โปรตีนจากพืชและโปรตีนจากหญ้า: ไหนดีกว่ากัน?

RDA จะแปลเป็นโปรตีนประมาณ 50 กรัมต่อวัน หากบุคคลนั้นบริโภค 2,000 แคลอรี่ในหนึ่งวัน โปรตีน 50 กรัมจะเท่ากับ 10 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ทั้งหมดพอดี Hertzler กล่าวว่าแต่ละมื้อไม่จำเป็นต้องมีแหล่งอาหารเหล่านี้อย่างสมดุล แต่ผู้คนควรคำนึงถึงการบริโภคกรดอะมิโนเหล่านี้โดยรวมตลอดทั้งวัน คนที่บริโภคถั่วทั้งเมล็ดมักจะรับประทานในปริมาณน้อยๆ แต่ถ้าคนเริ่มกินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมที่ทำจากถั่วเป็นประจำ พวกเขาก็จะกินถั่วแปรรูปในปริมาณที่มากขึ้น “ในบรรดาผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีโปรตีนถั่วเป็นประจำ บางรายอาจมีความไวและมีปฏิกิริยาต่อโปรตีนถั่ว” ผู้เขียนเขียน Dilek Uzunalioglu ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการค้นพบและออกแบบอาหารที่ Motif FoodWorks บริษัทที่คิดค้นทางเลือกเนื้อสัตว์จากพืชกล่าว การประมวลผลทั้งหมดนั้นอาจดูน่ากลัวสำหรับผู้ที่กลัว GMOs แต่สำหรับโปรตีนจากพืช การแปรรูปในระดับสูงเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้โปรตีนย่อยง่ายและมีประโยชน์ทางชีวภาพมากขึ้น หรือดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วและดอกทานตะวันที่มีโกลบูลินและอัลบูมินสูง (โปรตีนสะสมสองประเภท) จะละลายได้ดีกว่าข้าวสาลีหรือข้าว ซึ่งมีโปรตีนกักเก็บประเภทอื่นสูงกว่า ข้อดีของผงโปรตีนทุกชนิดคือสามารถละลายในน้ำได้ดีเพียงใด โดยทั่วไปเวย์โปรตีนสามารถละลายได้4 มากกว่าโปรตีนจากพืช แต่จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของโปรตีนจากพืชและวิธีการผลิต น้ำตาล สารให้ความหวานเทียม น้ำตาลแอลกอฮอล์ และสารให้ความหวานที่ไม่มีแคลอรี “จากธรรมชาติ” เช่น หญ้าหวาน มักใช้เพื่อทำให้ผงโปรตีนประเภทต่างๆ ให้ความหวาน รสชาติธรรมชาติและรสชาติสังเคราะห์ก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน เวย์โปรตีนเข้มข้นสามารถกรองอีกครั้งเพื่อกำจัดไขมันและคาร์โบไฮเดรตได้มากขึ้น ซึ่งผลิตเวย์โปรตีนไอโซเลท ไอโซเลตมีโปรตีนมากกว่า 90% ในขณะที่โปรตีนเข้มข้นสามารถมีโปรตีนได้ระหว่าง 35% ถึง 90% โปรตีนทำให้มื้ออาหารอิ่มมากขึ้นและลดความอยากอาหารมากเกินไป ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของสารอาหารในอาหารของคุณ การเพิ่มโปรตีนจากพืชตลอดทั้งวันเป็นกลยุทธ์ที่เป็นประโยชน์ในการรู้สึกอิ่มและอิ่มใจในช่วงลดน้ำหนัก และสามารถช่วยป้องกันความรู้สึกถูกจำกัดได้

โปรตีนถั่วทำจากถั่วสีเหลืองและมีกรดอะมิโนที่สมดุล ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยมในการรองรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการซ่อมแซม หากคุณวางแผนที่จะเพิ่มอาหารจากพืชลงในแค็ตตาล็อกผลิตภัณฑ์ คุณไม่จำเป็นต้องสร้างอาหารจากพืชโดยเฉพาะ ตัวเลือกเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการเข้าถึงผู้ชมที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ มีอาการแพ้บางอย่าง หรือกำลังมองหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนการรับประทานอาหารในปัจจุบัน ฉันได้กล่าวไปแล้วว่ามีการศึกษาจำนวนมากที่ไม่แสดงให้เห็นความแตกต่างในการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อเมื่อเสริมโปรตีนจากสัตว์และพืช การศึกษาผู้คนมากกว่า one hundred,000 คนแสดงให้เห็นว่าการรับประทานเนื้อแดงที่ยังไม่แปรรูปและแปรรูปนั้นเชื่อมโยงกับอายุขัยที่สั้นลง การรับประทานเนื้อแดงที่ไม่แปรรูปเพิ่มอีก 1 หน่วยบริโภคในแต่ละวันจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตถึง 13% และผ่านกระบวนการแปรรูปแล้ว เนื้อแดงจะเพิ่มขึ้น 20 %

ดังนั้น เมื่อเวลาผ่านไป ในอาหารหลายประเภททั่วโลก เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม และไข่ จึงได้จำลองแนวคิดเรื่องโปรตีน อย่างไรก็ตาม อาหารประเภทเนื้อสัตว์เหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากทางตะวันตกของโลกหรือได้รับอิทธิพลจากการล่าอาณานิคมของตะวันตกในประวัติศาสตร์ เนื่องจากตอนนี้เราทราบแล้วว่าอาหารที่ทำจากพืชสามารถให้โปรตีนที่สมบูรณ์ได้ ท้ายที่สุดแล้ว ทางเลือกทั้งหมดขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม ความชอบส่วนตัว ความต้องการด้านอาหาร และตอนนี้สำหรับส่วนที่เพิ่มมากขึ้นของประชากร หลักการทางจริยธรรมและความยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นด้านโภชนาการและความปลอดภัยจากการเปลี่ยนจากอาหารที่กินไม่เลือกเป็นอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก ความท้าทายหลายประการที่ได้รับการระบุ ได้แก่ การมีอยู่ของสารเคมีที่เป็นอันตรายและการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในส่วนผสม ความกังวลเกี่ยวกับการเจือปนของอาหาร การใช้วัตถุเจือปนอาหารมากเกินไป การใช้ส่วนประกอบดัดแปลงพันธุกรรม การติดฉลากที่ไม่ถูกต้อง การแนะนำสารก่อภูมิแพ้ใหม่ๆ และความเป็นไปได้ของ การขาดวิตามิน/แร่ธาตุในขณะที่คุณภาพโปรตีนเปลี่ยนแปลงไป

Plant protein is

เวย์โปรตีนผงมาจากวัวหรือแพะ และได้รับการแสดงทางการแพทย์แล้วว่าช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ฟื้นตัวจากการออกกำลังกาย และลดไขมันในร่างกายในประชากรหลายๆ กลุ่ม กรดอะมิโนแปดชนิดมี “ความจำเป็นตามเงื่อนไข” ซึ่งหมายความว่าร่างกายของเราผลิตกรดอะมิโนเหล่านี้ขึ้นมา แต่เราอาจหมดไปในช่วงเวลาของการเจ็บป่วยหรือความเครียด หลักฐานชี้ให้เห็นว่ารูปแบบการกินนี้เชื่อมโยงกับอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น และที่สำคัญไม่แพ้กันคือคุณภาพชีวิตซึ่งรวมถึงสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงขึ้นด้วย สิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกประการหนึ่งคือสุขภาพของสัตว์ที่ให้เนื้อสัตว์หรือนมแก่เรา ข้าวโพดมักเป็นทางเลือกที่นิยมใช้เป็นอาหารสัตว์เนื่องจากมีปริมาณแคลอรี่ที่บริโภคได้มากที่สุดต่อเอเคอร์ แม้ว่ามนุษย์จะย่อยข้าวโพดได้ง่าย แต่สัตว์เคี้ยวเอื้อง (เช่น วัวควาย และวัว) ไม่ย่อย คาร์โบไฮเดรตดังกล่าวสามารถนำไปสู่ภาวะความเป็นกรดและภาวะ dysbiosis ในกระเพาะรูเมน (กระเพาะแรก) ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับนมและเนื้อสัตว์ที่ได้มาจากสัตว์ดังกล่าว คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบได้ที่นี่ โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ามาจากสัตว์ที่กินอาหารที่มีหญ้าเป็นหลัก แทนที่จะเป็นสารทดแทนที่มีสารจีเอ็มโอ เช่น ถั่วเหลืองและข้าวโพด สองตัวเลือกยอดนิยมของโปรตีนดังกล่าวคือเวย์และเคซีน

AKF ทำงานในนามของชาวอเมริกัน 37 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคไต และอีกล้านคนที่มีความเสี่ยง เพื่อช่วยเหลือผู้คนไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในการต่อสู้กับโรคไต ตั้งแต่การป้องกันจนถึงการใช้ชีวิตหลังการปลูกถ่าย เป็นเวลา 21 ปีติดต่อกันที่ Charity Navigator™ ได้จัดอันดับให้เราเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรยอดนิยม การบริจาคของคุณช่วยให้เราสามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากกว่าองค์กรไตอื่นๆ ตั้งแต่การปลูกถ่ายไตได้ a hundred and fifty ครั้งทุกเดือน ไปจนถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ป่วยฟอกไต 1 ใน 7 ราย นอกจากนี้ เรายังให้ทุนสนับสนุนการวิจัยทางคลินิก ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ป่วยไตที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และสนับสนุนค่ายกุมารแพทย์เสมือนจริงแห่งชาติ และโครงการชุมชน Kidney Health Coach ไฟเบอร์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ เฉพาะอาหารจากพืชเท่านั้นที่มีเส้นใยซึ่งช่วยรักษาระบบย่อยอาหารให้สมดุล ดังนั้นแม้ว่าการรับประทานโปรตีนจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะละทิ้งอาหารจริงๆ เช่นเดียวกับระบบทางชีววิทยาอื่นๆ การสังเคราะห์โปรตีนจะถูกจำกัดอย่างระมัดระวังภายในกล้ามเนื้อ แต่การสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน และโปรตีนส่วนเกินจะมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยจากโปรตีนทั้งหมดที่ได้รับ ไม่มีวิธีแก้ปัญหาโปรตีนจากธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มปริมาณอะนาโบลิกอย่างรวดเร็ว เสื้อยืดขยายหน้าอกจนระเบิด และลูกหนูโป่งตามที่โฆษณาบางรายการบอกไว้ บัควีทเป็นเมล็ดที่มีทั้งโปรตีนและไฟเบอร์สูง โดยบัควีท a hundred กรัมให้โปรตีนประมาณ 5 กรัม และยังปราศจากกลูเตนอีกด้วย บักวีตกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และสามารถพบได้ในรูปแบบแผ่น ธัญพืช พาสต้า และแป้ง ทำให้เป็นส่วนเสริมที่ดีเยี่ยมสำหรับอาหารมังสวิรัติ

คุณสามารถบรรลุความต้องการรายวันเหล่านี้ได้โดยการบริโภคโปรตีนประมาณ 25 ถึง 30 กรัมในช่วงอาหารเช้า กลางวัน และเย็น และรับประทานของว่างที่มีโปรตีนสูง ปริมาณโปรตีนที่คุณได้รับจากแหล่งจากพืชอาจแตกต่างกันไป ด้านล่างนี้คือภาพรวมของโปรตีนจากแหล่งทั่วไป พร้อมด้วยสูตรอาหารง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณรับประทานโปรตีนจากพืชได้มากขึ้น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ วอลนัท พีแคน เฮเซลนัท ถั่วลิสง ฯลฯ ให้โปรตีนประมาณ 6 กรัมใน 1/4 ถ้วย และเนยถั่วให้โปรตีน 5 ถึง eight กรัมใน 2 ช้อนโต๊ะ สะสมถั่วไว้ที่โต๊ะหรือในกระเป๋าเงินของคุณเพื่อเป็นของว่าง (แต่ควรเก็บบางส่วนไว้ในเช็ค—เม็ดเล็กๆ ที่ปิดไว้ก็เพียงพอแล้ว) ใส่เนยถั่วหนึ่งช้อนเต็มลงในข้าวโอ๊ตของคุณ หรือโรยหน้าขนมปังโฮลเกรนด้วยเนยอัลมอนด์และกล้วยหั่นบางๆ บรรจุภาชนะที่มีส่วนผสมของเทรลมิกซ์หรือทำเอเนอร์จีบอลด้วยเนยถั่ว ข้าวโอ๊ต และผลไม้แห้งเป็นของว่างที่จะช่วยให้คุณมีพลังงาน ใช้น้ำสลัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์หรือเนยถั่วในชามผัดหรือธัญพืช ด้วยไฟเบอร์จำนวนมากและโปรตีน 10 กรัมใน half ถ้วย ถั่วเลนทิลจึงจะทำให้คุณอิ่มอย่างแน่นอน ถั่วเลนทิลแห้งมีราคาถูก ปรุงเร็วและง่าย แต่เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น คุณสามารถซื้อถั่วเลนทิลแบบกระป๋องได้ พันธุ์สีแดง สีน้ำตาล สีเขียว และพันธุ์พิเศษให้ความหลากหลายและความสามารถรอบด้านมากมาย ถั่วเลนทิลเข้ากันได้ดีกับไส้เบอร์เกอร์ แกงถั่วเลนทิลบนข้าวกล้อง โบโลเนสถั่วเลนทิล พายหม้อ หรือในชามธัญพืช สำหรับมื้อกลางวันที่น่าพึงพอใจ ลองซุปถั่วเลนทิลแสนอร่อยพร้อมโรลธัญพืชไม่ขัดสี นมถั่วเหลืองมีโปรตีน 8 กรัมต่อถ้วย (มากกว่าเครื่องดื่มที่ไม่ใช่นมอื่นๆ) ลองใช้สมูทตี้หรือซีเรียล แต่หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทปรุงแต่งที่อาจมีน้ำตาลเพิ่มจำนวนมาก ประโยชน์ของการจำกัดแคลอรี่อาจเกิดจากการลดการบริโภคโปรตีนจากสัตว์ ดูการจำกัดแคลอรี่เทียบกับการจำกัดโปรตีนจากสัตว์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงที่คุณอาจต้องรวมแหล่งอาหารเข้าด้วยกันหากรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนครบถ้วน (กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด) แต่โดยทั่วไปแล้วการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักจะช่วยให้ ปริมาณโปรตีนที่หรือสูงกว่า 12 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ทั้งหมด ซึ่งมีปริมาณมาก โปรตีนจากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ให้กรดอะมิโนทั้งหมดที่คุณต้องการ แต่โปรตีนจากพืชขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไป ตัวอย่างเช่น พืชตระกูลถั่วมีกรดอะมิโนซิสเทอีนและเมไทโอนีนต่ำ ธัญพืชมีไลซีนต่ำ แต่จริงๆ แล้ว เรายังมีงานวิจัยเกี่ยวกับการสังเคราะห์โปรตีนจากพืชไม่เพียงพอที่จะทราบว่าโปรตีนจากสัตว์มีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าแค่ไหน และเพราะเหตุใด และการวิจัยที่เราทำส่วนใหญ่ดำเนินการโดยใช้ผงโปรตีน ไม่ใช่อาหารทั้งหมด และให้ผลลัพธ์ที่หลากหลาย แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นพบว่าผงโปรตีนจากสัตว์สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าผงโปรตีนจากพืช แต่การศึกษาอื่นๆ ก็พบว่าไม่มีความแตกต่าง แต่นักวิทยาศาสตร์ยังคงสืบสวนปัญหาที่ซับซ้อนนี้อยู่ “โปรตีนชนิดใดที่จะรวมอยู่ในกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด? โปรตีนจากสัตว์มีชื่อว่า ‘โปรตีนสมบูรณ์’ เนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด โปรตีนจากพืชประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มีกรดอะมิโนหนึ่งตัวหรือมากกว่านั้นอยู่ในปริมาณที่ต่ำกว่าปกติ ดังนั้นการรวมแหล่งโปรตีนต่างๆ เข้าด้วยกันและให้แน่ใจว่าคุณได้รับอาหารที่สมดุลและหลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเมื่อรับประทานจากแหล่งโปรตีน 2 แหล่งร่วมกัน โปรตีนมักจะสมบูรณ์ นี่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลกับอาหารแต่ละมื้อ แต่ต้องกังวลตลอดทั้งวัน การเพิ่มอาหารที่มีโปรตีนหลากหลายชนิดลงในอาหารของคุณมีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณ แม้ว่าเรามักจะนึกถึงโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก และไข่ แต่ก็ยังรวมอยู่ในอาหารทะเลและอาหารจากพืชหลายชนิด เช่น ถั่ว ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช โปรตีนจากพืชให้ประโยชน์มากมาย โดยเป็นทางเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายแหล่งโปรตีนของตน ผงโปรตีนจากพืชสามารถผลิตได้จากพืชหลากหลายชนิด โดยส่วนใหญ่มักเป็นถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าว ป่าน เมล็ดงอก และธัญพืช เนื่องจากโปรตีนจากพืชไม่สมบูรณ์ ส่วนผสมเหล่านี้จึงมักถูกผสมเข้าด้วยกันเพื่อให้ผงโปรตีนจากพืชครอบคลุมฐาน EAA ทั้งหมด

