่องร้องเรียนมีจุดมุ่งหมายเพื่อประหยัดเวลาและทรัพยากรที่อาจนำไปใช้ในการพิจารณาคดี ขั้นตอนการทำสมาธิที่นำมาใช้โดยพระราชบัญญัติใหม่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลใดๆ ยกเว้นค่าธรรมเนียมไปรษณีย์ในการส่งจดหมายถึงลูกหนี้ 2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ควบคุมหนี้สาธารณะให้อยู่ภายใต้การควบคุม “ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับราคาพลังงานและประเด็นของสหรัฐฯ” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกสนาม เมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเยือนประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 274,000 คน เทียบกับ eleven ล้านคนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2019 หรือประมาณ 28% ของทั้งหมด

สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ กิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนตลอดจนสมาชิกในชุมชน ในความหมายที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น พระองค์ได้ทรงพัฒนาทฤษฎีใหม่เป็นระบบเกษตรกรรมผสมผสานและยั่งยืน โดยน้อมรับพระราชดำริและความพยายามในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ การฟื้นฟูและอนุรักษ์ดิน เกษตรกรรมยั่งยืน และการพัฒนาชุมชนพึ่งตนเอง จุดมุ่งหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่การเกษตร เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นวิธีการพัฒนาบนพื้นฐานความพอประมาณ ความรอบคอบ และภูมิคุ้มกันทางสังคม ซึ่งใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญจะต้องมีสติปัญญาและความเพียรที่จะนำไปสู่ความสุขอย่างแท้จริงในการดำเนินชีวิต เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปี 2024 ลงเหลือ 2.5%-3.0% จาก 3.2% ตามคำกล่าวของเขา นับตั้งแต่มาถึงฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 9 มีนาคม เศรษฐาได้ “พบปะกับผู้บริหารของบริษัทชั้นนำของฝรั่งเศสกว่า 20 แห่งในด้านรถยนต์ การบิน พลังงานสะอาด แฟชั่น กีฬา การบริการ และการท่องเที่ยว เพื่อสำรวจโอกาสทางธุรกิจระหว่าง ทั้งสองประเทศ” ในคำถอดความของ The Nation เศรษฐายังได้เสวนาผู้บริหาร Formula 1 และกล่าวว่าพวกเขาแสดงความสนใจในประเทศไทยในฐานะสถานที่ที่มีศักยภาพในการจัดงานแข่งรถ Formula 1

การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540

2548 ก็ตาม ลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และเกษตรกรได้รับราคาพืชผลที่สูงกว่าราคาตลาด ในเวลาเดียวกัน และเพื่อป้องกันวิกฤติอื่น จึงมีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติในบางภาคส่วน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถูกป้องกันไม่ให้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อที่ดิน และกฎหมายใหม่ควบคุมภาวะความร้อนสูงเกินไปของตลาดหุ้น มีการก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติเพื่อรับภาระหนี้เสียจากธนาคาร (Hays, 2014) 2536 ประเทศไทยมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีได้รับการพัฒนาในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกแล้ว ได้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมมากขึ้นเพื่อใช้ผลผลิตจากอุตสาหกรรมต้นน้ำเหล่านี้ อุตสาหกรรมหลายประเภทเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมหลักทั้ง 3 แห่งนี้สร้างอุตสาหกรรมสนับสนุนจำนวนมาก และ SMEs ถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่แรงงานในภาคเกษตรกรรมสามารถย้ายไปยังภาคการผลิตและบริการได้ ในปัจจุบัน เห็นพ้องกันว่า SMEs มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศ . ถือเป็นกลไกที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ SMEs ยังเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างอัตรากำไรที่ใหญ่ที่สุดให้กับประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ โดยรายได้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการนำเข้าเครื่องจักร เทคโนโลยี และวัสดุ นอกจากนี้ SMEs ยังพัฒนาความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบทของประเทศ ผลการศึกษาล่าสุดของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศจำนวน 2.9 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ ninety nine ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมดของประเทศ สร้างงาน 9.7 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้เพิ่ม three.four ล้านล้านบาท ผลิตจีดีพีของประเทศร้อยละ 37.2 และส่งออกมูลค่า 1.fifty nine ล้านล้านบาท

“ไตรมาสติดต่อกันของ GDP ฝั่งการผลิตที่อ่อนแอติดต่อกัน ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยอ่อนแอกว่าความเชื่อมั่นของตลาด ถึงแม้ว่าการบริโภคจะเติบโตแข็งแกร่งก็ตาม” นักวิเคราะห์จาก Bank of America Global Research กล่าวในหมายเหตุ เมื่อพิจารณาตามที่ตั้ง จำนวนบริษัทที่จะเผชิญกับสภาพคล่องที่ตึงตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดจะเพิ่มขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร จันทบุรี และชลบุรี เหล่านี้เป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญ ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทที่ประสบปัญหาในกรุงเทพฯ จะเพิ่มขึ้น 20.6% ความเป็นไปได้สูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในจังหวัดเหล่านี้อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นรอบที่ 2 เนื่องจากการจ้างงานที่ลดลงและรายได้ที่ลดลง ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมด้วย เมื่อพิจารณาผลกระทบตามขนาดของบริษัท บริษัทที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือบริษัทขนาดเล็ก โดยรวมแล้ว จำนวนบริษัทขนาดเล็กที่มีสินทรัพย์หมุนเวียนไม่เพียงพอต่อการให้บริการสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น 19.3% ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่อาจประสบปัญหาจะเพิ่มขึ้น thirteen.0% และ 7.2% ตามลำดับ นั่นก็หมายความว่าบริษัทขนาดเล็กมีความเสี่ยงต่อผลกระทบมากกว่าบริษัทอื่นๆ บริษัทขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และโรงแรม ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด จะเผชิญกับความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูงกว่าผู้เล่นรายใหญ่ในภาคส่วนอื่นๆ สำหรับบริษัทขนาดกลาง ร้านอาหาร บริการธนาคารอื่นๆ และผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีความเสี่ยง หากเราถือว่าการล็อคดาวน์หนึ่งเดือนและจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 30% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 1.8 ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตในไตรมาส 2 จะลดลง three.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากภาคการท่องเที่ยว (-1.6 ppt) ตามมาด้วยการหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-0.9 ppt) การหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-0.7 ppt) และผลกระทบทวีคูณ (-0.3 ppt) การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นภาคการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 15% ของการส่งออกทั้งหมด

เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล ในปี 2565 เศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยวขยายตัวร้อยละ 2.6 หลังจากเติบโตร้อยละ 1.5 ในปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 39 จาก sixty three ประเทศทั่วโลกในรายงานความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลโลกประจำปี 2563 ของ IMD โดยประเทศไทยยังมีพื้นที่สำหรับการพัฒนาในด้านความสามารถ (ทักษะด้านดิจิทัล) และค่าใช้จ่ายสาธารณะด้านการศึกษา และความคล่องตัวทางธุรกิจ การพัฒนาสมัยใหม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านของสังคมไทย ผลกระทบเชิงบวกของการพัฒนา ได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าด้านวัสดุและสาธารณูปโภค ระบบการสื่อสารที่ทันสมัย ​​และการปรับปรุงและการขยายการศึกษา อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์เหล่านี้บางส่วนไปถึงพื้นที่ชนบทหรือผู้ด้อยโอกาสในสังคม

ย้อนกลับไปถึงปี 2563 รายงานของธนาคารโลกเตือนว่า “หากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป โดยไม่มีการฟื้นตัวของการลงทุนและการเติบโตของผลิตภาพอย่างมีนัยสำคัญ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของประเทศไทยจะยังคงต่ำกว่าร้อยละ 3 เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้มีรายได้สูง ภายในปี 2580 ประเทศไทยจะต้องรักษาอัตราการเติบโตในระยะยาวให้สูงกว่าร้อยละ 5 ซึ่งจะต้องมีอัตราการเติบโตของผลผลิตที่ร้อยละ 3 และเพิ่มการลงทุนเป็นร้อยละ forty ของ GDP” กล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาสแรก “ดูไม่ค่อยสวย” แต่ปัจจัยลากจะผ่อนคลายลงในช่วงปลายปี และ ธปท. ความท้าทายเชิงโครงสร้างต่างๆ อาจขัดขวางความสามารถของประเทศไทยในการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาว ผลผลิตซึ่งถูกจำกัดโดยภาคส่วนนอกระบบขนาดใหญ่ ได้ลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เศรษฐกิจจะกลายเป็นสังคม “ผู้สูงอายุขั้นสูง” ภายในสิ้นทศวรรษนี้ ช่องว่างด้านโครงสร้างพื้นฐานยังคงมีขนาดใหญ่เช่นกัน นอกจากนี้ ประเทศยังต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์เศรษฐกิจด้านการค้าและการลงทุนที่กำลังดำเนินอยู่ ตลอดจนจัดการกับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภารกิจนี้นำโดย Allen Ng นักเศรษฐศาสตร์หลักของ AMRO Kouqing Li ผู้อำนวยการ AMRO และ Hoe Ee Khor หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ เข้าร่วมในการอภิปรายนโยบาย การอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคของประเทศไทย ความเสี่ยงและความเปราะบาง และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการฟื้นตัวอย่างมั่นคง สร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และฟื้นฟูและส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน

ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540-2541 ภายในปี 2546 สินทรัพย์ด้อยคุณภาพถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง (เหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์) การขับเคลื่อนสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในประเทศไทยจะเป็นประโยชน์ก็ต่อเมื่อนำไปสู่อนาคตที่ใช้งานได้ โดยมีระบบอัตโนมัติ ผลผลิต และการจ้างงานที่มากขึ้น แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่งานบางส่วน แต่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศจะต้องสร้างงานมากขึ้นและการเติบโตในระยะยาว ผู้ที่ถูกแทนที่โดยระบบอัตโนมัติจะต้องสามารถหางานอื่นในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ ประเทศไทยจำเป็นต้องดึงดูดผู้มีความสามารถด้านดิจิทัลและลงทุนเพิ่มเติมในด้านการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน นั่นคือข้อความสำคัญที่มาจากสัมมนาผ่านเว็บ IMD ครั้งล่าสุด ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (TLCA) และ Care for Thai Biz เพื่อสำรวจแนวโน้มการฟื้นตัวของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ประการที่สาม ความเร็วและลักษณะพิเศษของการเติบโตของประเทศไทยทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของประเทศในการรักษาโมเมนตัมในปัจจุบัน บทความนี้กล่าวถึงสามแง่มุมของการเติบโตในระยะนี้และผลที่ตามมาต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงกลางทศวรรษ 1990 การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและพลวัตของเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ส่วนแรกจะติดตามรูปแบบที่สำคัญ นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นหลังการปรับฤดูกาล โดยมีนักท่องเที่ยวชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการยกเว้นวีซ่า อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาชะลอตัวลงเล็กน้อย การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น

Thai economy

โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การส่งออกที่ฟื้นตัว และการบริโภคภายในประเทศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง บีโอไอให้การยกเว้นภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจกรรมเพิ่มผลิตภาพเฉพาะภายในอุตสาหกรรมและบริการเป้าหมาย 10 แห่ง มีการยกเว้นภาษีเพิ่มเติมสำหรับระดับเทคโนโลยีที่สูงขึ้นและการสร้างมูลค่าภายในห่วงโซ่อุปทาน ในเวลาเดียวกัน ระบอบการลงทุนจากต่างประเทศยังคงค่อนข้างจำกัดในบริการจำนวนหนึ่ง แม้ว่าประเทศไทย four.0 จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบริการและบริการขั้นสูง ยังมีบทบาทสำคัญในการเอื้อให้เกิดกิจกรรมห่วงโซ่มูลค่าที่สูงขึ้นในการผลิต (บทที่ 6) การระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างแรงกดดันใหม่ต่อความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้และความมั่งคั่งในประเทศไทย วิกฤตการณ์ทั้งในปี 2540 และ 2551 นำไปสู่การว่างงานที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง กรมการจัดหางานรายงานการสูญเสียงานอย่างมีนัยสำคัญแล้ว (Asadullah และ Bhula-or, 2020) ผู้ที่มีสภาพการจ้างงานนอกระบบและไม่มั่นคง รวมถึงผู้ที่มีธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบมากที่สุด รัฐบาลได้ออกมาตรการสำคัญเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภาคครัวเรือนต้องเผชิญ (ดูกล่อง 2.1) แนวทางของประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อลดการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค (Baker และ Phongpaichit, 2014) หลังจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1970 มีช่วงเริ่มต้นของการปรับตัวทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย แม้ว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจทั่วเอเชียซึ่งนำโดยญี่ปุ่นและเศรษฐกิจ ‘เสือ’ ของเอเชียตะวันออก ( ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีนไทเป) การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศไทยยังนำไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยประสบอุทกภัยและภัยแล้งบ่อยครั้งและรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหยุดชะงักทางเศรษฐกิจอย่างมาก มลพิษทางอากาศและน้ำยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD

สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ อัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรกได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านการบริการเพิ่มขึ้น 11.1% ต่อปี เนื่องจากการใช้จ่ายในโรงแรมและร้านอาหารที่คึกคัก อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 2.6% ต่อปี ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 4.7% ต่อปี จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะเป็นอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 ในการตัดสินใจนโยบายการเงินในเดือนกันยายน 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ GDP ขยายตัวร้อยละ 2.8 และ four.4 ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลัก 2562 โดยเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.0 และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจชะลอความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยได้ แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนในช่วงวิกฤตเช่นเดียวกับการฟื้นตัว

คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 2.7% ถึง three.7% ในปีนี้ ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3% ถึง 4% นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทุกมิติผ่านความเชี่ยวชาญด้านการค้าปลีก เข้าใจตลาดทั่วประเทศ ช่วยให้พันธมิตรตัดสินใจเจาะตลาดได้อย่างแม่นยำตามจุดแข็งของแบรนด์ นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังมีทักษะในการพัฒนาแผนแม่บทของศูนย์การค้าโดยใช้การแบ่งเขตเชิงกลยุทธ์เพื่อให้มั่นใจว่าการจราจรเข้าถึงร้านค้าทั้งหมดได้อย่างครอบคลุม จากผลการดำเนินงานของประเทศไทยในการจัดอันดับและประสบการณ์ของเขาในการทำงานกับลูกค้าในประเทศไทย ศาสตราจารย์บริสกล่าวว่า “ภาคเอกชนเป็นกลไกขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการนำแผนงานตามพื้นที่จำนวนหนึ่งมาใช้เพื่อพัฒนาการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่กิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และขยายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น จนถึงขณะนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศผู้รับการย้ายถิ่นฐานจากจีนไปยังภูมิภาคใหญ่เป็นอันดับสอง นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในปี 2561 โดยเวียดนามเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด โดยทั่วไปบริษัทต่างๆ จะย้ายการผลิตเพื่อการส่งออกโดยยังคงรักษาการผลิตไว้สำหรับตลาดจีนในประเทศจีน สถานการณ์ Covid-19 มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จำนวนรายงานผู้ป่วยในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และไวรัสได้แพร่กระจายไปยังจังหวัดส่วนใหญ่ ทำให้ทางการต้องใช้มาตรการกักกันที่เข้มงวดมากขึ้น รัฐบาลสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ถึงปลายเดือนเมษายนเป็นอย่างน้อย สิ่งนี้ขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกเว้นกิจกรรมที่ประกาศว่าจำเป็น เช่น อาหาร การขนส่ง และสาธารณูปโภค ในบทความนี้ เราประเมินผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง เราสรุปได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบหนักกว่าที่เราคาดไว้ ตัวเลข GDP ของประเทศไทยในปี 2565 ได้รับการนับรวมแล้ว และตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าคาด โดยเศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 2.6 หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว นี่เป็นการปรับปรุงจากยุคการแพร่ระบาด เมื่อ GDP หดตัว แต่ก็ยังทำได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดการณ์ว่าทั้งปีจะเติบโตร้อยละ 3.2 ในการท้าทาย IMF และนักเศรษฐศาสตร์ออร์โธดอกซ์ ผู้เขียนคนนี้ก้าวไปอีกขั้นโดยเสนอมุมมองว่าไม่เพียงแต่การเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชนจะเป็นศูนย์ในปี 2024 เท่านั้น แต่อาจมีการเติบโตของสินเชื่อติดลบอันเกิดจากการขาดแคลนสภาพคล่องและสินเชื่อที่ไม่ดี ปัจจัยที่รวมกันเหล่านี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวและเกิดวิกฤติทางการเงิน

แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะขยายการค้าทวิภาคีเป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. ระบบการจัดการทรัพยากรน้ำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มสามารถให้การใช้น้ำที่ส่งผ่านระบบท่อไปยังที่ดินมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยเฉลี่ยสามถึงห้าเท่า เนื่องจากในฤดูฝนนอกจากน้ำในอ่างเก็บน้ำแล้วยังมีน้ำเก็บไว้ในบ่อเกษตรกรอีกด้วย ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น น้ำในอ่างเก็บน้ำที่เชื่อมต่อกับสระจะทำหน้าที่เป็นแหล่งน้ำสำรองเพื่อการเติมเต็มเท่านั้น 30% แรกใช้ขุดบ่อ (สามารถเลี้ยงปลาและปลูกพืชน้ำ เช่น ผักบุ้งได้) เหนือสระสามารถสร้างเล้าไก่ได้ และตามแนวริมสระน้ำก็สามารถปลูกต้นไม้ยืนต้นที่ไม่ต้องใช้น้ำมากได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความเข้าใจสังคมไทยอย่างรอบด้าน ดังนั้นในการริเริ่มหรือให้คำแนะนำ เขาจะคำนึงถึงวิถีชีวิตและบรรทัดฐานทางสังคมของประชาชนด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งภายในที่อาจขัดขวางการดำเนินการ

“กระแสใต้น้ำทางการเมืองที่ยังคงเข้ามาแทรกแซงการเมืองในประเทศถือเป็นธงสีแดงสำหรับนักลงทุน” ภาวิดา แห่งโรงเรียนธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าว ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย คาดว่าจะเติบโตระหว่าง four.three ถึง 5.8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันจันทร์ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของกรุงเทพฯ เล็กน้อย แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างมีนัยสำคัญและมีความคาดหวังการเติบโตที่ต่ำกว่า ก็มีการขยายตัวร้อยละ 3.7 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับตกต่ำลง

มองไปข้างหน้า ในปีงบประมาณที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 รัฐบาลไทยตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.25 ล้านล้านบาท (36.thirteen พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 1.09 ล้านล้านบาท (31.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ออกในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจาก ต่อรอยเตอร์ ในขณะเดียวกัน ตราสารหนี้ภาคเอกชนคิดเป็นร้อยละ 27 ในรูปของ Straight, Floating Rate Notes (FRN), Amortizing และ Convertiblebonds จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยเติบโตจาก 12% ของ GDP ในปี 1997 เป็น 94% ของ GDP ณ เดือนกันยายน 2021 การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 1.8% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 1.9% ต่อปี รับข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลมากที่สุดโดยการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางของเรา ลงชื่อเข้าใช้ผลิตภัณฑ์หรือศูนย์บริการที่คุณเลือก

เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้ากว่าคาดในไตรมาสที่ four ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการบริโภค การส่งออกบริการซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของไทยกำลังฟื้นตัว ถึงกระนั้น ก็อาจเป็นอย่างน้อยในปี 2024 ก่อนที่ตัวเลขเหล่านี้จะมีแนวโน้มเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดโรคระบาด เมื่อประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวขาเข้าเกือบ forty ล้านคน และรายได้จากอัตราแลกเปลี่ยน 57 พันล้านดอลลาร์จากภาคส่วนนี้ นี่เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยในอดีต และมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกมากในปี 2566 คำถามคือ มันจะเพียงพอหรือไม่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว three.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง หากผิดนัดชำระหนี้เพียง 20% หรือประมาณ 6.25 แสนล้านบาท ภาคการเงินไทยจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติ อาจมีคนแย้งว่า 6.25 แสนล้านบาท คิดเป็น 3.5% ของ GDP ไม่เพียงพอที่จะทำลายตลาดสินเชื่อภาคเอกชน 30.7 ล้านล้านบาท นั่นเป็นเรื่องจริง แต่มีสิ่งที่เรียกว่า “เอฟเฟกต์โดมิโน” ด้วยการผิดนัดชำระหนี้ในระดับนี้ เจ้าหนี้สามารถเรียกคืนเงินกู้ทั้งหมดได้ ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่ถึงกำหนดชำระเท่านั้น ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ในสหรัฐอเมริกาในปี 2551 ในตอนแรกมีเพียง 9.2% เท่านั้นที่ผิดนัดชำระหนี้ แต่จากนั้นการผิดนัดชำระหนี้ก็แพร่กระจายเหมือนไฟป่าและไม่เพียงแต่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ตกต่ำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย หนี้ภาคเอกชนในระดับสูงที่ 201.9% ต่อ GDP ณ ไตรมาส 2/2566 (178.4% ต่อ GDP จากการกู้ยืมในประเทศ และ 23.5% ต่อ GDP จากการกู้ยืมจากต่างประเทศ) จะเกินความสามารถของผู้กู้ในการชำระหนี้ การชำระคืนเงินกู้กับสถาบันการเงินในประเทศสามารถเลื่อนออกไปได้ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ แต่การชำระคืนเงินกู้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้นิติบุคคลและเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่สามารถทำได้ การชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทจำนวน 890 พันล้านบาทจะครบกำหนดในปี 2567 (ไม่รวมเอกสารเชิงพาณิชย์ 2.75 พันล้านบาท ซึ่งครบกำหนดชำระภายใน 270 วัน) และเงินกู้ระยะสั้นต่างประเทศจำนวน 58 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) ก็จะครบกำหนดในปีนี้เช่นกัน

สุขภาพและการรักษาพยาบาลอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH) โดยมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 4.3 ของ GDP ในปี 2552 โรคไม่ติดต่อก่อให้เกิดภาระหลักในการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ในขณะที่โรคติดเชื้อ เช่น มาลาเรีย และวัณโรคตลอดจนอุบัติเหตุจราจรก็เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญเช่นกัน อัตราการรู้หนังสือของเยาวชนในประเทศไทยอยู่ที่ ninety eight.1% ในปี 2558[250] การศึกษาจัดทำโดยระบบโรงเรียนที่มีการจัดการอย่างดี ได้แก่ โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย วิทยาลัยอาชีวศึกษาหลายแห่ง และมหาวิทยาลัย การศึกษาเป็นภาคบังคับจนถึงอายุ 14 ปี ในขณะที่รัฐบาลได้รับคำสั่งให้จัดการศึกษาฟรีจนถึงอายุ 17 ปี การสร้างหลักสูตรที่เชื่อถือได้และสอดคล้องกันสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาอาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปัญหาเกี่ยวกับการเข้ามหาวิทยาลัยมีความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ประเทศนี้ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังคงบังคับใช้เครื่องแบบจนถึงปีมหาวิทยาลัย ซึ่งยังคงเป็นประเด็นถกเถียงที่กำลังดำเนินอยู่ คุณภาพการศึกษาในประเทศมักถูกตั้งคำถาม 2475 กษัตริย์ไทยเป็นกษัตริย์ศักดินาหรือกษัตริย์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในสมัยอาณาจักรสุโขทัย กษัตริย์ถูกมองว่าเป็นพระธรรมราชาหรือ “กษัตริย์ผู้ปกครองตามหลักธรรม” ระบบการปกครองเป็นเครือข่ายแควที่ปกครองโดยขุนนางท้องถิ่น จุฬาลงกรณ์ได้สถาปนาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และมลรัฐสมัยใหม่ขึ้นเมื่อเขาเปลี่ยนระบบอารักขาแบบกระจายอำนาจให้เป็นรัฐเดียว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า 190 คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.61 บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ

2554 และยังสนับสนุนการจ้างงานโดยตรงถึง 86,600 ตำแหน่งอีกด้วย ในบรรดาศิลปินแนวแดนซ์-ป็อปหลายคนที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล มีผู้กล่าวถึง “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล[285] และทาทายัง ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[182] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางน้ำที่ขาดไม่ได้ในชนบทของประเทศไทย การผลิตพืชผลในระดับอุตสาหกรรมใช้ทั้งแม่น้ำและแม่น้ำสาขา อ่าวไทยครอบคลุมพื้นที่ 320,000 ตารางกิโลเมตร (124,000 ตารางไมล์) และเป็นแหล่งน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา แม่กลอง บางปะกง และแม่น้ำตาปี มีส่วนสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวเนื่องจากมีน้ำตื้นที่ใสสะอาดตามแนวชายฝั่งทางภาคใต้และคอคอดกระ ชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยมีท่าเรือน้ำลึกชั้นนำของราชอาณาจักรที่สัตหีบและท่าเรือพาณิชย์ที่พลุกพล่านที่สุดอย่างแหลมฉบัง ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ three ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน three (AMRO) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการรักษาความยืดหยุ่นและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของภูมิภาคอาเซียน three ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 คนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีน ฮ่องกง จีน; ญี่ปุ่น; และเกาหลี หน้าที่ของ AMRO คือดำเนินการเฝ้าระวังเศรษฐกิจมหภาค สนับสนุนการจัดการทางการเงินระดับภูมิภาค และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่สมาชิก นอกจากนี้ ปปง. ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความรู้ระดับภูมิภาคและสนับสนุนความร่วมมือทางการเงินของอาเซียน three

พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%) ฉันจะปรับประมาณการของ IMF แบบง่ายๆ หากสินเชื่อภาคเอกชนเติบโต 1.3% เหมือนปี 2566 ไม่ใช่สมมติฐานที่ไม่สมจริงที่ three.8% ตามแบบจำลองของ IMF เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 1.9% แทนที่จะเป็น 4.4% แน่นอนว่าการเติบโตที่ปรับแล้ว 1.9% รวมถึงผลกระทบของ DW ด้วย ให้เราสมมติต่อไปว่า DW จะไม่เกิดขึ้นในปี 2567 การเติบโตของ GDP ไทยจะลดลงอีกเหลือ 1.4% อืม. บังเอิญที่ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของฉันที่การเติบโต 1.5% ถึง -1.5% ในปี 2567 โดยมีกรณีพื้นฐานที่การเติบโต 0% อย่างไรก็ตาม เมื่อดูดัชนี Log-down ของประเทศที่มีการปิดเมืองเพื่อวางแผน ดัชนีอุตสาหกรรมจะออกมาเป็นกราฟ Downward Sloping หมายความว่ายิ่งมีการล็อคดาวน์ เศรษฐกิจอุตสาหกรรมลดลงมาก ชี้ให้เห็นว่าการล็อคดาวน์มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจจะฟื้นตัวไม่ช้าก็เร็ว ไม่ใช่แค่การล็อคการผ่อนคลายเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับความเชื่อและพฤติกรรมผู้บริโภคที่จะกลับมาใช้จ่าย นี่คือจุดที่มาตรการทดสอบและติดตามที่มีประสิทธิภาพมีความสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เนเธอร์แลนด์ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปสำหรับการลงทุนโดยตรงของไทย (TDI) ในต่างประเทศและเป็นอันดับที่ 1 อันดับ 3 ของโลก รองจากฮ่องกงและสิงคโปร์ ณ สิ้นไตรมาสที่สามของปี 2023 TDI สะสมในเนเธอร์แลนด์อยู่ที่ 23.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 12.0% ของ TDI ทั้งหมดในต่างประเทศ และ 78.9% ไปยังสหภาพยุโรป การค้าสินค้า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเนเธอร์แลนด์ไปยังอาเซียน (รองจากสิงคโปร์) ไทยเกินดุลการค้าเนเธอร์แลนด์ ในปี 2566 มูลค่าการค้าสินค้าระหว่างเนเธอร์แลนด์และไทยอยู่ที่ประมาณ 5.8 พันล้านยูโร ลดลง 6.0% จากปี 2565 เนื่องจากการนำเข้าของเนเธอร์แลนด์จากไทยลดลง 15.7% เหลือ 3.7 พันล้านยูโรในปี 2566 จาก four.5 พันล้านยูโร ยูโรในปี 2565 ในทางกลับกัน การส่งออกของเนเธอร์แลนด์มายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 19.8% เป็น 2.zero พันล้านยูโรในปี 2566 จาก 1.7 พันล้านยูโรในปี 2565

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากการอุดหนุนราคาเบนซีนของรัฐบาลและราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลง ขณะที่ราคาอาหารสดก็ปรับลดลงตามผลผลิตที่สูงขึ้นเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัว ตลาดแรงงานโดยรวมดีขึ้น แต่มีสัญญาณการจ้างงานในภาคการผลิตที่อ่อนแอลง ดุลบัญชีเดินสะพัดมีการเกินดุลเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจากดุลการค้าเกินดุลเล็กน้อย ประเทศไทยแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 โดยโมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะดีขึ้นอีกในปี 2566 ความยืดหยุ่นดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการส่งออก การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) อย่างต่อเนื่อง และการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง แม้ว่าประเทศไทยจะขึ้นๆ ลงๆ แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาผลประโยชน์ที่มีข้อสงสัยจากพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลกได้

หนี้สาธารณะของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเนื่องจากการตอบสนองต่อโรคระบาด แต่ความเสี่ยงทางการคลังโดยรวมยังคงสามารถจัดการได้ ธนาคารกล่าว กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจได้รับการกระตุ้นในเดือนเมษายนจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งขึ้น ผลผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการทนต่อความผันผวนของโลก แม้ว่าการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ซึ่งภายในช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1% ถึง 3% Arkhom กล่าวว่าเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีความจำเป็นลดลงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ดุลการค้าลดลงจาก 32.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เหลือ 10.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 ประเทศไทยยังเห็นส่วนแบ่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างยุติธรรม ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรี 6 คน การทำรัฐประหาร การจับกุมโดยผู้ประท้วงสนามบินนานาชาติ และการเผาศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะยังคงมีเสถียรภาพก็ตาม แต่ละครั้ง ตลาดการเงินของประเทศไทยมักจะเป็นลมและฟื้นตัว รัฐบาลไทยมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนธุรกิจโดยไม่คำนึงถึงความเกี่ยวข้องทางการเมือง และการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมีผลกระทบอย่างจำกัดต่อการค้าหรือการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของประเทศไทย เราคาดการณ์ Terminal Rate ไว้ที่ 2.00% ซึ่งหมายถึงการปรับขึ้นอีก 25bps ในวันที่ 31 พฤษภาคม การประชุม กนง.

เศรษฐาได้สรุปความทะเยอทะยานที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับหลายภาคส่วน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การบิน การเงิน และเศรษฐกิจดิจิทัล เขายังเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว พรอมมิน นักยุทธศาสตร์ทางการเมืองผู้มีประสบการณ์ กล่าวว่า ยังมีโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหาด้วยการนำเงินมาไว้ในมือมากขึ้น แต่กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงการตัดสินใจของธนาคารกลาง นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งขึ้นครองอำนาจเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ได้พยายามผลักดันให้ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่อ่อนแอและการฟื้นตัวจากโรคระบาดที่ช้าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 21 ของโลกในด้านการส่งออกทั้งหมด โดยมีชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน รถยนต์ วงจรรวม รถบรรทุกส่งของ และทองคำเป็นสินค้าส่งออกหลัก คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และฮ่องกง

“ฉันไปหาพวกกู้ยืมเงินเพราะคนอย่างฉัน ไม่มีทรัพย์สินหรือเงินออม ไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ถูกกฎหมายได้” อาห์เจด คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างวัย 40 ปี กล่าวกับอัลจาซีรา 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 92 ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ

IMD ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่อาจบังคับใช้กับบุคคลและประเทศ นโยบายนี้ใช้กับการสมัครโปรแกรม IMD ทั้งหมดจากบุคคลหรือองค์กร และความร่วมมือทางการค้าหรือไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ศูนย์ความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ทุ่มเทให้กับการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของโลก โดยนำเสนอบริการเปรียบเทียบมาตรฐานสำหรับประเทศและบริษัทต่างๆ โดยใช้ข้อมูลล่าสุดและเกี่ยวข้องมากที่สุดในหัวข้อนี้ ขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอาเซียนยังถูกรั้งไว้โดยการจัดอันดับในด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ตลอดจนสุขภาพและการศึกษา การที่ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางดิจิทัลในภูมิภาคนั้น จำเป็นต้องมีผู้มีความสามารถ กฎระเบียบ และเงินทุน ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันทางดิจิทัลมากที่สุดในโลก ได้สร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่ดึงดูดผู้มีความสามารถที่ดีที่สุดจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ กรอบการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพซึ่งเอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และให้ทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีผ่าน มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและเงินร่วมลงทุน ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ด้วยประสบการณ์กว่า 75 ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่

เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ รัฐบาลได้ออกมาตรการที่ชัดเจนเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย (Ariyapruchya et al., 2020) แพ็คเกจเหล่านี้ประกอบด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการชำระคืนเงินกู้แบบผ่อนปรน ลดเงินสมทบประกันสังคม และการหักภาษีสำหรับ SMEs ที่เชื่อมโยงกับการรักษาการจ้างงาน มาตรการสำคัญอื่นๆ ได้แก่ การโอนเงินบาทต่อเดือนเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับแรงงานนอกระบบที่ไม่อยู่ในกองทุนประกันสังคม รวมถึงการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 5-8 ปี และหักภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปีต่อจากนี้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ลงทุนอย่างน้อย 500 ล้านบาทในโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับอนุมัติในปี 2563 (กล่อง 2.1) ปัจจัยอื่นๆ หลายประการส่งผลให้เกิดวิกฤตค่าเงินซึ่งเริ่มต้นในปี 1997 สินเชื่อที่บูมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ก่อให้เกิดฟองสบู่ทางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกและความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทร่วงลงในกลางปี ​​2540 ประกอบกับการหนีเงินทุนจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ต่อมาเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย และกลายเป็นที่รู้จักในชื่อวิกฤตการเงินในเอเชีย เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์หลักและสินค้าเกษตรตามธรรมเนียม กระบวนการอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นในช่วงทศวรรษ 1960 แต่อัตราการเติบโตที่สูงประมาณ 8% มีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออกสินค้าเกษตร ข้าว ไม้สัก ดีบุก และยาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงทศวรรษ 1960 (OECD, 1999) การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางสังคมด้วย เมื่อวัดเทียบกับเส้นความยากจนของประเทศ ความยากจนได้ลดลงอย่างมากจากระดับประมาณ 60% ในปี 1990 เหลือ 7% ในปัจจุบัน ประเทศไทยจัดให้มีการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเกือบทั่วถึง แต่ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสาธารณะในด้านการศึกษาค่อนข้างสูง (4% ของ GDP) แต่คุณภาพของการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก การศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับภาคอุตสาหกรรมและความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของเศรษฐกิจการบริการ (บทที่ 3) การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างปานกลางเพียง 2.6% การผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในช่วงปี 2565 ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง 11.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.8 ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566 ปัจจัยสำคัญคือนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นและความขัดแย้งในยูเครน ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าจะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากภาคธุรกิจและผู้บริโภคเริ่มระมัดระวังการใช้จ่ายและการลงทุนมากขึ้น เศรษฐกิจโลกคาดว่าจะชะลอตัวในปี 2567 เนื่องจากผลกระทบของนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นและสงครามที่ดำเนินอยู่ โดยเฉพาะในยูเครน ยังคงส่งผลกระทบไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม คาดว่าการชะลอตัวจะค่อนข้างน้อย โดยคาดการณ์การเติบโตของ GDP โลกจะอยู่ที่ประมาณ 2.6% คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงเช่นกัน แต่มีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางในหลายประเทศ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเชื่อว่าหากเกษตรกรดำเนินการด้วยการพิจารณาโดยอาศัยความรู้ถึงความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรในอดีต พวกเขาจะเห็นว่ามีความเสี่ยงเพียงใดที่จะรวมทรัพยากรทั้งหมดไว้ในสินค้าดังกล่าวโดยคาดหวังผลกำไรจำนวนมาก และถ้ายึดหลักภูมิคุ้มกันตนเองก็จะเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงราคาในตลาดโดยผลิตให้เพียงพอกินเป็นหลักแล้วคิดจะขายส่วนเกินเท่านั้น ทฤษฎีใหม่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุดในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงริเริ่มทฤษฎีนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และสภาวะทางธรรมชาติอื่นๆ ที่ไม่เกิดประสิทธิผล ในทางกลับกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและลัทธิบริโภคนิยมที่เพิ่มขึ้นได้นำไปสู่ภาวะการพึ่งพาทางเศรษฐกิจและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการล่มสลายของเครือญาติและกลุ่มดั้งเดิมที่มีอยู่เพื่อจัดการสิ่งเหล่านี้ ความรู้และภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ใช้แก้ปัญหาและสั่งสมมาในอดีตนั้นถูกลืมและเริ่มหายไป

AI จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากคนทำงาน IQ ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการทำนายความสำเร็จในการทำงาน แต่ด้วยพลังของ AI มันสามารถช่วยส่วนนี้ให้คุณได้ ตอนนี้โฟกัสจะเปลี่ยนไปที่ EQ ความคิดและทักษะทางอารมณ์ของคุณ ผู้คนจำเป็นต้องเพิ่มทักษะตนเองเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AI คุณอาจไม่ตกงานให้กับ AI แต่มีโอกาสที่คนที่รู้วิธีใช้ AI อาจแย่งงานของคุณไป ฮู แสงไบ คนขายลอตเตอรีวัย sixty one ปีในกรุงเทพฯ กล่าวว่ารายได้ต่อเดือนของเธอลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง a hundred and ten ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง แต่หลังจากหลายปีที่กรุงเทพฯ หลบเลี่ยงการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ก็มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจต้านทานต่อการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

ประเทศไทยได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกีฬากอล์ฟแห่งเอเชีย ประเทศนี้ดึงดูดนักกอล์ฟจำนวนมากจากญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ และประเทศตะวันตก[305] ความนิยมของกีฬากอล์ฟที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นกลางและผู้อพยพ เห็นได้ชัดเนื่องจากมีสนามกอล์ฟระดับโลกมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ[306] และบางแห่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน PGA และ LPGA เช่น อมตะ สปริง คันทรี่ สโมสร, สนามกอล์ฟอัลไพน์และสปอร์ตคลับ, ไทยคันทรีคลับ และ สนามกอล์ฟแบล็คเมาท์เทน รักบี้ยังเป็นกีฬาที่กำลังเติบโตในประเทศไทย โดยทีมสหพันธ์รักบี้แห่งชาติของประเทศไทยขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 61 ของโลก[302] ประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่จัดการแข่งขันรักบี้รุ่นเวลเตอร์เวตระดับนานาชาติรุ่น 80 ในปี พ.ศ. 2548[303] การแข่งขันรักบี้สหพันธ์รักบี้แห่งประเทศไทย (TRU) ภายในประเทศประกอบด้วยมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่นเดียวกับสโมสรกีฬาในท้องถิ่น เช่น สโมสรอังกฤษในกรุงเทพฯ สโมสรกีฬาชาวใต้ (กรุงเทพฯ) และสโมสรกีฬาราชกรีฑา สถาปัตยกรรมเป็นสื่อที่โดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการใช้ชีวิตในสภาพอากาศที่รุนแรงบางครั้งของประเทศไทย รวมถึงความสำคัญของสถาปัตยกรรมในอดีตต่อความรู้สึกของชุมชนและความเชื่อทางศาสนาของคนไทย ได้รับอิทธิพลจากประเพณีทางสถาปัตยกรรมของประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งของประเทศไทย และยังได้พัฒนารูปแบบที่แตกต่างกันของภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญภายในอาคารพื้นถิ่นและทางศาสนา

Arkhom กล่าวว่าการรวบรวมรายได้ยังแสดงให้เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในปีงบประมาณ 2565 และคาดว่าจะเกินระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปีงบประมาณ 2566 รัฐบาลระบุก่อนหน้านี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมอยู่ที่ 9.47 ล้านคนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม เทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด eleven.15 ล้านคนในปี 2565 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกแบบโปรแกรมอาชีวศึกษาหลากหลายประเภท ได้แก่ อาชีวศึกษาและการฝึกอบรมทวิภาคี สหกิจศึกษา Work-Integrated Learning (WiL) และ Talent Mobility (TM) เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานไทยมีทักษะที่เหมาะสมและเป็น สามารถตอบสนองความต้องการของงานในอนาคตได้ โดยเฉพาะในเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และ AI แม้ว่าสถานการณ์ในกรุงเทพฯ จะเป็นอย่างไร แต่สภาพแวดล้อมการลงทุนโดยรวมยังคงไม่ได้รับผลกระทบ ผู้ประท้วงกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ และชีวิตโดยทั่วไปยังคงดำเนินไปตามปกติ การขนส่งสาธารณะและธนาคารยังคงไม่ได้รับผลกระทบ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ยืดหยุ่นของประเทศไทย ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดที่สุดสำหรับนักลงทุน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบด้วยอัตรากำไรที่น้อยลง สาเหตุหลักมาจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงเล็กน้อยอันเป็นผลมาจากฐานที่สูงในปีที่แล้วสำหรับอาหารสำเร็จรูป แถลงการณ์ระบุ คำอธิบายง่ายๆ ก็คือ delicate power คือความสามารถในการทำให้ผู้อื่น ‘ต้องการ’ และ ‘ยอมรับ’ สิ่งที่คุณต้องการ สิ่งสำคัญที่สุดคือความสามารถในการดึงดูดความปรารถนาของผู้อื่น ‘เต็มใจ’ โดยไม่มีการบีบบังคับใดๆ เนื่องจากเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะตอบสนองเชิงบวกและเปิดเผยมากขึ้นต่อบางสิ่งเมื่อเราไม่รู้สึกว่าพวกเขาถูกบังคับหรือกดดัน นี่คือเหตุผลว่าทำไม soft energy จึงไม่ใช่แค่การเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจเท่านั้น ดร.ธนยศ โลหะพัฒนานนท์ นักวิชาการด้านภาพยนตร์และบันเทิง กล่าวถึง gentle power เปรียบเสมือนพลังแห่งการโน้มน้าวใจ โดยที่วัฒนธรรมเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งสอดคล้องกับคำอธิบายของ ดร.