นักวิจัยดูข้อมูลจากผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังจำนวน 1,065 รายในแบบสำรวจการตรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 3 พวกเขาพบว่าสำหรับผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง โดยการบริโภคโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นทุกๆ 33% จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 23% การศึกษากับคน four,881 คนในอิหร่านพบว่าเมื่อแทนที่เนื้อแดงและเนื้อแปรรูปหนึ่งหน่วยบริโภคด้วยถั่ว พืชตระกูลถั่ว นมไขมันต่ำ และเมล็ดธัญพืชหนึ่งหน่วยบริโภค ความเสี่ยงต่อโรคไตเรื้อรังก็ลดลง หากรู้สึกเครียด คุณก็จะยอมแพ้มากขึ้น ควรใช้กลยุทธ์โดยพิจารณาว่าคุณรับประทานโปรตีนจากพืชบ่อยแค่ไหนเทียบกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ลองทำ Meatless Monday ซึ่งเป็นรูปแบบการกินยอดนิยมที่คุณเดาได้ คือการงดเนื้อสัตว์ทุกวันจันทร์

อย่างไรก็ตาม มีข้อแม้ประการหนึ่งคือการมีสารต่อต้านสารอาหารที่ล้อมรอบโปรตีนนี้ พิวรีน แป้ง กรดไฟติก และอื่นๆ แม้ว่าสัตว์จะปกป้องตัวเองด้วยฟัน กรงเล็บ เขา และการวิ่งอย่างรวดเร็ว พืชก็มีองค์ประกอบต่างๆ อยู่ในองค์ประกอบซึ่งอาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องจำไว้คือความจริงง่ายๆ – มนุษย์สามารถอยู่รอดได้เนื่องจากธรรมชาติที่กินทั้งพืชและสัตว์ คำแนะนำที่เป็นประโยชน์บางประการก็คือ เป็นความคิดที่ดีสำหรับสุขภาพของเราที่จะเลือกใช้โปรตีนจากพืชเป็นส่วนใหญ่เพื่อลดการบริโภคโปรตีนจากสัตว์ แหล่งอาหารที่มีวิตามินบี 12 ส่วนใหญ่มาจากสัตว์ ดังนั้นผู้ที่รับประทานเจจำนวนมากจึงจำเป็นต้องเสริม พูดคุยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับเพียงพอหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติ เพลิดเพลินกับคุณค่าทางโภชนาการของยีสต์ในซอสหรือน้ำสลัด โรยบนพาสต้าจานถัดไปของคุณ หรือโยนลงในชามป๊อปคอร์น อย่าปล่อยให้ชื่อที่ฟังดูวิทยาศาสตร์ของยีสต์โภชนาการทำให้คุณผิดหวัง ชุมชนวีแกนได้รับชื่อเล่นเรียกขานว่า “นูช” โดยเป็นยีสต์ที่ไม่ใช้งานซึ่งมีสีเหลืองและมีรสอูมามิที่อุดมไปด้วยชีสและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตามข้อมูลของ USDA มีโปรตีน four กรัมต่อ 2 ช้อนโต๊ะ และเป็นแหล่งวิตามินบี 12 ที่เป็นวีแกนที่ดีอีกด้วย ในฐานะนักวิจัยชั้นนำด้านความต้องการโปรตีนและกรดอะมิโน Don Layman, Ph.D. กล่าวในพอดแคสต์ mbg ว่า “ในเวย์โปรตีน ลิวซีนมีประมาณ 12% ดังนั้นเวย์โปรตีนไอโซเลท 23 กรัมจะกระตุ้นมัน ในขณะที่เวย์โปรตีนไอโซเลทมีประมาณ 7.8% ดังนั้นตอนนี้คุณต้องการ 33 หรือ 34 กรัม” เมล็ดธัญพืชเป็นส่วนสำคัญของการรับประทานพืชเป็นหลัก ควินัวให้โปรตีน 4 กรัมต่อการให้บริการ half ถ้วย ข้าวกล้อง three กรัม ข้าวโอ๊ต three.5 กรัม บัควีต three กรัม และฟาร์โร 4 กรัม ลองใช้ข้าวโอ๊ตบดเป็นชุดเพื่อเติมอาหารเช้า และคีนัว ข้าวกล้อง หรือฟาร์โรเพื่อใช้เป็นฐานสำหรับมื้อด่วนตลอดทั้งสัปดาห์ ชามธัญพืชเป็นอาหารกลางวันที่ทำงานจากพืชที่สมบูรณ์แบบ

การรักช่างฝีมือ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และผู้ผลิตในท้องถิ่นของเราเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ท้ายที่สุดแล้ว ชุมชนท้องถิ่นของเราคือหนึ่งในส่วนผสมที่สำคัญที่สุดของเรา “คุณไม่จำเป็นต้องกินทั้งหมดนั้นในทุกมื้อและไม่จำเป็นต้องกินทั้งวันด้วยซ้ำ” Komar กล่าว “แต่ก็เป็นความคิดที่ดีที่จะได้รับความหลากหลาย” “เราขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงตัวเลือกที่ผ่านการแปรรูปมากเกินไป เพราะแน่นอนว่าสามารถให้แคลอรี่เพิ่มเติมจากไขมันอิ่มตัวได้” เธอกล่าว

Plant protein is

เวย์พบได้ตามธรรมชาติในอาหารที่ทำจากนมเนื่องจากได้มาจากนมวัว เวย์โปรตีนสามารถพบได้ในนม โยเกิร์ต เคเฟอร์ และซอฟต์ชีส เช่น ริคอตต้าและคอทเทจชีส

นอกจากนี้ โปรตีนจากพืชมักได้รับความนิยมจากผู้ที่มีข้อจำกัดหรือความต้องการด้านอาหาร เช่น ผู้รับประทานเจ ผู้เป็นมังสวิรัติ หรือผู้ที่แพ้แลคโตสหรือแพ้ผลิตภัณฑ์จากนม ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างโปรตีนทั้งสองนี้คือแหล่งที่มา เวย์โปรตีนได้มาจากนม ในขณะที่โปรตีนจากพืชได้มาจากแหล่งพืชหลากหลายชนิด ความแตกต่างพื้นฐานในด้านแหล่งกำเนิดนี้หมายความว่าเวย์โปรตีนจะเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ตามธรรมชาติ ในขณะที่โปรตีนจากพืชอาจต้องรวมแหล่งต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้ได้ความครบถ้วนในระดับเดียวกัน ดังนั้นหากคุณกำลังคิดที่จะทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน — หรือเพียงแค่ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลงสักสองสามวันต่อสัปดาห์ คุณก็ยังสามารถได้รับสารอาหารที่ต้องการได้ ที่จริงแล้ว การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยอาหารจากพืชทั้งเมล็ดสามารถช่วยให้คุณลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง และช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นโดยรวม ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองบางชนิด เช่น ถั่วแระญี่ปุ่นและเต้าหู้ ไม่ได้ผ่านการประมวลผลเลยหรือผ่านการแปรรูปเพียงเล็กน้อย ซึ่งทำให้ย่อยง่ายขึ้น ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ผงโปรตีนและแท่งโปรตีน มีโปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลท ซึ่งได้รับการผ่านกระบวนการสูงและอาจทำให้ระบบทางเดินอาหารลำบากมากขึ้น และยังทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย ไม่ว่าคุณจะต้องการทานอาหารมังสวิรัติแบบเต็มอิ่มหรือเพียงแค่ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลงเล็กน้อย ต่อไปนี้คือวิธีเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีต่อสุขภาพที่สุดที่เหมาะกับอาหารของคุณ สร้างขึ้นโดยใช้ไตรเบลนด์โปรตีนจากพืชระดับพรีเมี่ยมที่ช่วยในการเติบโตและรักษากล้ามเนื้อที่สำคัญ1 โปรตีนจากพืชประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดซึ่งสนับสนุนการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งธาตุเหล็กและวิตามินบีที่ดีเยี่ยม พร้อมด้วยรสชาติจากธรรมชาติทั้งหมดเพื่อให้ได้ส่วนผสมจากพืชที่มีรสชาติดีและผสมได้ง่าย

“การเติบโตของกล้ามเนื้อเป็นผลมาจากการฝึกกล้ามเนื้อ” เดวิสกล่าว “ผงโปรตีนเป็นเพียงเครื่องมือในการเติมเต็มการสูญเสียได้อย่างง่ายดาย” “นักวิ่งที่เน้นพืชอาจจำเป็นต้องกินโปรตีนมากกว่านักวิ่งที่บริโภคอาหารสัตว์เล็กน้อย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องซับซ้อนเกินไป” Cassetty กล่าว หากต้องการได้รับโปรตีนในปริมาณเท่ากันกับที่ได้รับจากอาหารสัตว์ คุณต้องกินให้มากขึ้นหากคุณเป็นนักวิ่งที่เน้นพืชเป็นหลัก Cassetty แนะนำให้เปลี่ยนโปรตีนจากพืชในมื้ออาหารของคุณ

ดังนั้น ให้เพิ่มแหล่งโปรตีนจากพืชประเภทต่างๆ ลงในอาหารของคุณพร้อมกับคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด พร้อมด้วยวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ แร่ธาตุ และเส้นใยอาหารที่สำคัญ เพราะโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนอัจฉริยะยุคใหม่ที่ไม่ต้องใช้ความโหดร้ายใดๆ นักกีฬามืออาชีพ เช่น พี่น้องตระกูลวิลเลียมส์, ไครี่ เออร์วิ่ง, คริส พอล, ไมค์ ไทสัน และโนวัค ยอโควิช ต่างก็รักษาอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ในส่วนของโปรตีนนั้น ถ้ามันดีพอสำหรับนักกีฬา มันก็ดีสำหรับใครๆ ใช่ไหม? แต่ด้วยการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ คุณต้องตระหนักอยู่เสมอว่าคุณกำลังรับประทานอะไรเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนครบถ้วน คุณยังต้องจำไว้ด้วยว่าปริมาณโปรตีนในแต่ละวันของคุณตรงกับปริมาณที่แนะนำ สิ่งนี้อาจมีความท้าทายเล็กน้อยกับพืชมากกว่าอาหารที่ทำจากสัตว์ แต่ก็สามารถทำได้อย่างแน่นอน และจำไว้ว่าแม้ว่าผงโปรตีนจะช่วยให้คุณบริโภคโปรตีนได้มากขึ้นตลอดทั้งวัน แต่คุณก็ยังสามารถเพิ่มปริมาณโปรตีนด้วยอาหารทั้งมื้อได้เช่นกัน ตรวจสอบรายชื่ออาหารที่มีโปรตีนไร้ไขมันและแหล่งโปรตีนวีแกนที่คุณสามารถเพิ่มลงในมื้ออาหารได้ ไม่ว่าคุณจะชอบทานอาหารแบบไหนก็ตาม

โปรตีนจากสัตว์ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังเป็นอันตรายต่อโลกอีกด้วย มีจุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่กว่าในการแลกเปลี่ยนจากสัตว์เป็นพืช เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของการเลือกโปรตีนของคุณที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมที่นี่ นักกีฬาและคนอื่นๆ ที่ต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและลดระยะเวลาที่ใช้ในการฟื้นตัวจากการออกกำลังกาย มักจะให้ความสำคัญกับการบริโภคโปรตีนอย่างใกล้ชิด โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน ร่างกายของบุคคลต้องการความสมดุลของกรดอะมิโนทั้ง 22 ชนิดเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง ศาสตราจารย์เดวิด คาเมรอน-สมิธเป็นผู้สนับสนุน Fit Planet เป็นประจำ เขาได้รับปริญญาเอกสาขาชีวเคมีโภชนาการจากมหาวิทยาลัย Deakin และได้รับการปลูกถ่ายโดยชาวออสเตรเลียในนิวซีแลนด์ และเข้ารับการฝึกอบรมหลังปริญญาเอกที่โรงพยาบาล Royal Prince Alfred ในซิดนีย์ งานวิจัยของเขามีความสนใจรวมถึงความสำคัญของโภชนาการในการรักษาสุขภาพที่ดีในประชากรสูงวัย และผลกระทบของโภชนาการในการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ การอภิปรายเกี่ยวกับเนื้อสัตว์และสุขภาพจะดำเนินต่อไปอีกหลายปี แต่ในระหว่างนี้ การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพควรมุ่งเป้าไปที่เนื้อแดงไม่เกินสัปดาห์ละสามครั้ง โดยมีปลาและสัตว์ปีกเป็นส่วนประกอบในมื้ออื่นๆ ลองทานอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นครั้งคราวตามคำแนะนำด้านบน

กล่าวโดยสรุป คุณสามารถได้รับโปรตีนจากพืชอย่างเพียงพอ และในโลกตะวันตกแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่โลกตะวันตกจะขาดโปรตีน รวมโปรตีนจากพืชประเภทต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด รวมทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร เราทุกคนเคยได้ยินเกี่ยวกับความสำคัญของการกินโปรตีนให้เพียงพอ ช่วยสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ให้พลังงานที่จำเป็นแก่เรา และยังมีบทบาทต่อสุขภาพของลำไส้ด้วย ในอาหารหลายประเภท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากตะวันตกหรือได้รับอิทธิพลจากการล่าอาณานิคมของตะวันตก โปรตีนกลายมาเป็นคำพ้องความหมายกับเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม และไข่ และถูกมองว่าเหนือกว่าแหล่งจากพืช เช่น ถั่ว เต้าหู้ และถั่วเลนทิล แต่นั่นไม่สามารถเพิ่มเติมจากความจริงได้ ในหลาย ๆ ด้าน คุณอาจพูดได้ว่าโปรตีนจากพืชดีกว่าโปรตีนจากสัตว์ เราจะอธิบายว่าทำไม อาหารหรือของขบเคี้ยวที่ทำจากพืชส่วนใหญ่ เช่น พืชตระกูลถั่ว บรอกโคลี และถั่วลันเตา มีโปรตีนและเส้นใยสูง จึงช่วยให้คุณได้รับสารอาหารที่จำเป็นในแต่ละวันและอิ่มได้นานขึ้น อาหารจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้และเทมเป้ ถั่ว เช่น อัลมอนด์และพิสตาชิโอ และธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวโอ๊ตและควินัว เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับอาหารที่มีพืชเป็นหลัก

Uzunalioglu กล่าวว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มักกล่าวว่าการแก้ไขรสชาติและเนื้อสัมผัสจะช่วยเพิ่มโอกาสในการลองใช้เนื้อสัตว์ทดแทน ถั่วสามารถบดได้หลายวิธีเพื่อสร้างถั่วลันเตา ถั่วเข้มข้น หรือผลิตภัณฑ์ถั่วที่มีพื้นผิว โดยแต่ละชนิดมีลักษณะเฉพาะสำหรับการใช้งานอาหารที่แตกต่างกัน เป็นที่รู้กันว่าถั่วเขียวช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากมีไฟเบอร์สูง นอกจากนี้ยังอาจทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ซึ่งหลายคนพบว่ามีประโยชน์ในการลดน้ำหนัก

การศึกษาชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนจากข้าวกล้องพบว่าผลลัพธ์ที่เท่าเทียมกันกับเวย์โปรตีนในด้านการฟื้นฟู เพิ่มความแข็งแรง และเพิ่มกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ หลายๆ คนพบว่าผลิตภัณฑ์จากนมย่อยยาก ดังนั้นสำหรับคนเหล่านี้ โปรตีนจากพืชจึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม แน่นอนว่าสำหรับคนหมิ่นประมาท ผงโปรตีนวีแกนจะเป็นอาหารเสริมโปรตีนที่ดีที่สุดเสมอ แต่เราแนะนำสำหรับทุกคน เนื่องจากเราได้สร้างผงโปรตีนวีแกนที่มีโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน ทั้งสัตว์และพืชให้โปรตีนที่มีคุณภาพ แต่ “บรรจุภัณฑ์” ต่างกัน มีส่วนผสมของวิตามินและแร่ธาตุที่แตกต่างกัน รวมถึงไขมันประเภทต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น โปรตีนจากพืชยังมีเส้นใย ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์ไม่มี การรับประทานเนื้อแปรรูปและเนื้อแดงมากเกินไปมีความเสี่ยงที่คุณไม่สามารถพบได้จากโปรตีนจากพืช ได้แก่โรคหัวใจ โรคอ้วน เบาหวาน และมะเร็ง นั่นคือเหตุผลที่ Meatless Monday สนับสนุนให้ผู้คนเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์อย่างน้อยหนึ่งวันต่อสัปดาห์ นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้วยังช่วยโลกด้วย ใช่ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นโปรตีน นักวิจัยได้ปรับเปลี่ยนปัจจัยต่างๆ เช่น ปริมาณไขมันอิ่มตัว ซึ่งชี้ให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ไขมันสัตว์เท่านั้น โอเค แต่ร่างกายของคุณรู้ถึงความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ได้อย่างไร โปรตีนไม่ใช่โปรตีนเหรอ?

แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน (DGA) ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารที่มีโปรตีนหลากหลายประเภทโดยพิจารณาจากปริมาณที่เทียบเท่ากับออนซ์และมีสารอาหารใกล้เคียงกัน หนึ่งออนซ์เท่ากับเนื้อสัตว์หนึ่งออนซ์ ไข่ทั้งฟอง 1 ฟอง ถั่ว zero.25 ถ้วย หรือถั่ว zero.5 ออนซ์ การบริโภคอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์และอาหารจากพืชในปริมาณเท่ากันในปริมาณเท่ากัน ตามแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน นำไปสู่การดูดซึมของกรดอะมิโนที่จำเป็นในระดับต่างๆ กันในผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาวและผู้สูงอายุ การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี ผัก และถั่ว สามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเสี่ยงกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เกี่ยวกับแหล่งที่มาจากพืช การศึกษาชิ้นหนึ่งชี้ให้เห็นว่าโปรตีนจากข้าวที่แยกได้อาจให้ประโยชน์ที่คล้ายคลึงกันกับเวย์โปรตีน ผลการวิเคราะห์เมตต้าในปี 2559 ชี้ให้เห็นว่าการกินโปรตีนจากสัตว์มากขึ้น โดยเฉพาะโปรตีนที่ได้จากเนื้อแดงแปรรูป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นเรื่องง่ายที่จะได้รับปริมาณโปรตีนที่เพียงพอหากคุณผสมและจับคู่แหล่งที่มาจากพืชของคุณ ไม่ คุณจะไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอจากขึ้นฉ่ายหรือผักกาดหอมเพียงอย่างเดียว ดังนั้นให้รวมอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงหลายๆ ชนิดไว้ในอาหารของคุณ

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารเวชศาสตร์การกีฬา อาหารที่มีโปรตีนสูงและเน้นพืชเป็นหลักจะสนับสนุนความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการเพิ่มมวล เช่นเดียวกับอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ โดยรวมแล้ว นักวิจัยได้สรุปว่าตราบใดที่คุณได้รับปริมาณโปรตีนที่ต้องการ แหล่งที่มาก็ไม่สำคัญเท่าไหร่ ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนในการถกเถียงระหว่างเวย์กับโปรตีนจากพืช การผสมผสานผงโปรตีนเฉพาะบุคคลเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายนับไม่ถ้วน Radicle by Kerry โซลูชั่นอาหารจากพืชได้รับการออกแบบเพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สร้างผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมทดแทนที่ให้รสชาติ โภชนาการ ฟังก์ชั่น และความยั่งยืน หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร พ่อครัว และนักโภชนาการของเราสามารถร่วมมือกับคุณเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์จากพืชที่ชนะเลิศได้อย่างไร โปรดติดต่อเรา

ตามทฤษฎีแล้ว การเพิ่มการบริโภคพืชผลเหล่านี้ผ่านการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถช่วยทำให้ระบบการเกษตรของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประชากรของเรายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอาหารก็ขาดแคลนมากขึ้นทั่วโลก มันสมเหตุสมผลแล้วที่แคลอรี่ที่เราปลูกจะถูกบริโภคแทนที่จะนำไปใช้เลี้ยงสัตว์อื่นๆ เพื่อให้ได้แคลอรี่โดยรวมที่ลดลง คาดว่าธัญพืชจะใช้เวลาประมาณ one hundred แคลอรี่ในการผลิตเนื้อวัว 3 แคลอรี่ อย่างไรก็ตาม พวกเขาขาดวิตามินบี 12 ซึ่งพบได้ในสัตว์เท่านั้น และโปรตีนจากสัตว์ประกอบด้วยสังกะสี วิตามินดี และโอเมก้า three ที่สำคัญ กรดไอโคซาเพนตะอีโนอิก (EPA) และกรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก (DHA) มากกว่า อย่างที่คุณเห็น มีเหตุผลมากมายที่ควรพิจารณารวมผงโปรตีนจากพืชคุณภาพสูง เช่น ProSupps Plant Perform ไว้ในสูตรอาหารเสริมของคุณ ตัวอย่างเช่น ผงหลายชนิดมีธาตุเหล็กซึ่งสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย และปรับปรุงระดับพลังงานและความสามารถในการมีสมาธิ สารอาหารอื่นๆ ที่มักพบในผงจากพืช ได้แก่ สังกะสี แมกนีเซียม แคลเซียม และกรดไขมันโอเมก้า three หากคุณใช้โปรตีนเชคแทนมื้ออาหาร หรือหากคุณเพียงต้องการเพลิดเพลินกับของว่างหลังออกกำลังกายที่จะช่วยให้คุณอิ่มได้จนถึงมื้อถัดไป ผงโปรตีนจากพืชอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าที่ควรพิจารณา เส้นใยพิเศษจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มและช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาการขับรถในนาทีสุดท้ายได้ง่ายขึ้น โดยทั่วไปความสามารถในการย่อยได้นั้นสามารถทนต่อได้ดี และคุณประโยชน์ทางโภชนาการเพิ่มเติมทำให้ผลิตภัณฑ์นี้เป็นตัวเลือกที่เป็นที่ต้องการสำหรับผู้ที่ต้องการแนวทางการบริโภคอาหารแบบองค์รวม

ตามกฎทั่วไป ควรมองหาผงที่มีโปรตีนประมาณ 20 กรัมต่อช้อนตวง ผลิตภัณฑ์จากพืชบางชนิดมีปริมาณน้อยกว่านี้ ดังนั้นควรตรวจสอบอีกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อ การบริโภคพืชให้มากขึ้นและได้รับสารอาหารจากแหล่งต่างๆ ก็ส่งผลดีต่อลำไส้ของคุณด้วย เมื่อคุณรับประทานอาหารประเภทต่างๆ คุณสามารถกระจายแบคทีเรียในลำไส้ของคุณและสร้างไมโครไบโอมที่สมดุลมากขึ้น วิธีหนึ่งในการเพิ่มสุขภาพลำไส้ของคุณคือต้องแน่ใจว่าคุณได้รับใยอาหารเพียงพอในอาหารของคุณ การเสริมด้วยผงโปรตีนที่มีใยอาหารเพิ่มเติม จะทำให้คุณสามารถตอบสนองความต้องการในแต่ละวันได้ (แนะนำให้ใช้ประมาณ 25 กรัมสำหรับคนส่วนใหญ่) ได้อย่างง่ายดาย แน่นอนว่ามีตัวเลือกมากมายนอกเหนือจากอกไก่ ไข่ขาว และเวย์โปรตีนผงที่คุณสามารถหันมาใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน ข้อความสำคัญสำหรับผู้อ่านที่ใส่ใจสุขภาพของเราคือการตัดสินใจอย่างรอบคอบ โดยชั่งน้ำหนักทั้งคุณประโยชน์ทางโภชนาการและความสามารถในการย่อยได้ เมื่อรวมโปรตีนจากพืชเข้ากับกิจวัตรการบริโภคอาหารของพวกเขา ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยบ่งบอกว่าโปรตีนจากพืชย่อยยากกว่าโปรตีนจากสัตว์ อย่างไรก็ตาม การศึกษาจำนวนมากและความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าโปรตีนจากพืชที่ผ่านการแปรรูปอย่างดีสามารถย่อยได้ง่าย

ในกรณีที่ข้อมูลอนุญาต เราจะหาปริมาณผลกระทบของการแทรกแซงโปรตีนจากพืชและสัตว์ที่มีต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อในผู้ใหญ่โดยการคำนวณระหว่างความแตกต่างเฉลี่ยมาตรฐาน (SMD) และช่วงความเชื่อมั่น 95% (95% CI) สำหรับผลลัพธ์ของกล้ามเนื้อแต่ละอย่าง ผลลัพธ์จะถูกนำเสนอในแปลงป่าสำหรับผลลัพธ์แต่ละรายการ การแทรกแซงควรมีระยะเวลาขั้นต่ำ 4 สัปดาห์ เนื่องจากช่วงเวลานี้แสดงให้เห็นว่าเพียงพอสำหรับยั่วยวนที่วัดได้ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อรวมกับการฝึกความต้านทาน [33] การศึกษาที่รวมองค์ประกอบการออกกำลังกายดังกล่าวสามารถรวมไว้ได้ หากสิ่งแทรกแซงและผู้เปรียบเทียบปฏิบัติตามโปรแกรมการฝึกอบรมเดียวกัน ในทำนองเดียวกัน การศึกษาที่ให้สารอาหารรองควบคู่ไปกับการแทรกแซงของพืชและสัตว์สามารถรวมไว้ได้ โดยมีเงื่อนไขที่เหมือนกัน กล่าวคือ การเสริมวิตามินดีในแขนทั้งสองข้าง ผู้ใหญ่ที่มีอายุเกิน 18 ปีมีสิทธิ์เข้าร่วมได้หากอาศัยอยู่ในชุมชนหรือในบ้านพักคนชรา ไม่รวมประชากรที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ไม่รวมผู้ที่มีโรคที่ส่งผลต่อการดูดซึมตามปกติ เมแทบอลิซึม หรือความต้องการโปรตีนในอาหาร เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง โรคไตเรื้อรัง หรือภาวะทุพโภชนาการ (ดูตารางที่ 1) การเพิ่มประสิทธิภาพของ Sun S. Methionine ในพืช กรดอะมิโนจากพืช แอพเพิล ไบโอเคม ไบโอเทคโนล (1999) 509–522.58