การสรุปการเจรจา FTA ซึ่งเริ่มต้นในปี 2556 จะช่วยขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ประสบผลสำเร็จระหว่างทั้งสองประเทศ จากข้อมูลของรัฐบาลที่อ้างโดยรอยเตอร์ ประเทศไทยส่งออกสินค้ามูลค่า 21.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐไปยังสหภาพยุโรปในปีที่แล้ว รวมถึงรถยนต์ คอมพิวเตอร์ เครื่องประดับ และวงจรไฟฟ้า ทำให้กลุ่มนี้กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสี่ สินค้าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทยไปยังสหภาพยุโรป ได้แก่ เครื่องจักร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และผลิตภัณฑ์ยา การท่องเที่ยวคิดเป็นประมาณ 6% ของเศรษฐกิจของประเทศ ก่อนเกิดโรคระบาด ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก ตามการจัดอันดับการท่องเที่ยวโลกที่รวบรวมโดยองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ในปี พ.ศ. 2562 ประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ 39.8 ล้านคน แซงหน้าสหราชอาณาจักรและเยอรมนี[200] และเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมากเป็นอันดับสี่ โดยมีรายได้ 60.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่า 1% แต่ค่าจ้างจริงที่ต่ำยังคงอยู่แม้จะมีการว่างงานเพียงเล็กน้อยก็ตาม การรณรงค์หาเสียงของพรรคเพื่อไทยสัญญาว่าจะพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ รวมถึงการแจกเงินทั่วโลกที่มีการเผยแพร่อย่างกว้างขวางแต่ล่าช้า และการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจำนวนมาก การนำโปรแกรม ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ มาใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้เงิน 10,000 บาทต่อพลเมือง ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเหตุผลทางเศรษฐกิจและความสามารถในการจ่ายที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีในปัจจุบันของประเทศไทย 2566 ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด แต่เศรษฐกิจยังคงซบเซา แม้ว่าพรรคก้าวไปข้างหน้านักปฏิรูปจะได้รับชัยชนะอย่างไม่คาดคิดในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร แต่พวกเขาก็ขาดเสียงข้างมากในรัฐสภา พรรคประชานิยมเพื่อไทยได้ที่นั่ง 141 ที่นั่ง จัดตั้งแนวร่วมโดยไม่คาดคิดกับฝ่ายตรงข้ามที่ระบุไว้ พรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่กำลังจะหมดวาระ ท้ายที่สุดนำไปสู่การแต่งตั้ง (โดยการโหวต) มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม พ.ศ. เศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวช้าๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยการเติบโตของภาคบริการและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ชดเชยการส่งออกที่ลดลงจากเดือนก่อน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.)

ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และอยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต กลยุทธ์การลงจอดแบบนุ่มนวลที่ดีกว่ามากในการดูดซับหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้คือผ่านกองทุนรวมขนาดใหญ่ แนวคิดนี้ได้รับการแนะนำโดยธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2563 โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนเสถียรภาพพันธบัตร (BSF) มูลค่า four แสนล้านบาทเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว แต่แนวคิดนี้กลับพบกับการต่อต้านและการคุกคามทางกฎหมายอย่างแข็งขัน คำแนะนำ — มีเงินทุนไหลออกสุทธิ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาทในเดือนมกราคม 2567 การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาอาจบ่งชี้ถึงการไหลออกของเงินทุนที่เร่งตัวมากขึ้น เห็นได้ชัดว่าทั้ง IMF และฉันมีโมเดลเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน ความแตกต่างอยู่ที่สมมติฐานการขยายสินเชื่อภาคเอกชน หากประเทศไทยสามารถมีสภาพคล่องใหม่ได้ (อย่างลึกลับ) ถึง 1.2 ล้านล้านบาท IMF ก็คงคิดถูก แต่ถ้าประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับสภาพคล่องใหม่ในปี 2567 ฉันก็พูดถูก ง่ายๆแบบนั้น

ประเทศไทยผลิตน้ำมันได้ประมาณหนึ่งในสามของที่ใช้ เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ โดยมีปริมาณสำรองอย่างน้อย 10 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต รองจากอินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ต้องนำเข้าถ่านหินเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศ ประเทศไทยมีทางหลวง 390,000 กิโลเมตร (240,000 ไมล์) ณ ปี 2560[อัพเดต] ประเทศไทยมีถนนมากกว่า 462,133 ถนน และรถยนต์ที่จดทะเบียนแล้ว 37 ล้านคัน โดยในจำนวนนั้นเป็นรถจักรยานยนต์ 20 ล้านคัน[228] ทางหลวงสองเลนที่ไม่มีการแบ่งแยกจำนวนหนึ่งได้ถูกแปลงเป็นทางหลวงสี่เลนที่แบ่งแยก ภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีทางหลวงควบคุมการเข้าถึงหลายสาย มีรถตู้สาธารณะ 4,one hundred twenty five คันให้บริการใน 114 เส้นทางจากกรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียว[229] การขนส่งทางถนนรูปแบบอื่นๆ ได้แก่ รถตุ๊ก-ตุ๊ก แท็กซี่ ซึ่งมีแท็กซี่จดทะเบียนมากกว่า 80,647 คันทั่วประเทศ ณ ปี 2561[230]—รถตู้ (รถสองแถว) มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถสองแถว ประเทศไทยประกอบด้วยภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันหลายแห่ง ส่วนหนึ่งสอดคล้องกับกลุ่มจังหวัด ทางตอนเหนือของประเทศเป็นพื้นที่ภูเขาบนที่ราบสูงของไทย โดยมีจุดสูงสุดคือดอยอินทนนท์ในเทือกเขาถนนธงชัยที่ความสูง 2,565 เมตร (8,415 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ภาคอีสาน ประกอบด้วยที่ราบสูงโคราช ติดกับแม่น้ำโขงทางทิศตะวันออก ศูนย์กลางของประเทศถูกครอบงำโดยหุบเขาแม่น้ำเจ้าพระยาที่ราบเป็นส่วนใหญ่ซึ่งไหลลงสู่อ่าวไทย ภาคใต้ของประเทศไทยประกอบด้วยคอคอดกระแคบที่ขยายออกไปจนถึงคาบสมุทรมลายู ประเทศไทยมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากขาดดุล 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อน ธปท. นายพิต้า ลิ้มเจริญรัต ผู้นำกลุ่มขับเคลื่อนไปข้างหน้า จะถูกฟ้องร้องเรื่องคุณสมบัติของเขา และขอให้ยุบคณะรัฐมนตรีหากเขาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ผู้ท้าชิงด้านกฎหมายต่อเนื่อง เรืองไกร ลีกิจวัฒนา เตือนเมื่อวันจันทร์ ตามรายงานของบางกอกโพสต์ “ผมมั่นใจว่าประเทศไทยกำลังมุ่งหน้าสู่การฟื้นฟูอย่างเต็มที่และกลับสู่เศรษฐกิจที่สดใสในไม่ช้า” เขากล่าวเสริม