วิธีเพลิดเพลิน “เพิ่มลงในซุปและซอส โรยบนป๊อปคอร์นหรือขนมปังอะโวคาโด หรือผสมกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่แช่ไว้เพื่อทำชีสวีแกนโฮมเมดที่ยอดเยี่ยมบนพาสต้าหรือผัก” Sussi แนะนำ วิธีรับประทาน ควินัวเข้ากันกับอาหารทุกมื้อ โดยรับประทานในตอนเช้าเป็นนมเหมือนกับซีเรียลอาหารเช้า รับประทานเป็นโปรตีนในสลัดในมื้อกลางวัน หรือรับประทานมื้อเย็นแทนพาสต้า วิธีรับประทาน Sussi แนะนำให้นำถั่วชิกพีย่างเป็นของว่างกรุบกรอบ หรือจะรับประทานเป็นฮัมมูสก็ได้ โดยถั่วชิกพีเป็นส่วนผสมหลักในซอสนี้ ขนมปังเอเสเคียลให้โปรตีน 4 กรัมต่อชิ้น รับโปรตีนมากยิ่งขึ้นด้วยการปิ้งขนมปังเอเสเคียลแล้วทาด้วยเนยถั่วหรืออัลมอนด์ ถั่วชิกพีสามารถรับประทานได้ทั้งร้อนและเย็น และมีประโยชน์หลายอย่างโดยมีสูตรอาหารมากมายให้เลือกทางออนไลน์ เช่น สามารถเพิ่มลงในสตูว์และแกง หรือปรุงรสด้วยปาปริก้าแล้วย่างในเตาอบ

วิธีรับประทาน เพิ่มโปรตีนถั่วเหลืองอเนกประสงค์นี้ในการผัดครั้งต่อไปของคุณ หรือย่างบนกระทะพร้อมผักหลากสีสันมากมาย วิธีรับประทาน Sussi แนะนำให้โรยหัวใจป่านหรือเมล็ดพืชลงบนสลัด ซุป โยเกิร์ต หรือบนขนมปังทาเนยถั่ว “พวกมันมีรสชาติถั่วที่ละเอียดอ่อนและกรุบกรอบอร่อย ฉันเรียกมันว่า ‘สารอาหารโรยหน้า’” เธอกล่าว Mike Natale หัวหน้ากลุ่มโปรตีนจากพืชระดับโลกของ Ingredion มีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับสถานะในอนาคตของอุตสาหกรรม ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมในขณะที่เขาแบ่งปันความเชี่ยวชาญของเขาเกี่ยวกับความก้าวหน้าล่าสุดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืช และโอกาสสำคัญที่เขามองเห็นสำหรับผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม

ความจริงก็คือระบบอาหารของเราค่อนข้างซับซ้อนและอาจไม่มีวิธีแก้ปัญหาเดียวในการทำให้แหล่งอาหารของเรายั่งยืนมากขึ้นสำหรับทุกคน ซึ่งอาจต้องใช้แนวทางที่หลากหลาย และการลดการบริโภคเนื้อสัตว์โดยรวมอาจเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา หลายๆ คนไม่มีข้อมูลทางโภชนาการที่เหนือกว่าอย่างที่เรามุ่งมั่นในการสร้างอาหารเสริมใดๆ พวกเขายังมีรสชาติไม่ดีนักหรือผสมกับน้ำได้ไม่ดีนัก ซึ่งไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายที่มีงานยุ่งซึ่งมักจะพบว่าตัวเองพยายามจะเขย่าตัวขณะเดินทาง ผู้ผลิตอาหารเสริมที่มีชื่อเสียงที่สุดจะใช้เวลา (และใช้เงิน) ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ของตนและรับรองว่าปลอดภัย มีคุณภาพสูง และมีทุกสิ่งที่ฉลากระบุว่ามีอยู่ หากผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับการทดสอบด้านความปลอดภัยและความบริสุทธิ์ นั่นถือเป็นสัญญาณอันตราย เป็นเรื่องจริงที่ผู้หมิ่นประมาทและมังสวิรัติบางคนไม่ได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอในอาหารของตน ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่นิยม อาหารเหล่านี้ไม่ได้ขาดโปรตีนโดยธรรมชาติ หากคุณกำลังมองหาผงโปรตีนที่ผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งสองโลกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ลองพิจารณาผลิตภัณฑ์หลักของเรา — Total Body Protein

แม้ว่าผงโปรตีนอาจเป็นวิธีที่สะดวกในการเพิ่มโปรตีนเข้าสู่อาหารของคุณ แต่ก็ไม่ควรเป็นแหล่งโปรตีนหลักของคุณ ให้เลือกแหล่งโปรตีนจากอาหารทั้งหมด เช่น ไก่ ปลา เต้าหู้ ไข่ หรือพืชตระกูลถั่ว และใช้ผงเพื่อเสริมหากคุณต้องการโปรตีนเพิ่มเติม ผงโปรตีนจากพืชได้มาจากพืชหลายชนิด เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว ถั่วเหลือง และป่าน ผงอาจทำมาจากพืชประเภทเดียวหรือพืชหลายชนิดรวมกัน (3) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ข้อกำหนดสองประการสำหรับโปรตีนที่จะพิจารณาว่ามีคุณภาพสูงหรือครบถ้วนสำหรับมนุษย์คือการมีกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ในระดับที่เพียงพอ (ดูตารางที่ 1) เพื่อรองรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของมนุษย์ และถูกย่อยและดูดซึมโดยทันที โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยกรดอะมิโน แต่แหล่งโปรตีนที่แตกต่างกันนั้นมีกรดอะมิโนในปริมาณและประเภทที่แตกต่างกัน

โดยเฉพาะโปรตีนจากถั่วเหลืองนั้นดีต่อหัวใจ จากการทบทวนในวารสาร International Journal of Molecular Science2 เมื่อเดือนมกราคม 2021 พบว่าการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยลดคอเลสเตอรอลรวม คอเลสเตอรอลชนิด LDL และไตรกลีเซอไรด์ในคนที่มีสุขภาพดีและผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง เบาหวานประเภท 2 และโรคอ้วน บุคคลบางคนอาจประสบความสำเร็จในการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ในขณะที่คนอื่นๆ อาจชอบหรือต้องการโปรตีนจากสัตว์เพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของพวกเขา ท้ายที่สุดแล้ว การเลือกระหว่างโปรตีนจากพืชและจากสัตว์ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ รวมถึงความชอบส่วนตัว แนวทางปฏิบัติทางวัฒนธรรม และเป้าหมายด้านสุขภาพของแต่ละบุคคล แม้ว่าโปรตีนจากพืชจะมีจุดเริ่มต้นเล็กๆ น้อยๆ โดยดึงดูดผู้ที่รับประทานเจและมังสวิรัติเป็นส่วนใหญ่ แต่โปรตีนเหล่านี้ก็ได้เติบโตขึ้นตามขนาดและขอบเขตของผู้ชม และได้รับการยอมรับจากทั้งผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์แบบยืดหยุ่นและผู้รับประทานเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิม

นอกจากนี้ แหล่งโปรตีนจากพืชหลายชนิดยังมีสารอาหารเพิ่มเติม เช่น เส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุตามธรรมชาติ อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะมีคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด สำหรับนักกีฬาและผู้ที่ชอบออกกำลังกาย เวย์โปรตีนเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมสำหรับการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAAs) ในระดับสูง ผลการศึกษาพบว่าเวย์โปรตีนสามารถเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้มีการผลิตกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวหลังการออกกำลังกายดีขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เวย์โปรตีนและผงโปรตีนจากพืช แม้ว่าเวย์โปรตีนถือเป็นมาตรฐานทองคำมานานหลายปีแล้ว แต่โปรตีนจากพืชก็ได้รับความนิยมในฐานะทางเลือกสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ ในบทความนี้ เราจะมาดูความแตกต่างที่สำคัญระหว่างเวย์กับผงโปรตีนจากพืชอย่างละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อช่วยคุณตัดสินใจว่าอันไหนที่เหมาะกับคุณ ในแง่ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โปรตีนจากพืชค่อนข้างยั่งยืนมากกว่าโปรตีนจากสัตว์อยู่เสมอ ไข่และผลิตภัณฑ์จากนมยังคงมีรอยเท้าทางสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเนื้อแดงและสัตว์ปีก แต่จริงๆ แล้วยังมีรอยเท้าทางสิ่งแวดล้อมมากกว่าปลาอีกด้วย

ขนมปังธัญพืชที่แตกหน่อหรือบางครั้งเรียกว่าขนมปังเอเสเคียลเนื่องจากชื่อแบรนด์ยอดนิยมเป็นขนมอบที่มีทั้งเมล็ดซึ่งมีโปรตีนจำนวนมากเช่นกัน หนึ่งชิ้นประกอบด้วยโปรตีน 4 ถึง 5 กรัมต่อ USDA ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่คุณซื้อ นั่นหมายความว่าถ้าคุณทำแซนวิชโดยใช้ขนมปังสองแผ่น แสดงว่าคุณเริ่มต้นด้วยโปรตีนมากถึง 10 กรัมก่อนที่จะใส่ไส้ลงไปด้วยซ้ำ แนวคิดอื่นๆ ในการใช้ขนมปังธัญพืช ได้แก่ ขนมปังปิ้ง ชั้นอาหารเช้า หรือเกล็ดขนมปัง “เวย์โปรตีนไอโซเลทเป็นโปรตีนรูปแบบบริสุทธิ์ที่สุดโดยพิจารณาจากกรัมต่อกรัม และจะมีโปรตีนบริสุทธิ์อย่างน้อย 90%” นพ. Michael Twyman แพทย์โรคหัวใจที่ได้รับการรับรองจาก Apollo Cardiology ในรัฐมิสซูรีกล่าว “WPI ผลิตขึ้นโดยการส่งนมผ่านชุดตัวกรอง ตัวกรองจะแยกแลคโตส น้ำตาลในนม และไขมันออก โดยทั่วไป WPI จะดีกว่าสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหารจาก WPC”

ถั่วจำนวนมากอัดแน่นไปด้วยโปรตีนจากพืชที่มีคุณค่า เช่น ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และอัลมอนด์ แต่เมล็ดถั่วพิสตาชิโอดูเหมือนจะมีคะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) สูงที่สุดในบรรดาถั่วที่ได้รับการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน นั่นหมายความว่าโปรตีนในถั่วพิสตาชิโอนั้นค่อนข้างง่ายสำหรับร่างกายในการเข้าถึงและนำไปใช้ในการซ่อมแซมและสร้างกล้ามเนื้อ รวมถึงทำหน้าที่สำคัญอื่นๆ ของร่างกายด้วย ในขณะที่พืชตระกูลถั่วทั้งหมดเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่เป็นของแข็ง ถั่วชิกพี (หรือที่เรียกว่าถั่ว garbanzo) ได้รับดาวทองจาก Nielsen สำหรับความเก่งกาจของพวกเขาและมีเส้นใยไส้เกือบ 13 กรัมที่ให้เพียงถ้วยเดียว สิ่งนี้นอกเหนือไปจากความต้องการอาหารขั้นต่ำ (ประมาณ ⅓ กรัมของโปรตีนต่อปอนด์) เพื่อให้สะท้อนถึงประโยชน์ของการรับประทานโปรตีนที่เพียงพอได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบุคคลที่กระตือรือร้น และจะครอบคลุมความแตกต่างในการย่อยโปรตีนได้ หากคุณเป็นนักกีฬาที่เน้นพืชเป็นหลัก Nielsen เสริมว่าควรพูดคุยกับนักโภชนาการ เนื่องจากคุณอาจต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนที่เกินกว่าข้อกำหนดทั่วไปเล็กน้อย

ไม่มีประโยชน์ที่จะมีกรดอะมิโนทั้งหมดที่มีอยู่ในผงโปรตีนนี้ เว้นแต่ว่าร่างกายของคุณจะสามารถดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้เพิ่มเอนไซม์ย่อยอาหาร DigeZyme® รวมถึงโปรตีเอส ในผลิตภัณฑ์นี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณรับประทานเฉพาะพืชหรือพืชที่มีโปรตีนมากที่สุดในปริมาณมาก โปรตีนของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาหารทดแทนเนื้อสัตว์บางชนิด เช่น เบอร์เกอร์โปรตีนถั่ว กำลังช่วยลดช่องว่างด้านความหนาแน่นของโปรตีน เนื่องจากเป็นวีแกน 100 เปอร์เซ็นต์และปราศจากนม Plant Perform จะไม่ทำให้ท้องเสีย ไม่เหมือนเวย์โปรตีน ทำจากถั่วลันเตา ข้าวกล้อง และโปรตีนจากถั่วฟาวา และเต็มไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ (นอกเหนือจากโปรตีน) คำแนะนำโปรตีนขั้นต่ำสำหรับบุคคลที่เน้นพืชเป็นหลักคือโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม (เทียบกับ 0.eight สำหรับสัตว์กินพืชทุกชนิด) นั่นไม่ได้แตกต่างกันมากนักใช่ไหม?

เอนไซม์จากสัตว์หลายชนิดมีไอออนของสังกะสี ซึ่งมักจะจับกับซัลเฟอร์ของซิสเทอีน ไตของม้ามีโปรตีน metallothionein ซึ่งมีสังกะสีและแคดเมียม ทั้งสองจับกับกำมะถัน พบวานาเดียมโปรตีนคอมเพล็กซ์ (ฮีโมวานาดิน) ในปริมาณที่สูงอย่างน่าประหลาดใจในเซลล์สีเหลืองอมเขียว (วานาโดไซต์) ของทูนิเคต ซึ่งเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในทะเล กลุ่มเทียมในเมือกโปรตีนและไกลโคโปรตีนคือโอลิโกแซ็กคาไรด์ (คาร์โบไฮเดรตที่ประกอบด้วยโมเลกุลน้ำตาลเชิงเดี่ยวจำนวนเล็กน้อย) โดยปกติจะมีโมเลกุลน้ำตาลตั้งแต่ 4 ถึง 12 โมเลกุล น้ำตาลที่พบมากที่สุดคือกาแลคโตส มานโนส กลูโคซามีน และกาแลคโตซามีน ไซโลส ฟูโคส กรดกลูโคโรนิก กรดเซียลิก และน้ำตาลเชิงเดี่ยวอื่นๆ บางครั้งก็เกิดขึ้นเช่นกัน มิวโคโปรตีนบางชนิดมีคาร์โบไฮเดรตตั้งแต่ 20 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป โดยปกติจะอยู่ในโอลิโกแซ็กคาไรด์หลายชนิดที่ติดอยู่กับส่วนต่างๆ ของสายเปปไทด์ การกำหนด mucoprotein ใช้สำหรับโปรตีนที่มีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า three ถึง four เปอร์เซ็นต์ ถ้าปริมาณคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่า three เปอร์เซ็นต์ โปรตีนนั้นบางครั้งเรียกว่าไกลโคโปรตีนหรือเรียกง่ายๆ ว่าโปรตีน โปรตีนคอนจูเกตบางส่วนได้รับการกล่าวถึงในส่วนก่อนๆ เนื่องจากเกิดขึ้นในซีรัมในเลือด ในนม และในไข่ ส่วนอื่นๆ จะกล่าวถึงด้านล่างในหัวข้อเกี่ยวกับโปรตีนและเอนไซม์ในระบบทางเดินหายใจ

เมล็ดงา เมล็ดฟักทอง เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดป่าน เมล็ดเชีย เมล็ดทานตะวัน ฯลฯ มีโปรตีนประมาณ 6 กรัมใน 2 ช้อนโต๊ะ และเนยเมล็ด เช่น ทาฮินี มี 5 กรัมต่ออาหาร 2 ช้อนโต๊ะ ลองทำพุดดิ้งเจียเป็นอาหารเช้าและของว่าง แล้วโรยหน้าด้วยเชอร์รี่แช่แข็งที่ละลายแล้ว ซีเรียลหรือโยเกิร์ตยอดนิยมพร้อมเมล็ดฟักทอง ผสมเมล็ดแฟลกซ์หรือเมล็ดเชียลงในสมูทตี้ตอนเช้าของคุณ ใส่เมล็ดทานตะวันลงในสลัดหรืองาคั่วลงในผัด น้ำสลัดทาฮินีกับผักย่างเป็นสิ่งที่ห้ามพลาด โปรตีนเป็นส่วนสำคัญและเป็นพื้นฐานของการควบคุมอาหารของมนุษย์อย่างสมดุล โปรตีนไม่เพียงช่วยในการเจริญเติบโตโดยรวมเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต่อการซ่อมแซมเซลล์เก่าและสร้างเซลล์ใหม่อีกด้วย หน้าที่สำคัญเหล่านี้ทำให้โปรตีนเป็นส่วนสำคัญและหลีกเลี่ยงไม่ได้ในอาหารประจำวันของเรา ประการที่สอง ความยั่งยืนของการผลิตจะเหมือนกันระหว่างโปรตีนทั้งสองชนิด ตัวอย่างเช่น โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทางที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อวัวที่เลี้ยงในโรงงาน ดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น การให้พืชป่าแก่ปศุสัตว์สามารถส่งเสริมการดูดซึมคาร์บอนในดินได้ โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ายังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างจากเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์จากนมที่เลี้ยงในโรงงานที่เราเคยปลูกกัน สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องจริงเนื่องจากการจัดการที่ดินและการใช้ปศุสัตว์อย่างเหมาะสมสามารถมีบทบาทสำคัญในการป้องกันหรืออย่างน้อยก็ชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การปล่อยให้ปศุสัตว์เดินเล่นกลางแจ้งและกินพืชป่าสามารถส่งเสริมการคืนคาร์บอนสู่ดินแทนที่จะปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการทั้งหมดได้ที่นี่ สุดท้ายนี้ เราต้องพิจารณาด้านจริยธรรมของการสนทนาด้วย หลายๆ คนเลือกที่จะพึ่งพาโปรตีนจากพืช ไม่ใช่เพราะพวกเขาแสวงหาผลลัพธ์ที่ดีกว่า แต่เพราะพวกเขาทานอาหารมังสวิรัติ

ถั่วเหลืองเป็นอาหารประเภทผักชนิดหนึ่งที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ เหล็ก แคลเซียม สังกะสี และวิตามินบีที่ดีอีกด้วย ตัวอักษรที่ใช้เขียนทั้งโปรตีนจากสัตว์และพืชเป็นกรดอะมิโนชุดเดียวกัน 20 ชนิด กรดอะมิโนจะมีตัวอักษรต่างกัน โปรตีนชนิดหนึ่งอาจเป็นเหมือนคำว่ากล้วยที่ใช้ตัวอักษร A มากกว่า ในขณะที่โปรตีนอีกชนิดหนึ่งอาจเหมือนกับคำว่าคนเลี้ยงผึ้งที่มี Es จำนวนมาก และโปรตีนที่แปลกใหม่อาจถูกสร้างขึ้นจาก Ms จำนวนมากผิดปกติ เช่น การตรวจแมมโมแกรม . อนาคตของโปรตีนคือพืชเป็นหลัก และพัลส์กำลังเป็นผู้นำ สิ่งมหัศจรรย์ทางโภชนาการเหล่านี้อุดมไปด้วยโปรตีนและเส้นใย ปราศจาก GMOs และมีสารก่อภูมิแพ้ต่ำ พวกเขายังสามารถใช้ฉลากที่สะอาดและการกล่าวอ้างที่ผู้บริโภคชื่นชอบซึ่งสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณและเสริมสร้างความน่าดึงดูดใจ — โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภคที่เลิกใช้ถั่วเหลืองและโปรตีนจากข้าวสาลี อย่างไรก็ตาม หากคุณพบว่าตัวเองประสบปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหารหรือต้องการลองใช้ตัวเลือกที่ไม่ใช่เวย์ มีผงโปรตีนจากพืชหลายชนิดที่ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน ตามหลักการแล้ว ให้เลือกเวอร์ชันที่มีแหล่งโปรตีนจากพืชมากกว่าหนึ่งแหล่ง การใช้ผงโปรตีนเพื่อเพิ่มโปรตีนสามารถช่วยลดน้ำหนักได้โดยการส่งเสริมความรู้สึกอิ่มและรักษามวลกล้ามเนื้อ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรใช้ควบคู่กับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และใช้ผงโปรตีนที่มีส่วนผสมน้อยที่สุด ทั้งเวย์และโปรตีนจากพืชสามารถช่วยลดน้ำหนักได้โดยการส่งเสริมความรู้สึกอิ่ม และช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อไร้ไขมัน ซึ่งเป็นส่วนที่ปราศจากไขมันในร่างกาย

ฉันเป็นโรคหลอดเลือดในสมองและได้ขี่ Ironman 70.three สำเร็จแล้ว และสิ่งนี้แนะนำโดยเพื่อนของฉัน (คีแกนจาก Matrix Triathles) ผลิตภัณฑ์ไม่ใช่จีเอ็มโอ ปราศจากกลูโคส และอร่อย 😋 อาร์ดิสสัน โคราช ยังกล่าวอีกว่าจำเป็นต้องมีข้อมูลจากกลุ่มอื่นๆ เนื่องจากการศึกษาด้านสุขภาพของพยาบาลได้สำรวจผู้หญิงผิวขาวที่ทำงานด้านการดูแลสุขภาพเป็นหลัก “ข้อมูลจากการศึกษามีแนวโน้มที่จะเป็นเนื้อเดียวกันมากในแง่ขององค์ประกอบทางประชากรศาสตร์และเศรษฐกิจสังคม ดังนั้นจึงเป็นประโยชน์ในการติดตามผลการศึกษาในกลุ่มประชากรตามรุ่นที่มีความหลากหลายมากขึ้น เป็นสนามที่ยังคงมีการพัฒนา” อาร์ดิสสัน โคราช กล่าว ผลการวิจัยได้มาจากการศึกษาด้านสุขภาพของพยาบาลในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งติดตามผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพสตรีตั้งแต่ปี 1984 ถึง 2016 ผู้หญิงเหล่านี้มีอายุระหว่าง 38 ถึง 59 ปีในปี 1984 และถือว่ามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีในช่วงเริ่มต้น ของการศึกษา ผงผัก ผงผลไม้ โปรไบโอติก และพรีไบโอติกสามารถเป็นอาหารเสริมที่ดีได้ เพียงตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาไม่บีบโปรตีนออกจากผลิตภัณฑ์มากเกินไป เราอัปเดตหน้าเพจ LinkedIn ของเราด้วยข้อมูลเชิงลึกในอุตสาหกรรมเป็นประจำ ติดตามเราเพื่อรับข่าวสารผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์ล่าสุด แน่นอนว่าความต้องการของแต่ละบุคคลแตกต่างกันไปตามอายุ เพศ ระดับการออกกำลังกาย สภาวะทางการแพทย์ การสูบบุหรี่

ดูเหมือนว่ามันคือลิวซีน โดยเฉพาะ และอาจเป็น [กรดอะมิโน] อื่นๆ เช่น เมไทโอนีน มันเกิดขึ้นที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์มีลิวซีนและเมไทโอนีนสูงกว่าโปรตีนจากพืช แต่ถ้าคุณพยายามผลักดันโปรตีนจากพืชให้เพียงพอ คุณก็จะได้รับลิวซีนเพียงพอโดยที่คุณจะได้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน” เดวิสกล่าว นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกการบริโภคอาหาร ความชอบ และข้อจำกัดที่ต้องพิจารณาอีกด้วย สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการกินเนื้อสัตว์เนื่องจากอุตสาหกรรมมีการปฏิบัติต่อสัตว์หรือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น แหล่งโปรตีนจากพืชเป็นทางเลือกที่ดีกว่าอย่างชัดเจน แต่คนที่แพ้ถั่วเหลืองหรือเป็นโรค celiac หรือแค่ไม่ชอบเนื้อสัมผัสของถั่วและถั่วเลนทิล อาจพบว่าการตอบสนองความต้องการโปรตีนของตนผ่านผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทำได้ง่ายกว่า เราได้เปรียบเทียบโปรตีนจากพืชและสัตว์ในแง่ขององค์ประกอบโมเลกุลและปริมาณโปรตีน แต่ลองซูมออกอีกครั้งแล้วดูบรรจุภัณฑ์อาหารทั้งหมดที่มีโปรตีนเหล่านี้เข้ามาจริงๆ คำถามก็คือ “คุณจะได้อะไรอีกบ้างเมื่อคุณกินโปรตีนนั้น” การ์ดเนอร์กล่าว และจากมุมมองนี้ “แหล่งที่มาของพืชและสัตว์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย” Linsenmeyer กล่าว ในทางกลับกัน พืชเต็มไปด้วยสารอาหารที่ดี เช่น ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้พืชเหล่านี้เป็นแหล่งโภชนาการที่ดีที่ครบถ้วน นอกเหนือจากโปรตีนเพียงอย่างเดียว วิตามินซี, เอ และอี, โฟเลต และแมกนีเซียมอาจหาได้ยากในโปรตีนจากสัตว์ แต่มีมากในแหล่งพืชหลายชนิด (2) นอกจากนี้พืชส่วนใหญ่ไม่มีคอเลสเตอรอลหรือไขมันอิ่มตัว เมื่อเปรียบเทียบกับแหล่งโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนจากพืชมีประโยชน์อย่างแน่นอนในแผนกไฟเบอร์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มีเส้นใยมากกว่าแหล่งโปรตีนจากสัตว์อื่นๆ ซึ่งทำให้อิ่มได้มาก ผู้ที่ระวังอาหารที่มีพืชเป็นหลักก็วิพากษ์วิจารณ์แหล่งโปรตีนจากพืชเช่นกัน เนื่องจากแหล่งโปรตีนหลายแห่งไม่ถือว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์

ทั้งโปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืชนั้นดีสำหรับคุณ และทั้งสองอย่างก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการบริโภคโปรตีนจากพืชมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการบริโภคโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศที่เราเผชิญอยู่ ก็เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะเพิ่มการบริโภคโปรตีนจากพืชมากกว่าโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของโภชนาการของเรา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 17% ของน้ำหนักร่างกาย และเป็นส่วนประกอบหลักของกล้ามเนื้อ ผิวหนัง อวัยวะภายใน โดยเฉพาะหัวใจและสมอง เช่นเดียวกับดวงตา ผม และเล็บของเรา ระบบภูมิคุ้มกันของเราต้องการโปรตีนเพื่อช่วยในการสร้างแอนติบอดีที่จำเป็นในการต่อสู้กับการติดเชื้อ และโปรตีนยังมีบทบาทในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การเผาผลาญไขมัน และการทำงานของพลังงาน แม้ว่าถั่วทุกชนิดจะมีโปรตีนจากพืชอยู่มากมาย แต่ถั่วเลนทิลกลับมีโปรตีนประมาณ 18 กรัมต่อถ้วย อย่าลืมซื้อกระป๋องปลอดสาร BPA

เวย์โปรตีนถือว่าดีที่สุดเพราะมีกรดอะมิโนครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ คุณยังสามารถได้รับกรดอะมิโนครบถ้วนจากแหล่งโปรตีนมังสวิรัติ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องค้นคว้าและทำความเข้าใจวิธีรวมกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ไว้ในอาหารของคุณ การศึกษาล่าสุดในวารสารเวชศาสตร์การกีฬาระบุว่าในชายหนุ่มที่มีสุขภาพดี อาหารที่มีโปรตีนสูง (โปรตีน 1.6 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม) ที่ประกอบด้วยอาหารจากพืชและโปรตีนจากถั่วเหลืองเพียงอย่างเดียวก็มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อพอๆ กัน และขนาดเพื่อตอบสนองต่อการฝึกด้วยน้ำหนัก โดยเป็นอาหารผสมที่จับคู่โปรตีนซึ่งประกอบด้วยอาหารทั้งส่วนที่มาจากสัตว์และพืช ควบคู่ไปกับอาหารเสริมเวย์โปรตีน กระแสที่เพิ่มขึ้นของผงเฉพาะพืชเกิดขึ้นพร้อมกับความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และด้วยการใช้เทคโนโลยีการแยกและการกรองแบบใหม่ ผู้ผลิตได้ทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงรสชาติ ความสามารถในการละลาย และคุณภาพโปรตีนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจากพืช ในอดีต ผู้ที่อยู่ในตลาดโปรตีนจากพืชประสบปัญหาในการหาผลิตภัณฑ์ที่ให้กรดอะมิโนที่จำเป็นที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ซึ่งไม่ได้มีรสชาติเหมือนเศษหญ้าเก่า ถ้าคุณรู้คุณก็รู้ ผงโปรตีนจากพืช 100 percent ของเราได้รับการคิดค้นขึ้นเพื่อเติมพลังให้ร่างกายของคุณด้วยโปรตีนบริสุทธิ์ ด้วยการผสมผสานโปรตีนจากถั่วเหลืองและข้าวที่มาจากธรรมชาติ สูตรนี้จึงให้กรดอะมิโนที่จำเป็น (EAA) ครบถ้วน โดยปราศจากนม กลูเตน น้ำตาล สารก่อภูมิแพ้ทั่วไป และถั่วเหลือง การผสมผสานโปรตีนสูง (80%) – คาร์โบไฮเดรตต่ำนี้เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการเพิ่มปริมาณพลังงานที่ดีต่อสุขภาพและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการรับประทานอาหารในแต่ละวัน ตัวอย่างเช่น แหล่งโปรตีนจากสัตว์บางชนิดอาจมีธาตุเหล็กฮีมและวิตามินบี 12 อยู่ในระดับสูง แต่อาจมีไขมันอิ่มตัวในระดับที่สูงกว่าด้วย โปรตีนจากพืชมีสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยจำเพาะ แต่โปรตีนจากสัตว์ไม่มี โปรตีนจากพืชแบบปอนด์ต่อปอนด์จะบรรจุสารอาหารได้มากขึ้นและมีแคลอรี่น้อยลง ในขณะที่ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ในปริมาณมาก (และโดยเฉพาะเนื้อแดง) จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งบางชนิด