วิกฤตปี 2024 จะสร้างผลลัพธ์ที่คล้ายกัน หากอัตราส่วนหนี้ภาคเอกชนต่อ GDP สามารถลดลง 25% จากระดับปัจจุบันที่ 201.9% ต่อ GDP เป็น 150% ต่อ GDP แน่นอนว่าในอีกห้าปีข้างหน้า มันจะเป็นความเจ็บปวดแสนสาหัส และ 25% ของธุรกิจจะล้มละลาย จากสถิติของธนาคารแห่งประเทศไทย เนเธอร์แลนด์เป็นแหล่งการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปในประเทศไทย และอันดับที่ 1 อันดับ 5 ทั่วโลก รองจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา ณ สิ้นไตรมาสที่ three ปี 2566 การลงทุนโดยตรงจากเนเธอร์แลนด์มายังประเทศไทยมีมูลค่า 18.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 6.4% ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในไทย และ 54.0% จากสหภาพยุโรป) สินค้านำเข้าหลักของไทยจากเนเธอร์แลนด์คือสินค้าอุตสาหกรรม ในปี 2566 สินค้านำเข้า 5 อันดับแรก ได้แก่ วงจรรวมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรและชิ้นส่วน สารเคมี ผลิตภัณฑ์ยาและเภสัชกรรม และเครื่องจักรไฟฟ้าและชิ้นส่วน สินค้านำเข้าทางการเกษตรที่สำคัญจากเนเธอร์แลนด์ ได้แก่ ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์แปรรูป นมและผลิตภัณฑ์จากนม และอาหารอื่นๆ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังเนเธอร์แลนด์ก็เน้นไปที่สินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่คอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน หม้อแปลงไฟฟ้า วงจรรวมอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์และชิ้นส่วนไฟฟ้า ตลอดจนเครื่องพิมพ์และชุดโทรศัพท์ สำหรับสินค้าเกษตร สินค้าส่งออกที่สำคัญในปี 2566 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยางและสัตว์ปีกแปรรูป ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในประเทศไทยเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานสูง ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อแนวโน้ม การก้าวไปสู่เส้นทางการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำสามารถช่วยให้ประเทศไทยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ลดความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในด้านการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน “โดยรวมเราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาสที่ three และมีสัญญาณดีขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ four มีความเป็นไปได้สูงที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มเชิงบวก โดยอาจบรรลุอัตราการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ที่ three.3% ในปีปัจจุบัน” ดร.อมรเทพ กล่าว ส่วนการส่งออกตามข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แม้ว่ามูลค่า 10M2566 ยังคงหดตัว 2.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ก็เริ่มมีสัญญาณดีขึ้นจากการฟื้นตัวของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทยยังมีส่วนแบ่งการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมทั้งหมดของประเทศไทย มูลค่าการส่งออกสินค้าทุกประเภทของไทยในเดือนตุลาคม 2566 ขยายตัว 8.0% YoY

ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายหลายประการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และได้ดำเนินการขั้นตอนแรกในการดำเนินการกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม การซื้อขายการปล่อยก๊าซโดยสมัครใจเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 นโยบายเหล่านี้อาจจำกัดการเติบโตของการปล่อยก๊าซในอนาคต แต่จำเป็นต้องมีความทะเยอทะยานทางนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปัจจุบัน การเติบโตในปี 2566 ได้รับผลกระทบจากการหดตัวของการส่งออกสินค้า รวมถึงการรวมบัญชีทางการคลังที่กำลังดำเนินอยู่ ตามรายงาน เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัวในระดับปานกลางมากขึ้น 3.1% ในปี 2568 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในโลก และการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ในปี 2561 รายรับโดยตรงจากนักท่องเที่ยวมีส่วนประมาณ 12% ของ GDP ของประเทศไทย และรายได้ทางอ้อมอาจทำให้ตัวเลขเข้าใกล้ 20% ประเทศไทยบันทึกจำนวนนักท่องเที่ยวได้ 38.2 ล้านคนในปี 2561 และคาดว่าจะทะลุ forty one ล้านคนในปี 2562 “มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม

เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้าโดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการที่ขยายตัวทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมาก การลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในบางภาคส่วน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำ ลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากการส่งออกในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซาตามอุปสงค์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวลดลง สินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างของไทย การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามการใช้จ่ายทั้งในปัจจุบันและการลงทุนที่ลดลง 2542 ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ GDP เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่ไว้วางใจ IMF และยืนยันว่าการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว พวกเขายืนยันว่าวิกฤตการเงินในเอเชียแตกต่างจากปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาและแอฟริกาในภาคเอกชนและมาตรการของ IMF ไม่เหมาะสม อัตราการเติบโตเชิงบวกในปี 2542 เป็นเพราะ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน มากถึง -10.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2541 เพียงปีเดียว ในแง่ของเงินบาทนั้น จนกระทั่งปี 2545 (ในรูปดอลลาร์ ไม่ถึงปี 2549) ที่ประเทศไทยจะสามารถฟื้น GDP ในปี 2539 ได้ เงินกู้เพิ่มเติมจากแผนมิยาซาวะในปี 2542 ทำให้เกิดคำถามว่า (หรือมากน้อยเพียงใด) รัฐบาลหลีกภัยได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ บทนี้จะกล่าวถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ของเส้นทางการพัฒนาของประเทศไทยและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีการอ้างอิงเป็นพิเศษถึงบทบาทของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) การบูรณาการในระบบการค้าโลก และแรงกดดันทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น บทนี้อธิบายถึงยุทธศาสตร์อันทะเยอทะยานของประเทศไทยในอนาคต และการส่งเสริมการลงทุนและนโยบายที่เกี่ยวข้องมีส่วนช่วยในการดำเนินการอย่างไร บทนี้ยังอธิบายถึงวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อวิถีการพัฒนาของประเทศไทยและมาตรการสนับสนุนที่รัฐบาลได้นำเสนออย่างไร ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 3.6% ในปี 2566 และ three.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ.

สิงคโปร์ 16 สิงหาคม 2566 – เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวและการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2565 ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มยังไม่แน่นอนเนื่องจากการพัฒนาทางการเมืองภายในประเทศและปัญหาภายนอกที่อาจเกิดขึ้น ในระยะยาว ประเทศไทยถูกรุมเร้าด้วยความท้าทายเชิงโครงสร้างและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังดำเนินอยู่ ประเทศไทยยืนหยัดในฐานะศูนย์กลางการส่งออกที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน โดยมีตำแหน่งที่โดดเด่นในฐานะแหล่งอาหารและสินค้าเกษตรกรรมหลักของโลก รวมถึงข้าวและยางธรรมชาติ จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ แม้ว่าในปี 2566 จะลดลงเล็กน้อย -1.0% แต่การส่งออกของไทยยังคงน่าเกรงขาม โดยมีมูลค่า 284.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่การนำเข้าลดลง -3.7% มีมูลค่ารวม 289.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออก 5 อันดับแรกของไทยในปี 2566 ได้แก่ รถยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริม เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ หินมีค่าและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง และการกลั่นเชื้อเพลิง คู่ค้ารายใหญ่ 10 อันดับแรกของไทย เรียงตามรายใหญ่ไปน้อยที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย มาเลเซีย เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ อินเดีย และอินโดนีเซีย การบริโภคภาคเอกชนทรงตัวโดยการใช้จ่ายสินค้าและบริการไม่คงทนเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติก็เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากเอเชีย อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามรายจ่ายฝ่ายทุนที่ลดลง โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ three.4% ในปี 2566

ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก และเป็นประเทศแรกของเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2562 ในด้านความสามารถด้านความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกใน 195 ประเทศ[264] ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาเพียงประเทศเดียวที่ติด 10 อันดับแรกของโลก ประเทศไทยมีโรงพยาบาล 62 แห่งที่ได้รับการรับรองจาก Joint Commission International[265] ในปีพ.ศ. กองทัพไทยมีกำลังพลรวม 306,000 นาย และกำลังสำรองประจำการอีก 245,000 นาย[159] หัวหน้ากองทัพไทย (จอมทัพไทย จอมทัพไทย) ทรงเป็นกษัตริย์[160] แม้ว่าตำแหน่งนี้จะเป็นเพียงตำแหน่งเล็กน้อยก็ตาม กองทัพได้รับการจัดการโดยกระทรวงกลาโหมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้า (สมาชิกคณะรัฐมนตรีของประเทศไทย) และอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองบัญชาการกองทัพไทยซึ่งมีเสนาธิการกลาโหมเป็นหัวหน้า กองทัพไทย[161] งบประมาณด้านกลาโหมประจำปีของไทยเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจาก 1.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. 2559 คิดเป็นประมาณ 1.4% ของ GDP[162] ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 16 ของโลกในดัชนีความแข็งแกร่งทางทหารจากรายงานของ Credit Suisse ในเดือนกันยายน 2558