ผงโปรตีนจากพืชมูซาชิสามารถใช้ได้เหมือนกับผงโปรตีนทั่วไป สามารถผสมกับน้ำเปล่า นมทางเลือกที่แนะนำ หรือปั่นเป็นสมูทตี้ได้ ผงโปรตีนจากพืชมูซาชิยังสามารถรวมเข้ากับสูตรอาหาร เช่น แพนเค้กหรือแท่งพลังงานเพื่อเพิ่มโปรตีนได้ เอาล่ะ ตอนนี้เรามีความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นของโปรตีนจากพืช และวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นแล้ว สำรวจโอกาสและโซลูชันส่วนผสมสำหรับของว่างที่ดีต่อสุขภาพ และสำรวจข้อมูลเชิงลึกที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเราเกี่ยวกับคุณสมบัติและการกล่าวอ้างที่ผู้บริโภคชื่นชอบ ปริมาณเส้นใยในอาหารจากพืชเป็นที่รู้กันว่าช่วยส่งเสริมไมโครไบโอมในลำไส้ที่หลากหลายและเจริญรุ่งเรือง ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การดูดซึมสารอาหาร และความเป็นอยู่โดยรวม โปรตีนจากพืชต้องการทรัพยากรน้อยลง เช่น น้ำ และที่ดิน ทำให้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเลี้ยงดูประชากรโลกที่กำลังเติบโต โปรตีนจากพืชสอดคล้องกับข้อกังวลด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพสัตว์ โปรตีนจากพืชไม่มีแลคโตสเหมือนเวย์ผงบางชนิด Twyman อธิบาย การแพ้แลคโตสเกิดจากการไม่สามารถสร้างแลคเตส (เอนไซม์) เพื่อย่อยแลคโตส (น้ำตาล) ในนมได้อย่างเต็มที่ อาการหลัก ได้แก่ ท้องร่วง คลื่นไส้ ปวดท้อง ท้องอืด และมีแก๊สในช่องท้อง

การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าการรวมระดับโปรตีนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอาหารช่วยปรับปรุงสัญญาณของสุขภาพกล้ามเนื้อ เช่น มวลไร้ไขมันและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อควอดริเซ็ปส์ นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าปริมาณโปรตีนมีความสำคัญมากกว่าโปรตีนชนิดนี้ โดยทั่วไปแล้ว ผงโปรตีนจากพืชจะมีรสชาติ เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่มีจำหน่ายใน Kinetica ซึ่งมีรสช็อกโกแลตหรือวานิลลา เนื่องจากโปรตีนจากพืชมีส่วนผสมของโปรตีนหลายชนิด จึงสามารถเปลี่ยนแปลงรสชาติได้ เราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อปกปิดสิ่งนี้เพื่อให้โปรตีนจากพืชของเราสามารถยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มเวย์เวย์ของเรา แนวโน้มของผู้บริโภคแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาท เปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม นอกจากนี้ ความสนใจของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องในการปรับปรุงรสชาติและโภชนาการเผยให้เห็นโอกาสอีกประการหนึ่งสำหรับผู้ผลิต โปรตีนเป็นหนึ่งในห้ากลุ่มอาหารที่ประกอบขึ้นเป็นอาหารที่สมดุล เป็นสิ่งสำคัญสำหรับร่างกายของเราในการทำงานและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง มีประโยชน์มากมายภายในร่างกายของเราที่ช่วยให้ทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ แม้ว่าโปรตีนจะมีอยู่ในทุกส่วนของร่างกายของเรา ตั้งแต่กล้ามเนื้อไปจนถึงเส้นผม แต่ร่างกายของเราไม่ได้กักเก็บโปรตีนไว้ ซึ่งหมายความว่าเราต้องบริโภคมันในอาหารของเรา

หากอาหารปราศจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์โดยสิ้นเชิง การสร้างสมดุลที่เหมาะสมของกรดอะมิโนจากแหล่งพืชยังค่อนข้างง่ายตราบใดที่โปรตีนไม่ได้มาจากแหล่งเดียว ด้วยการรวมแหล่งโปรตีนจากพืชเสริมต่างๆ เข้าด้วยกัน จึงสามารถได้รับกรดอะมิโนในอุดมคติที่ผสมกันได้อย่างง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องรับประทานโปรตีนเสริมในมื้อเดียวกัน… สิ่งสำคัญคือการบริโภคอาหารจากพืชจากแหล่งต่างๆ ตลอดทั้งวันเพื่อให้กรดอะมิโนที่จำเป็นในสัดส่วนที่ถูกต้องเพียงพอ เช่นเดียวกับแหล่งโปรตีนจากสัตว์ ถั่วเหลืองทั้งเมล็ดก็เป็นแหล่งของกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่ร่างกายต้องการ อาหารจากถั่วเหลืองทั้งหมด ได้แก่ เต้าหู้ ถั่วแระญี่ปุ่น ถั่วถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง และเทมเป้ เต้าหู้ 3 ออนซ์มีโปรตีนเกือบ 9 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณเท่ากับถั่วแระญี่ปุ่นปอกเปลือกครึ่งถ้วย ไม่ว่าจะเป็นเวย์โปรตีนหรือโปรตีนจากพืช ก็ไม่ถือเป็นอาหารแบบพอเพียงที่จะช่วยให้คุณเติมเต็มความต้องการทางโภชนาการในแต่ละวัน นี่เป็นเพียงอาหารเสริมที่คุณสามารถรับประทานพร้อมกับมื้ออาหารปกติเพื่อให้ได้รับอาหารที่สมดุลอย่างสมบูรณ์ แน่นอนว่าใครๆ ก็คุ้นเคยกับโปรตีนจากสัตว์ที่ได้จากนม ไข่ และเนื้อสัตว์ ให้เราพูดถึงแหล่งโปรตีนจากพืชวีแก้นที่สำคัญสำหรับเราในการรวมเข้ากับอาหารปกติของเรา นอกจากนี้ นักวิจัยจากโรงพยาบาลเซนต์ไมเคิลในโตรอนโตได้ทบทวนและวิเคราะห์การศึกษาแบบสุ่ม 112 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับอาสาสมัครที่เปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์ (เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา/อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์นม) ด้วยโปรตีนจากพืช (ถั่วเหลือง ถั่ว ถั่วแห้งและถั่วฝักยาว ถั่วเลนทิล) และถั่วชิกพี) เป็นเวลาอย่างน้อยสามสัปดาห์ พวกเขาพบว่าการรับประทานโปรตีนจากพืชเพียงหนึ่งหรือสองมื้อแทนโปรตีนจากสัตว์สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้ โปรตีนจากสัตว์ถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นครบเก้าชนิดที่เราต้องการ อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชไม่สามารถทำได้ (ยกเว้นถั่วเหลือง) ดังนั้นหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ สิ่งสำคัญคือคุณต้องรับประทานโปรตีนจากพืชหลายๆ แหล่งเพื่อรวมกรดอะมิโนทั้งหมดเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ โปรตีนจากถั่วเหลืองยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย เช่น ส่งเสริมสุขภาพของหัวใจและลดคอเลสเตอรอล ในแง่ของการย่อยได้ หลายคนทนต่อโปรตีนถั่วเหลืองได้ดี อย่างไรก็ตาม การตระหนักถึงสารก่อภูมิแพ้และความไวที่อาจเกิดขึ้นได้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ข้อเสียคือ บางคนกังวลเกี่ยวกับปริมาณไฟโตเอสโตรเจนในถั่วเหลือง เนื่องจากอาจส่งผลต่อความสมดุลของฮอร์โมน พูดง่ายๆ ก็คือ การได้รับโปรตีนที่เพียงพอจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นเรื่องง่าย เพียงคำนึงถึงการเพิ่มแหล่งที่มาอย่างน้อยหนึ่งแหล่งในแต่ละมื้อ และเพลิดเพลินไปกับความคิดสร้างสรรค์ในการปรุงอาหารด้วยส่วนผสมจากพืชที่แตกต่างกันและอร่อย ข้อกังวลที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งเมื่อเปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักคือโปรตีน ข่าวดีก็คือว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลและการไม่สามารถได้รับโปรตีนเพียงพอจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบเป็นหลักถือเป็นเรื่องเข้าใจผิด ผลการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า ผู้หมิ่นประมาทได้รับโปรตีนตามปริมาณที่แนะนำต่อวันอย่างสม่ำเสมอ โดยบริโภคโดยเฉลี่ย 60–82 กรัมต่อวัน

“โปรตีนจากพืชมักจะมาพร้อมกับกรดอะมิโนที่จำเป็นในระดับที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ แต่พวกมันชดเชยด้วยสารอาหารอื่นๆ ที่อุดมไปด้วย พวกมันเต็มไปด้วยเส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ ไฟโตนิวเทรียนท์ และมักจะมีไขมันอิ่มตัวในระดับที่ต่ำกว่า และคอเลสเตอรอล จึงเป็นทางเลือกแบบองค์รวมสำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารที่สมดุล” ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างโปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืชก็คือ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด ในขณะที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่มี ดังที่กล่าวไว้ เมื่อเรารับประทานอาหาร เราไม่เพียงแค่แยกปริมาณโปรตีนออกมาเท่านั้น แต่เรากินทุกอย่างที่มาพร้อมกับโปรตีนในอาหารนั้นด้วย เวย์โปรตีนมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายต่อสุขภาพโดยรวมและการออกกำลังกาย เวย์โปรตีนถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่ร่างกายต้องการเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่อาจบริโภคโปรตีนไม่เพียงพอจากการรับประทานอาหารตามปกติ นอกจากนี้ เวย์โปรตีนยังช่วยควบคุมน้ำหนักโดยส่งเสริมความรู้สึกอิ่มและลดความอยากอาหาร โดยทั่วไปโปรตีนวีแกนจะทำจากพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วลันเตาและถั่วเหลือง หรือธัญพืชและเมล็ดพืช เช่น ข้าวและป่าน สำหรับใครก็ตาม ไม่ใช่แค่นักกีฬาชั้นยอดเท่านั้น โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ สิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือ ใครก็ตามที่รับประทานอาหารที่มีพื้นฐานจากพืชยังคงได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอจากแหล่งที่มาจากพืช แม้ว่าโปรตีนจากพืชหรือมังสวิรัติมักจะมีกรดอะมิโนบางชนิดต่ำ และด้วยเหตุนี้เหตุผลว่าทำไมแหล่งโปรตีนจึงมารวมกัน . ส่วนที่เหลือซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชและสัตว์ เมื่อพูดถึงคาร์โบไฮเดรต โปรตีนจากพืชทั้งหมดประกอบด้วยโปรตีนบางชนิด เช่น อัลมอนด์เพียงไม่กี่กรัม (6 กรัมในปริมาณ 1 ออนซ์มาตรฐาน) ไปจนถึงปริมาณที่สูงกว่าในถั่วชิกพีกระป๋อง (19 กรัมในปริมาณ 1 ออนซ์มาตรฐาน) .

ในผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยพืชของเรา เราใช้โปรตีนถั่วซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่สะอาดและครบถ้วนซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด เพื่อช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากโปรตีนทั้งหมดในร่างกาย เช่น การสร้างกล้ามเนื้อไร้ไขมัน การคงความอิ่มนานขึ้น ส่งเสริมพลังงานและแม้แต่สนับสนุนสุขภาพทางปัญญา ใช่แล้ว ทั้งหมดนั้นมาจากถั่วตัวเล็กแต่ทรงพลัง การเปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะทำบางส่วนหรือทั้งหมดก็ตาม การวิจัยแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการรวมอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบในอาหารสามารถลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยต่างๆ ได้อย่างไร จึงสมเหตุสมผลสำหรับเราที่จะลองแหล่งโปรตีนจากพืชมากขึ้น ขณะนี้เรามีผงโปรตีนรสชาติเยี่ยมที่นุ่มนวลเพื่อให้มีตัวเลือกโปรตีนที่สะดวกและพกพาไปได้ทุกที่ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกเนื้อสัตว์พร้อมใช้มากมายที่สามารถรวมเข้ากับสูตรอาหารที่เราชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย และมีบาร์บีคิวรออยู่ข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้เป็นมังสวิรัติและสัตว์กินพืชทุกชนิดสามารถเพลิดเพลินกับเบอร์เกอร์เนื้อชุ่มฉ่ำรสชาติเยี่ยมพร้อมแตงโมชิ้นหนึ่งหรือข้าวโพดหนึ่งฝัก ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด (อย่างไรก็ตาม คุณจะพบโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ได้ในผงโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ของ PlantFusion) ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากพืชหลักบางชนิดมักมีทริปโตเฟน ไลซีน และไอโซลิวซีนต่ำ ในทางกลับกัน โปรตีนจากสัตว์มีแนวโน้มที่จะมีซิสเทอีน โฮโมซิสเทอีน และทอรีนในปริมาณที่สูงกว่า

ผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารควบคุมน้ำหนักซึ่งสร้างขึ้นตามความต้องการแคลอรี่และโปรตีนส่วนบุคคลเป็นเวลาสามวันก่อนวันศึกษา จากนั้นจึงอดอาหารข้ามคืน นักวิจัยวัดองค์ประกอบร่างกายของตนเอง รวมถึงมวลร่างกายไร้ไขมัน ในช่วงเริ่มต้นของการศึกษา หลังจากการอดอาหาร พวกเขาก็กินโปรตีนที่กำหนด กล่าวอีกนัยหนึ่ง ทั้งเนื้อสัตว์ 1 ออนซ์และถั่วผสม 0.5 ออนซ์มีปริมาณโปรตีนเท่ากัน และในแง่ของโปรตีนก็เทียบเท่ากันในมุมมองของแนวทางปฏิบัติ และบน MyPlate ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่สร้างโดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA) เพื่อช่วยให้ผู้คนสร้างมื้ออาหารอย่างมีสุขภาพดี หมวดหมู่ “โปรตีน” ไม่ได้แยกตามประเภทอาหารจากสัตว์หรือพืช คะแนนกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ที่ย่อยได้ (DIAAS) ได้รับการแนะนำ ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ในการให้คะแนนคุณภาพโปรตีน9 ฮิวจ์อธิบายว่า DIAAS มีพื้นฐานที่คล้ายคลึงกับ PDCAAS; คุณเปรียบเทียบโปรไฟล์กรดอะมิโนกับรูปแบบอ้างอิงและแก้ไขความสามารถในการย่อยได้ อย่างไรก็ตาม มีการใช้วิธีการอื่นในการประเมินความสามารถในการย่อยได้ และพิจารณาความสามารถในการย่อยได้ของกรดอะมิโนแต่ละตัวแทนการพิจารณาโปรตีนโดยรวม “มันซับซ้อนกว่าและมีราคาแพงกว่า และการได้รับการยอมรับยังมีหนทางอยู่” ฮิวจ์สกล่าวเสริม

เนื่องจากยอดขายที่ลดลงและการที่บริษัทใหญ่ๆ ออกจากหมวดหมู่นี้ บ่งชี้ว่า เนื้อสัตว์ที่ปรุงจากพืชไม่ใช่สิ่งที่ได้รับความนิยมเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่พวกเขาได้รุกล้ำเข้ามาอย่างไม่มีวันยอมแพ้ และผู้ทดแทนเนื้อสัตว์ในปัจจุบันก็ดีกว่าเบอร์เกอร์ถั่วเหลืองตัวแรกที่สร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ ADM เมื่อปี 1991 มาก การพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของอาหารเพียงอย่างเดียว ปรับปรุงหมวดหมู่ให้ดียิ่งขึ้น แทนที่จะมองว่านี่เป็นความท้าทาย เรากลับมองว่านี่เป็นวิธีที่สวยงาม (และอร่อยจริงๆ) ในการบำรุงสุขภาพของเรา นอกจากนี้ เมื่อเราเติมพืชพรรณจำนวนมากลงในจานของเรา เรายังได้รับผลประโยชน์ที่อาหารหลากสีที่มีเทคนิคมีต่อไมโครไบโอมในลำไส้ของเราด้วย — ชารอน พาลเมอร์ RDN เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและโภชนาการจากพืช เป็นผู้เขียน Plant-Powered for Life และบรรณาธิการด้านโภชนาการของ Today’s Dietitian

[2]“ฉลากข้อมูลโภชนาการเชิงโต้ตอบ – โปรตีน” สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา/scripts/interactivenutritionfactslabel/protein.cfm ข้อมูลสอดคล้องกับการใช้งานบนแพลตฟอร์มหลังปี 2015 เมตริกการใช้งานปัจจุบันมีให้บริการหลายชั่วโมงหลังจากการเผยแพร่ทางออนไลน์ และอัปเดตทุกวันในวันธรรมดา เตรียมควินัวชุดใหญ่ไว้ล่วงหน้าเพื่อผสมกับถั่ว พืชตระกูลถั่ว ถั่วเลนทิล ผัก และซอสหรือน้ำสลัดสำหรับมื้อกลางวันที่ง่ายและรวดเร็ว จิบนมถั่วเหลืองแก้วใหญ่เพียงอย่างเดียวหรือใช้ในสมูทตี้เพื่อเติมพลังหลังออกกำลังกาย คุณยังสามารถใช้ในสูตรอบหรือซอส หรือเทลงบนซีเรียลหรือกราโนล่าก็ได้ ในฐานะหนึ่งในแบรนด์ไม่กี่แบรนด์ที่สร้างสูตรขั้นสูงที่เรานำออกสู่ตลาดจริงๆ โปรตีน Rule 1 อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนใครในการรักษาการควบคุมอย่างสมบูรณ์ตลอดทุกขั้นตอนในกระบวนการ

การศึกษาเกี่ยวกับนักศิลปะการต่อสู้แบบผสมมืออาชีพ (MMA) ในปี 2018 พบว่าเวย์โปรตีนไม่มีประโยชน์เหนือโปรตีนจากข้าว (หรือในทางกลับกัน) ในการสร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อ ผู้เข้าร่วมได้รับการฝึกแบบเข้มข้นสูงและเป็นช่วง ๆ เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งรวมถึงเซสชันสไตล์ MMA มาตรฐานสองเซสชันต่อวัน ห้าวันต่อสัปดาห์ พร้อมด้วยเซสชันความแข็งแกร่งและการปรับสภาพสองครั้งต่อสัปดาห์ การศึกษานี้ตีพิมพ์ใน EC Nutrition โปรตีนมีประโยชน์หลายมิติ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือความสามารถในการช่วยสร้างกล้ามเนื้อ รองรับการลดน้ำหนัก และบำรุงสุขภาพเส้นผม ผิวหนัง และเล็บให้แข็งแรง ในขณะที่ผู้บริโภคท้าทายตัวเองมากขึ้นเพื่อให้แข็งแรงขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น พวกเขาก็กำลังมองหาโปรตีนเพิ่มเติมจากแหล่งที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น จากข้อมูลของสภาข้อมูลอาหารระหว่างประเทศ (IFIC) พบว่า 66% ของชาวอเมริกันพยายามบริโภคโปรตีนมากขึ้นหรือให้ได้โปรตีนมากที่สุดในปี 2016 หากคุณมีอาการแพ้แลคโตส โปรตีนจากพืชอาจย่อยได้ง่ายกว่าเนื่องจากเวย์โปรตีนเข้มข้นมีแลคโตสในปริมาณมาก เวย์โปรตีนไอโซเลทอาจทนได้ดีกว่า ศักยภาพในการจับตัวเป็นก้อนจะสูงกว่าเมื่อใช้เวย์โปรตีนเข้มข้นมากกว่าแบบแยกเดี่ยว เนื่องจากมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่ผสมกับน้ำได้ไม่ดี ในทำนองเดียวกัน โปรตีนจากพืชหลายชนิด (โดยเฉพาะโปรตีนที่ทำจากพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเหลืองและถั่ว) มีคาร์โบไฮเดรตและเส้นใย ซึ่งทำให้ความสามารถในการผสมของโปรตีนลดลง เวย์เป็นหนึ่งในโปรตีนหลักในนมและเป็นผลพลอยได้จากการทำเนยแข็ง เวย์ที่เหลือมักถูกแปรรูปเป็นเวย์โปรตีนผง ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เสริมโปรตีนจากสัตว์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด เวย์โปรตีนหาได้ง่ายและมีหลากหลายรสชาติให้เลือกอย่างไม่จำกัด หากคุณมีเป้าหมายด้านฟิตเนสและสุขภาพที่เฉพาะเจาะจง คุณอาจพิจารณาใช้ผงโปรตีนเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ประโยชน์ของผงโปรตีนเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่การเปรียบเทียบผงโปรตีนจากพืชเพียงอย่างเดียวอาจทำให้คุณเกาหัวได้

ไม่ได้มีการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชแยกเดี่ยวเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ งานวิจัยส่วนใหญ่ที่นำเสนอในการทบทวนนี้อิงจากการศึกษาทางระบาดวิทยา ในทางกลับกัน แหล่งโปรตีนจากพืชต้องการการแปรรูปเพียงเล็กน้อยหรือไม่ต้องเลย บางชนิด เช่น ข้าวโอ๊ต ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วต่างๆ เติบโตโดยมีกรดอะมิโนที่จำเป็นรวมอยู่ด้วย ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น เนยถั่วและเต้าหู้ ต้องใช้เวลาแปรรูปบ้าง แต่โดยทั่วไปจะใช้เวลาน้อยกว่าในการผลิตผงเวย์โปรตีน ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจากสัตว์อาจมีข้อได้เปรียบเล็กน้อยในเรื่องของการซ่อมแซมและการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ “เมื่อคุณดูที่คุณภาพโปรตีนในแง่ของการย่อยได้ ความสามารถในการให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดแก่คุณ และการดูดซึมเข้าสู่กล้ามเนื้อได้ดีเพียงใด เราพบว่าโดยทั่วไปแล้วโปรตีนจากสัตว์ช่วยปรับปรุงสิ่งเหล่านั้นให้ดีขึ้นเล็กน้อย” Kitchin อธิบาย โปรตีนจากสัตว์ยังสูงกว่าโปรตีนจากพืชในกรดอะมิโนชนิดหนึ่งซึ่งก็คือลิวซีน ซึ่งคิดว่าเป็นกุญแจสำคัญในการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเก้าชนิดที่ร่างกายต้องการเพื่อสังเคราะห์โปรตีนใหม่และเจริญเติบโต กรดอะมิโนเหล่านี้ถือว่าจำเป็นเนื่องจากร่างกายของคุณไม่สามารถสร้างได้และต้องได้รับจากอาหาร อาหารบางชนิด เช่น เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิดในสัดส่วนที่เพียงพอ และถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ เช่นเดียวกับแหล่งจากพืชหลายชนิด มีกรดอะมิโนเพียงบางส่วนหรือทั้งหมดในปริมาณที่พึงประสงค์น้อยกว่า โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการที่สำคัญ เช่น การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กระบวนการของเซลล์ โครงสร้างของเซลล์ และการเจริญเติบโต และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นการบริโภคโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวันจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณสามารถได้รับโปรตีนจากแหล่งอาหารหลายชนิด รวมถึงพืชและสัตว์ โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน ร่างกายมนุษย์ใช้กรดอะมิโนประมาณ 20 ชนิดเพื่อสร้างโปรตีน โปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ นั่นหมายความว่าพวกมันมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่คุณต้องการในอาหารของคุณ การได้รับโปรตีนจากพืชมากขึ้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆ ซีเกลกล่าว (ถั่ว ธัญพืช ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง และเต้าหู้ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดี) ในการศึกษาของ Harvard Medical School นักวิจัยพบว่าการทดแทนแคลอรี่จากโปรตีนจากสัตว์ 3 เปอร์เซ็นต์ด้วยโปรตีนจากพืชเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ของ เสียชีวิตจากโรคหัวใจและลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ ลง 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาการศึกษา 32 ปี “แหล่งโปรตีนจากพืชยังให้เส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่นๆ ที่เราต้องการมากขึ้นในอาหารของเรา” ซีเกลกล่าว

ใช่ อาหารหลักในตู้กับข้าวนี้มีรสชาติอร่อยและเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชคุณภาพสูง 2 ช้อนโต๊ะมีโปรตีน 7 กรัมตาม USDA เพียงอย่าลืมซื้อพันธุ์ที่ดีต่อสุขภาพและรักษาขนาดสัดส่วนของคุณ ปริมาณที่กล่าวมาข้างต้นมีแคลอรี่มากถึง a hundred and eighty แคลอรี่ ดังนั้นจึงสามารถเปลี่ยนจากแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพไปเป็นของว่างตามใจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้หากคุณออกกำลังกายมากเกินไป เลือกถั่วตามชอบ เช่น ถั่วดำ ถั่วขาว ถั่วแครนเบอร์รี่ ถั่วแดง และอื่นๆ Sussi กล่าวว่ามีมากกว่า 20 สายพันธุ์ และทุกสายพันธุ์มีสารอาหารที่จำเป็น “พวกมันเป็นแหล่งพลังงานทางโภชนาการ” Sussi กล่าว ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ โฟเลต แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก ถั่วดำ half ถ้วยมีโปรตีนประมาณ 7.5 กรัมตาม USDA แม้ว่าจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับเต้าหู้ แต่เทมเป้ก็เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่มีโปรตีนสูงอีกชนิดหนึ่งที่ใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ได้ดี มีลักษณะคล้ายเค้กที่มีส่วนผสมของถั่วเหลืองหมัก บางครั้งอาจเติมเครื่องเทศและธัญพืช เช่น ข้าว เทมเป้ออร์แกนิก 3 ออนซ์ที่ให้บริการมีโปรตีน 14 กรัมตาม USDA คุณจะพบมันในส่วนตู้เย็นของร้านขายของชำ

โปรตีนถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย และเป็นหนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นที่ร่างกายต้องการสำหรับการเจริญเติบโตและพลังงาน ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ นม และไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาหารที่มีพืชเป็นหลัก เช่น การกินมังสวิรัติและมังสวิรัติ ได้รับความนิยม ซึ่งทำให้ความต้องการโปรตีนจากพืชเพิ่มมากขึ้น เวย์โปรตีนครองตลาดอาหารเสริมโปรตีนเพื่อการกีฬาอย่างแน่นอนเพราะมันออกฤทธิ์เร็ว โปรตีนนม (ส่วนผสมของเคซีนและเวย์) อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น แต่เวย์โปรตีนเป็นโปรตีนที่ย่อยได้เร็วที่สุด โดยจะปล่อยกรดอะมิโนเข้าสู่กระแสเลือดภายใน 30 นาที สิ่งนี้ทำให้ได้เปรียบเหนืออาหารอื่นๆ มากมาย เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ พืชตระกูลถั่ว และเคซีน ซึ่งแต่ละอย่างต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนที่กระเพาะจะปล่อยโปรตีนส่วนใหญ่ออกมาเพื่อการย่อย เวย์โปรตีน

นอกจากความหลากหลายแล้ว การเลือกโปรตีนในรูปแบบที่มีสารอาหารหนาแน่นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ถั่วกระป๋องเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี แต่ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือก ถั่วกระป๋องอาจมีเกลือ (โซเดียม) ไขมันอิ่มตัว หรือน้ำตาลที่มีความเข้มข้นสูง สิ่งสำคัญคือต้องอ่านฉลากข้อมูลโภชนาการและรายการส่วนผสมบนบรรจุภัณฑ์เพื่อดูว่าคุณอาจรับประทานอะไรนอกเหนือจากโปรตีน รวมถึงปริมาณโปรตีนต่อหนึ่งมื้อ ร่างกายของคุณจะรวมแหล่งโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกันตามธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไป เช่น รับประทานอาหารกลางวันหนึ่งมื้อและมื้อเย็นอีกหนึ่งมื้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ร่างกายของคุณจะ “เติม” โปรตีนให้กับคุณ แม้ว่าจะรับประทานอาหารแต่ละมื้อในมื้ออื่นก็ตาม ทีมงานของเราประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านโปรตีนจากพืชที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ซึ่งทำงานเพื่อพัฒนาโภชนาการโปรตีนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยใช้วิธีคะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) ที่ครอบคลุม ซึ่งเป็นการวัดคุณภาพโปรตีน การทำความเข้าใจ PDCAAS และวิธีการวัดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ผลิตในขณะที่พวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์โปรตีนของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการระบุระดับโปรตีนไว้ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการทางเลือกอื่นนอกเหนือจากโปรตีนจากสัตว์แบบดั้งเดิมกำลังแสดงให้เห็นถึงแรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในความเป็นจริง ในปี 2022 การคาดการณ์การเติบโตของโปรตีนจากพืชจะอยู่ที่ 7% CAGR โดยมีขนาดตลาดประมาณ 12 พันล้านดอลลาร์2 ผลงานของ Ingredion เกี่ยวกับโปรตีนจากพืชที่หลากหลายและมาจากแหล่งที่ยั่งยืน ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถสร้างผลิตภัณฑ์แสนอร่อยที่อุดมไปด้วย ฟังก์ชันโปรตีน ไม่ต้องการฉลากระบุสารก่อภูมิแพ้โดยเฉพาะ ไม่เหมือนถั่วเหลือง และเหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์

เช่นเดียวกับคำแนะนำทั้งหมดของเรา Diet Doctor ต้องการจัดเตรียมข้อมูลและคำแนะนำที่เป็นวิทยาศาสตร์ให้กับคุณ จากนั้นจึงช่วยให้คุณตัดสินใจโดยมีข้อมูลประกอบในการตัดสินใจด้วยตนเอง หากคุณทำตามคำแนะนำและคำแนะนำในคู่มือนี้ เราเชื่อว่าคุณจะไม่มีปัญหาในการตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณด้วยโปรตีนจากสัตว์หรือพืช หรือแม้แต่ทั้งสองอย่างผสมกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของคุณ Musashi ก่อตั้งขึ้นในปี 1987 นำเสนอโซลูชั่นโภชนาการการกีฬาครบวงจรที่มาจากส่วนผสมคุณภาพสูงสุด ด้วยแรงผลักดันจากความหลงใหลในการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์และผ่านการพิสูจน์แล้ว Musashi ภูมิใจในหลักการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด โดยช่วยเหลือความต้องการด้านประสิทธิภาพของนักกีฬาชั้นยอดไปจนถึงนักกีฬาในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชกับโปรตีนจากสัตว์ เราจึงติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเพื่อแจกแจงรายละเอียดนี้ นี่คือสิ่งที่ควรรู้ ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีรีคอมบิแนนท์ของการผลิตโปรตีน เช่น วิศวกรรมของโฮสต์การแสดงออก การเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกต้นน้ำ (เช่น โภชนาการ การออกแบบเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพ และพารามิเตอร์ทางกายภาพ) และการพัฒนาวิธีการสกัดโปรตีนสนับสนุนการเติบโตของตลาด (7, 13) การใช้เทคโนโลยีการสกัดโปรตีนสามารถช่วยปรับปรุงผลผลิตของโปรตีนที่สกัดได้ ตลอดจนคุณสมบัติทางโภชนาการและการทำงานของโปรตีน ดังนั้นควรเลือกวิธีการสกัดโปรตีนชนิดที่เหมาะสม (รูปที่ 4) ดังที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าโปรตีนจากพืชทั้งอาหารมักจะมีเส้นใย แต่ก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ อีกหลายประการ นั่นเป็นเหตุผลหลายประการที่ต้องปรุงโดยใช้โปรตีนจากพืชบ่อยขึ้น แต่เช่นเคย คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการเปลี่ยนแปลงอาหารที่สำคัญที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณ นักโภชนาการที่ลงทะเบียนยังสามารถช่วยคุณพัฒนาแผนการรับประทานอาหารที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณและสอนวิธีรับโปรตีนจากพืช

ไม่ ซึ่งต่างจากโปรตีนจากสัตว์ตรงที่โปรตีนจากพืชโดยทั่วไปมีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่งต่ำ และการบริโภคกรดอะมิโนสายโซ่กิ่งที่ลดลงจะช่วยให้สุขภาพการเผาผลาญดีขึ้น อาจเป็น IGF-1 ซึ่งเป็นฮอร์โมนการเจริญเติบโตที่ส่งเสริมมะเร็งซึ่งได้รับการเสริมโดยการบริโภคโปรตีนจากสัตว์คุณภาพสูง เราสงสัยว่าการเชื่อมต่อ IGF-1 เป็นเหตุและผล เนื่องจากคนที่เพิ่งเกิดมามีระดับ IGF-1 ที่สูงขึ้น ไม่ว่าพวกเขาจะกินอะไรก็ตาม ดูเหมือนจะประสบกับอัตราการฆ่าที่สูงกว่า เช่น เบาหวานประเภท 2 และโรคหัวใจ แหล่งที่มาจากพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ เทมเป้ ควินัว บักวีต ผักโขม เมล็ดป่าน และยีสต์โภชนาการ ล้วนเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ แต่ตัวเลือกบางตัวอาจมีราคาสูง โชคดีที่คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดจากพืชโดยการรวมอาหารต่างๆ เข้าด้วยกัน เนื่องจากโปรตีนจากพืชมักจะมีกรดอะมิโนบางชนิดสูง แต่มีกรดอะมิโนบางชนิดในปริมาณที่ไม่เพียงพอ ตัวเลือกสำหรับสิ่งนี้ซึ่งรวมคาร์โบไฮเดรตเข้ากับโปรตีนฟังดูน่าอร่อย ในเวลาเดียวกัน การบริโภคโปรตีนจากแหล่งพืชที่สูงขึ้น (รวมถึงขนมปัง ซีเรียล พาสต้า ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และพืชตระกูลถั่ว) ช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น ผลกระทบต่อสุขภาพของอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงอาจส่งผลถึงประโยชน์เฉพาะจากการรวมกันของกรดอะมิโนในอาหารแต่ละประเภท แม้ว่าอาหารจากพืชที่ได้รับสารอาหารครบถ้วนก็มีความสำคัญเช่นกัน อาหารจากพืชยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและโพลีที่ดีต่อสุขภาพ กรดไขมันโอเมก้า three สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตเคมิคอล และเส้นใยอาหาร ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ แหล่งโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก ปลา ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งทำให้โปรตีนเหล่านี้สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชถือว่าไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่มีความจำเป็นครบถ้วน แต่อาหารที่ทำจากพืช เช่น พืชตระกูลถั่ว (รวมถึงถั่วและถั่วลิสง) ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช ธัญพืช และผัก ยังคงมีปริมาณโปรตีนที่แตกต่างกันไป Premier Plant Protein ปลดปล่อยพลังทางโภชนาการของเมล็ดพืชที่มีชีวิต ธัญพืชและพืชตระกูลถั่ว (ถั่ว) คุณภาพสูงในรูปแบบผงโปรตีนวีแกนคุณภาพสูง ผลิตภัณฑ์นี้มีโปรตีนจากพืชชั้นนำสี่ประเภท รวมถึงโปรตีนถั่วคุณภาพชั้นนำ โปรตีนจากข้าว โปรตีนเมล็ดฟักทอง และโปรตีนเมล็ดควินัว Premier Plant Protein เป็นแหล่งโปรตีนสมบูรณ์ชั้นเยี่ยม โดยให้ปริมาณ 18 กรัมหรือ 25% ของมูลค่ารายวัน อีกทั้งยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่มีอยู่ตามธรรมชาติในแหล่งจากพืช

Plant Perform มีลิวซีน 3 กรัมต่อมื้อ ด้วยการเติมกรดอะมิโนที่สำคัญนี้ คุณจึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับทุกสิ่งที่ร่างกายต้องการเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ฟื้นตัวอย่างเหมาะสม และเห็นผล วิธีนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณกำลังซื้อผงโปรตีนที่สอดคล้องกับเป้าหมายสารอาหารหลักทั้งหมดของคุณ ไม่ใช่แค่ปริมาณโปรตีนที่ต้องการเท่านั้น ตัวอย่างเช่น หากคุณติดตามอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำหรือคีโตเจนิก คุณอาจไม่ต้องการซื้อผงที่มีคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก แม้ว่ามันจะตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณก็ตาม นอกจากเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีโปรตีนถึง 20 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภคแล้ว อย่าลืมดูจำนวนกรัมของคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่พบในผงโปรตีนแต่ละช้อนด้วย

ตลาดโปรตีนจากพืชมีมูลค่าประมาณ 13.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 19.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2571 โดยมีอัตรา CAGR 7.7% ตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2571 Alfa Laval นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบการประมวลผลหลักระดับนำร่องสำหรับการผลิตโปรตีนจากพืชครบวงจร รางไถลนำร่องขนาดกะทัดรัดปลั๊กแอนด์เพลย์ของเราอำนวยความสะดวกในการพิสูจน์แนวคิดและรวบรวมข้อมูลการทดสอบอันมีค่า โมเดลนำร่องของเรามีลักษณะการทำงานเหมือนกับโมเดลเต็มสเกล ทำให้ปรับขนาดได้ง่ายและคาดเดาได้ นอกจากโปรตีนแล้ว วัตถุดิบจากพืชยังอาจมีส่วนประกอบที่มีคุณค่า เช่น เส้นใยและแป้ง ในระหว่างกระบวนการสกัดโปรตีน ส่วนประกอบเหล่านี้สามารถแยกออกและนำกลับมาใช้ใหม่เป็นสตรีมด้านข้าง เพื่อให้คุณสามารถใช้วัตถุดิบของคุณได้เต็มศักยภาพ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ให้แหล่งรายได้ใหม่เท่านั้น แต่ยังช่วยลดการจัดการและการแปรรูปของเสียอีกด้วย

คอลลาเจนเป็นแหล่งโปรตีนจากสัตว์อีกชนิดหนึ่ง แต่แตกต่างจากเวย์เพราะปกติไม่มีแลคโตส อย่างไรก็ตาม โปรตีนชนิดนี้ไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์และอาจไม่ได้ให้กรดอะมิโนจำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายต้องการ อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจำไว้คือวิธีการประมวลผลโปรตีนจากพืชของคุณ หากคุณรับประทานเบอร์เกอร์ผักและเนื้อสัตว์อื่นๆ เป็นประจำ นั่นจะมีความยั่งยืน (และดีต่อสุขภาพน้อยกว่า) น้อยกว่าการรับประทานอาหารทั้งส่วนที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุด Phillips กล่าวว่าการแปรรูปอาหารต้องใช้พลังงานและทรัพยากร และมักเกี่ยวข้องกับส่วนผสมรอง เช่น ข้าวโพด ซึ่งไม่ได้ปลูกด้วยวิธีที่ยั่งยืน แหล่งโปรตีนมังสวิรัติบางชนิด ได้แก่ ถั่ว ถั่วเลนทิล ข้าวโอ๊ต ควินัว เมล็ดป่าน เทมเป้ และเต้าหู้ โปรตีนสามารถบริโภคได้จากนมพืชเสริมและเนยอัลมอนด์ด้วย สิ่งเหล่านี้ให้โปรตีนจำนวนมากตามขนาดหนึ่งหน่วยบริโภค เช่น เทมเป้ 1 ถ้วยมีโปรตีน 20 กรัม ในขณะที่ข้าวกล้องปรุงสุก 1 ถ้วยมีโปรตีนประมาณ 10 กรัม

เราได้กำหนดไว้แล้วว่าผู้หมิ่นประมาทได้รับโปรตีนมากเกินพอ แต่เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมให้โปรตีนที่ “ดีกว่า” ในเชิงคุณภาพมากกว่าแหล่งที่มาจากพืชหรือไม่ ไม่ใช่ด้วยการยิงระยะไกล “เป็นเวลานานแล้วที่เราสอนในโลกโภชนาการเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องโปรตีนเสริมในมื้ออาหาร โดยผสมแหล่งโปรตีนทั้งสองนั้นเข้าด้วยกัน ได้แก่ ธัญพืชและพืชตระกูลถั่ว เพื่อพยายามสร้างสมดุลระหว่างข้อเสียของโปรตีนอื่นๆ” Hertzler กล่าว สำหรับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชในปัจจุบัน ผู้ผลิตจะทำซ้ำเนื้อสัมผัสนั้นโดยจับโปรตีนถั่วที่มีพื้นผิวเข้ากับไฮโดรคอลลอยด์และเหงือก และปรับปรุงรสชาติด้วยเครื่องเทศและเครื่องปรุง เริ่มต้นด้วยการดูโปรตีนในระดับพื้นฐานที่สุด สารอาหารหลักนี้เป็นส่วนสำคัญของทุกเซลล์ในร่างกายมนุษย์ (แต่สารอาหารหลักเป็นหนึ่งในสามสารอาหารที่ร่างกายต้องการในปริมาณมาก คาร์โบไฮเดรตและไขมันเป็นอีกสองสารอาหาร) โปรตีนมีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตและพัฒนาการโดยการสร้างและซ่อมแซมเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย (รวมถึงกล้ามเนื้อของคุณด้วย กระดูก อวัยวะ และผิวหนัง) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อธิบาย นอกจากนี้ยังจำเป็นสำหรับการทำงานของร่างกายต่างๆ ตั้งแต่การแข็งตัวของเลือดและการผลิตฮอร์โมนไปจนถึงการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน ใช่แล้ว สิ่งนี้สำคัญมาก เอนไซม์เหล่านี้ช่วยสลายโปรตีนวีแก้นให้เป็นสายโซ่กรดอะมิโนอย่างง่ายและอำนวยความสะดวกในการดูดซึมกรดอะมิโนเหล่านี้ภายในร่างกาย ในวงกว้างมากขึ้น การบริโภคเนื้อแดงจำนวนมากโดยเฉพาะแปรรูป มีความเชื่อมโยงกับอัตราที่สูงขึ้นของโรคเบาหวานประเภท 2 โรคหัวใจ และการเสียชีวิต