สำหรับสหรัฐฯ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเชิงรุกในปีนี้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อจะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2566 อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะขึ้นมากกว่า 5% ภายในสิ้นปีหน้า เทียบกับเพียง zero.25% ในช่วงต้นปีนี้ ปี. “อย่างไรก็ตาม เรายังคงเห็นความเสี่ยงที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ปี 2024” โนมูระกล่าว “สิ่งสำคัญคือ ผลประกอบการของ GDP ที่อ่อนแอในไตรมาสที่ three มีแนวโน้มที่จะทำให้รัฐบาลผลักดันการแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลขนาดใหญ่มากขึ้น แม้ว่าแผนการจัดหาเงินทุนจะมีความไม่แน่นอนก็ตาม” ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายน ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters ที่ 2.4% และต่ำกว่าการขยายตัว 1.8% ในไตรมาสที่สองมาก เราคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยจะถึงจุดสูงสุดในเดือนเมษายน แต่จะระบาดไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ดังนั้นเราจึงคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะยังคงอ่อนแอ กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศจะถูกจำกัด และจะมีมาตรการกักกันที่เข้มงวดขึ้นอย่างน้อย 2 เดือนข้างหน้า โมเดล SIR ชี้ยอดผู้ติดเชื้อในไทยจะทะลุ 20,000 รายในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หากมาตรการกักกันไม่เพียงพออาจถึง eighty,000 คนได้ แบบจำลองนี้ชี้ให้เห็นว่าการระบาดในประเทศจะถึงจุดสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายน และจะควบคุมได้ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม

ในการประเมินที่ย่ำแย่เมื่อต้นปีนี้ ปราณี สุทธาศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลาง กล่าวว่าประเทศ “สูญเสียความสามารถในการแข่งขันอย่างร้ายแรง” เศรษฐายังพัวพันกับข้อพิพาทสาธารณะที่ไม่ปกติกับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเขาเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโต เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของทหารเกือบทศวรรษ ได้ประกาศให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็น “วิกฤต”

2540 น้ำท่วมครั้งใหญ่ และความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศที่โหมกระหน่ำ และมีความยืดหยุ่นอย่างเห็นได้ชัดต่อผลกระทบทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ เนื่องมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ “เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” โพรมินน์กล่าว โดยอ้างถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวปลอดวีซ่า และนโยบายเพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือนในอัตรา 91% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะนำโดยการฟื้นตัวของกิจกรรมทางธุรกิจและกำลังซื้อ หากไม่มีการขยายมาตรการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาด การใช้จ่ายด้านการบริโภคคาดว่าจะเติบโตมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับรายได้ในอนาคตในขณะที่การแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ตลอดปี 2565 มูลค่าการใช้จ่ายจะไม่กลับสู่ระดับก่อนโควิดจนกว่าจะถึงปีหน้า “เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” โพรมินน์กล่าว โดยอ้างถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวแบบไม่ต้องขอวีซ่า และนโยบายเพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือนในอัตราร้อยละ 91 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ เศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 และผู้กำหนดนโยบายได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ เพิ่มความกดดันให้กับธนาคารกลางที่จะยอมทำตามข้อเรียกร้องเกือบทุกวันของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศ และปัจจุบันนำโดยผู้ว่าราชการเศรษฐบุตรสุทธิวารย์นฤพุฒิ เป้าหมายคือการบรรลุการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพลเมืองของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคงเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

สนับสนุนนโยบายการคลังแบบหดตัวในปีงบประมาณ 2566 และแผนรวมการคลังในระยะกลาง อย่างไรก็ตาม ยังมีขอบเขตที่จะเพิ่มความเร็วในการรวมบัญชีเพื่อให้สามารถสร้างพื้นที่นโยบายการคลังได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ เนื่องจากช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอนาคต ทางการอาจพิจารณาออกมาตรการเพิ่มรายได้เพิ่มเติม และดำเนินนโยบายภาษีและการปฏิรูปการบริหาร ความพยายามในการระดมรายได้ยังจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการคุ้มครองทางสังคมในระยะยาวและความต้องการการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ ผลสำรวจของรอยเตอร์เผยว่าธนาคารกลางคาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักอีกครั้งหนึ่งในสี่จุดเป็น 2.0% ในวันพุธ ก่อนที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงปี 2567 ประเทศไทยเสนอผลตอบแทนจากการค้าที่เกือบจะปลอดภาษีกับ 18 ประเทศที่แตกต่างกัน รวมถึงเศรษฐกิจหลักระดับโลก เช่น ออสเตรเลีย จีน นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ รวมถึงประชาคมอาเซียน ประเทศไทยได้ลงนามในความตกลงการค้าเสรี 14 ฉบับ ในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. การปะทุครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจไทย ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 ประเทศไทยยังคงถูกมองว่าเป็นเศรษฐกิจเกษตรกรรมอย่างสมเหตุสมผล โดยพืชผลมีบทบาทสำคัญในการส่งออก ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม NIEs (เศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่) โดยมีคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในรายการสินค้าส่งออก การส่งออกยังคงทรงตัว แต่สินค้าบางประเภท เช่น ข้าวขาวและเครื่องจักร ลดลงเนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซา และความต้องการนำเข้าที่ลดลงในกลุ่มประเทศอาเซียน ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในภาคยานยนต์

มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขในประเทศไทย และด้วยการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ราคาคาร์บอนจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมือง ส่งผลให้อัตราการเจ็บป่วยและโรคลดลง ในปี 2562 ความเสียหายต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสมลพิษอนุภาคละเอียด PM2.5 ทำให้ประเทศไทยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยประมาณร้อยละ 6 ของ GDP จุดสนใจพิเศษของรายงานพบว่าการกำหนดราคาคาร์บอน ไม่ว่าจะผ่านภาษีคาร์บอนหรือแผนการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างทะเยอทะยาน ประเทศไทยอาจใช้การกำหนดราคาคาร์บอนมากขึ้นเพื่อรักษาระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมหรือราคาคาร์บอนที่สูงมากเพื่อลดการปล่อยก๊าซ ขั้นตอนเพิ่มเติม เช่น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าหรือการฝึกอบรมการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สามารถเร่งการนำเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำมาใช้ได้ ประเทศไทยและเศรษฐกิจโลก (TWE) (เดิมชื่อ วารสารเศรษฐกิจธรรมศาสตร์) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2526 นำเสนอบทวิเคราะห์ร่วมสมัย เข้มงวด และลึกซึ้งในหัวข้อต่างๆ ทางเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตลอดจนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศไทย ส่วนที่เหลือของโลก วารสารนี้ยังยินดีรับบทความจากประเทศอื่นๆ ที่มีประสบการณ์เป็นบทเรียนเชิงนโยบายสำหรับเศรษฐกิจไทย วารสารนี้มุ่งเน้นไปที่ทั้งนักวิจัยและผู้กำหนดนโยบาย โดยพยายามประสานอุดมคติของความเกี่ยวข้อง ความเข้มงวดด้านระเบียบวิธี และการเข้าถึงได้

ในปี 2565 และในปี 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย three ครั้ง ครั้งละ 25 จุดในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน กนง. ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มกลับมาสู่กรอบเป้าหมายภายในกลางปี ​​2566 โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI เฉลี่ยจะลดลงเหลือ 2.9% ในปี 2566 และ 2.4% ในปี 2567 เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น พรอมมินกล่าวว่ารัฐบาลกำลังทำงานในหลายด้าน รวมถึงการผ่อนปรนกฎระเบียบด้านวีซ่า การแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับปรุงความสะดวกในการทำธุรกิจ และการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและดิจิทัล ประเทศไทยกำลังเจรจากับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Tesla อย่างต่อเนื่องเพื่อการลงทุนที่มีศักยภาพในประเทศ เจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว “ตัวเลขแสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดี” พรหมินทร์ เลิศสุริเดช เสนาธิการประจำนายกรัฐมนตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยสรุปถึงความท้าทายต่างๆ ตั้งแต่การใช้กำลังการผลิตทางอุตสาหกรรมในระดับต่ำ ไปจนถึงการเพิ่มหนี้ครัวเรือน ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวม 200 จุดพื้นฐานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ฉันทามติในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็คือว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในต้นปี 2567

การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยชะลอตัวเกินคาดในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 เนื่องจากการส่งออกและการผลิตลดลง แต่การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญน่าจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวในปีนี้ท่ามกลางอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอลง จากความสำเร็จของชายฝั่งทะเลตะวันออก ปัจจุบันรัฐบาลไทยกำลังพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียนในด้านอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเมือง ครอบคลุมพื้นที่กว่า thirteen,000 ตร.กม. ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา EEC ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ เมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (EECa) ระเบียงนวัตกรรมเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อุทยานดิจิทัลประเทศไทย (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์บูรณาการธรรมศาสตร์ (พัทยา) ) (EECmd) และนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมเพิ่มเติม ในช่วงห้าปีแรก คาดว่าจะมีโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชนรวมกันประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน EEC เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใน EEC สภาพแวดล้อมการลงทุนจึงมีแรงจูงใจด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีมากมาย